เพราะต้องการโปรโมทธีมแคมเปญล่าสุด “art of manufacturing” ค่ายรถญี่ปุ่นอย่าง Honda จึงต้องการทำทุกวิถีทางให้สาวกได้รับรู้ถึงความเป็นศิลปะในการผลิตรถของบริษัท ล่าสุดเจ้าพ่อ Honda นำเอาระบบพิมพ์สิ่งของ 3 มิติหรือ 3D Printing มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในแคมเปญ โดยเปิดให้เหล่าสาวกมีโอกาสพิมพ์โมเดลรถต้นแบบของตัวเองได้ที่บ้าน เพื่อปลูกอารมณ์ร่วมให้ทุกคนได้รู้สึกถึงขั้นตอนการผลิตรถด้วยตัวเอง
รายงานระบุว่า Honda เตรียมไฟล์ข้อมูลให้ชาวออนไลน์เลือกดาวน์โหลดไปพิมพ์บนเครื่องพิมพ์ 3 มิติหรือ 3D Printing มากกว่า 5 รุ่น โดยทั้งหมดยังเป็นแนวคิดรุ่นต้นแบบหรือ concept model ที่ยังไม่มีการผลิตจริง
แม้การเปิดกว้างให้สาธารณชนสามารถดาวน์โหลดข้อมูลการออกแบบรถไปพิมพ์ 3 มิติเองที่บ้านของ Honda นั้นไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะก่อนหน้านี้ ค่ายรถหรูอย่าง Porsche ก็เปิดเสรีให้คนรักรถสามารถพิมพ์โมเดลรถ 3 มิติรุ่น Cayman S ที่บ้านได้เช่นกัน แต่ความเคลื่อนไหวนี้ของ Honda สะท้อนว่าการนำ 3D Printing มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญการตลาดนั้นกำลังเติบโตชัดเจน
รายงานจากเว็บไซต์ Motor Authority ดึงคำกล่าวของผู้บริหาร Honda ขึ้นมาอธิบายว่า Honda หวังให้โครงการพิมพ์โมเดลรถ 3 มิตินี้สามารถสร้างความรู้สึกให้ผู้ใช้ได้ซึมซับถึงการผลิตรถได้ ด้วยการเปิดโอกาสให้ผู้สนใจได้ปรับแต่งดีไซน์ของรถตามต้องการ ก่อนจะสั่งพิมพ์โมเดลออกมา
สิ่งหนึ่งที่น่าสนใจจากแคมเปญนี้คือบางส่วนของรถต้นแบบที่ Honda เปิดให้ผู้ใช้สั่งพิมพ์โมเดล 3 มิตินั้นเป็นคอนเซ็ปต์รถต้นแบบที่มีอายุนับ 10 ปี จุดนี้ถือเป็นการใช้ประโยชน์จากสินทรัพย์ที่ Honda มีอยู่แล้วได้อย่างเหมาะสม ขณะเดียวกัน การเปิดกว้างให้ผู้สนใจสามารถปรับแต่งคอนเซ็ปต์รถต้นแบบนี้ได้ตามต้องการก่อนพิมพ์ ยังสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้แก่นักออกแบบรถยุคใหม่ได้ด้วย
http://www.youtube.com/watch?v=kdOVr4Tqdoc
ที่มา: PSFK