คิดว่า thumbsupers หลายๆ คน คงคุ้นเคยกับการใช้ Social Network Management Tool กันไม่มากก็น้อยนะครับ ที่ผ่านมาเราเคยแนะนำ tool ของไทยไว้หลายๆ ตัวเพราะคิดว่า tool ของไทยเข้าใจภาษาไทยดีที่สุด และฝรั่งคงจะกินคนไทยยาก วันนี้ไปเจอข่าวมาว่า tool เจ้าใหญ่ของโลกอย่าง HootSuite ที่เริ่มแปลภาษาไทยออกมาเมื่อปลายเดือนมกราคม ตอนนี้เข้าซื้อกิจการ Social Analytics อย่าง uberVU มาเสริมทีมแล้วโดยมีแนวทางว่าจะซื้อมาเพื่อเพิ่มคุณสมบัติด้าน Social Analytics นั่นเอง
ในรายงานข่าวระบุว่า HootSuite เข้าซื้อกิจการของ uberVU ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม Social Analytics มาในมูลค่าราว 15-20 ล้านเหรียญ ซึ่งคาดได้ว่าหลังจากการเข้าซื้อกิจการครั้งนี้จะทำให้ HootSuite เพิ่มเติมคุณสมบัติทางด้าน Social Analytics เข้ามาเสริมกับผลิตภัณฑ์ด้าน Social Network Management ที่มีอยู่เดิมแล้วแน่นอน
เท่าที่ติดตามดู HootSuite ก็น่าสนใจดีนะครับ เพราะมาด้วยโมเดลแบบ freemium หรือเป็นแบบเปิดให้ผู้ใช้ทั่วไปเข้าใช้จัดการ Social Network ของตัวเอง (อาทิ Facebook, Twitter, LinkedIn, Google+ และ social network อื่นๆ ได้ในหน้าต่างเดียวกันได้ฟรี) แต่ถ้าจะใช้ฟีเจอร์ล้ำๆ ต้องจ่ายเงินเพื่อใช้งานได้ดีขึ้นนั่นเอง แถมต่อไปมี uberVU มาด้วยคงยิ่งไปกันใหญ่ เพราะคงทำอะไรๆ ได้มากขึ้นเยอะ
ผมลองสอบถามทาง HootSuite ดูว่ามีแผนอย่างไรสำหรับการเข้ามาครั้งนี้ ทาง HootSuite แจ้งว่าทาง HootSuite ได้เข้ามาตั้งสำนักงานที่สิงคโปร์เมื่อปีที่ผ่านมาและเริ่ม Localize ผลิตภัณฑ์ให้ผู้ใช้งานในแต่ละประเทศใช้งานได้ง่ายขึ้น อยากฝากให้ผู้ใช้ชาวไทยแจ้งเข้ามาด้วยว่ามีประสบการณ์การใช้งานเป็นอย่างไรบ้าง ส่วนทางด้านธุรกิจ ตอนนี้ HootSuite ก็มีผลิตภัณฑ์หลากหลายครับ มีแม้กระทั่งระดับ Enterprise แบบรวมเข้าไปกับ Call Center ส่วนการซื้อกิจการของ uberVU คราวนี้ก็แน่นอนว่าจะทำให้บริษัทมีคุณสมบัติด้าน Social Analytics มาให้ผู้ใช้ใช้เพิ่มแน่นอน
ปัจจุบัน HootSuite มีผู้ใช้ทั้งแบบฟรีและจ่ายเงินรวมอยู่ทั้งหมดราว 8 ล้านคนทั่วโลก มาแบบนี้ tool ในไทย(ที่อยู่แค่เมืองไทย)คงอันตราย แต่ผู้ประกอบการหลายๆ รายในบ้านเราที่ออกไปสู้ในตลาดต่างประเทศในแถบ APAC คงต้องรีบแข่งขันให้ได้มากกว่าเดิมล่ะครับ ฝรั่งเขาบุกมาแล้ว