Site icon Thumbsup

เชื่อหรือไม่! การตลาดคู่การดูดวง ช่วยเพิ่มยอดขายให้แบรนด์ได้เป็นอย่างดี

‘ดวง’ เป็นสิ่งที่อยู่คู่คนไทยมาอย่างช้านาน จนเรียกได้ว่าไม่สามารถแยกออกจากกันได้ไม่ว่าจะสมัยไหนก็ตาม ทั้งโหราศาสตร์ ไพ่ยิปซี และการดูดวงอีกหลายแขนงมากมายในประเทศ โดยเฉพาะตอนนี้ที่ประเทศไทยมีดวงเป็นทั้งความเชื่อและความอุ่นใจในชีวิต ทุกๆ ย่างก้าวจะรู้สึกปลอดภัยเสมอ หากพ่อหมอแม่หมอบอกว่าไปทางซ้ายสิรวยนะ ไปทางขวาสิ เจอความรักนะ 

แล้วคำบอกเล่าจากพ่อหมอแม่หมอก็จะเหมือนคำพูดศักดิ์สิทธิ์ ที่ไม่ว่าจะชี้นำไปทางไหน เราก็พร้อมที่จะเชื่อ และความหลงใหลนี้ทำให้นักการตลาดพร้อมจะเข้ามาจับร่วมกันกับแบรนด์ของตนเอง จนหลายแบรนด์เริ่มมีพ่อหมอแม่หมอประจำแบรนด์ เพื่อโปรโมทสินค้าของตนเองผูกเข้ากับดวง ในตอนนี้มีแบรนด์ไหนบ้างที่ผูกดวงเข้ากับแบรนด์ของตนเองจนสำเร็จไปดูกันค่ะ

เมื่อแบรนด์ขอลองผูกกับ ‘ดวง’

มาเริ่มกันที่เจ้าพ่อ E-Commerce ระดับประเทศอย่าง Lazada ที่นำมาสคอตตัวเก่งมาปรับเป็นช่วง ‘ลาซแม่นศาสตร์’ โดยเลือกแม่หมออย่าง ‘แม่หมอแอเรียล นางเงือกดูดวง’ มาร่วมครีเอทคอนเทนต์เสริมดวงต่างๆ เช่น ของเสริมดวง ดวงช่วงนี้เป็นยังไง สีประจำตัวแต่ละราศี ฯลฯ

โดยว่าแม้หัวข้อจะเป็นเรื่องของการดูดวงมากๆ แต่เนื้อหาจะมีการสอดแทรกส่งของที่มีขายใน Lazada ฉะนั้นเมื่อคนอ่านรู้ว่าเราต้องพกสินค้าอะไรติดตัว ก็มาช้อปปิ้งต่อที่ Lazada เลยสิ เรามีทุกอย่างที่คุณต้องการแล้ว เรียกว่าเป็นการดึงดูดเพื่อกระตุ้นให้เกิดการซื้อ และปิดการขายไปในตัวทันที ด้วยคอนเทนต์เพียงอัลบั้มเดียว

ดวงกับแบรนด์ไปไกลได้มากกว่านั้น

ปีที่แล้วมีคอนเทนต์ดวงล้นตลาด แบรนด์จึงเลือกพ่อหมอแม่หมอหมอมาผูกดวงกับแบรนด์เพื่อกระตุ้น Engagement กับแบรนด์เยอะมาก แต่ทุกอย่างไม่ได้จบแค่ในคอนเทนต์ เพราะดวงไปได้ไกลกว่านั้น

อย่างเช่นกับทรูมูฟเอชที่จัดแคมเปญ ‘ทัวร์ญี่ปุ่นไหว้พระเสริมโชคกับหมอดูดังพาทัวร์ 4 ท่าน’ เป็นแคมเปญใหญ่ที่มีมูลค่าสูงถึง 2 ล้านบาท จากแต่ก่อนที่จัดเป็น Lucky Draw Campaign ตอนนี้เป็นเที่ยวกับหมอดูซึ่งจัดเป็น Season 2 แล้ว แสดงถึงความนิยมจึงถูกเรียกร้องให้จัดอีกครั้ง

นำสินค้ามาผูกกับการทำนาย

และอีกแบรนด์ที่เลือกนำตัวสินค้าเองมาเพิ่มกิมมิคให้น่าสนใจ จนกลุ่มเป้าหมายต้องไปซื้อ นั่นคือแคมเปญของคุกกี้กล่องแดง Imperial กับกิจกรรม Mini อิมพีเรียลทำนายดวง 

ที่เพียงนับจำนวนคุกกี้แต่ละแบบว่ามีกี่ชิ้นในแต่ละซอง แล้วกรอกจำนวนลงไปใน Web App ของแคมเปญ ผู้เล่นก็จะได้คำนายออกมาทั้ง ความรัก การงาน การเงิน สุขภาพ นอกจากนั้นยังมีการแสดงผลบน Facebook เพื่อเพิ่มการรับรู้ให้กับทางแคมเปญอีกด้วย เป็นลูกเล่นที่ทำให้ได้ Traffic Online และยอดขายกันไปเต็มๆ

 

ความเชื่อนี้จะยังคงอยู่อีกยาวนาน

ความเชื่อกับคนไทยคงไม่หมดในเร็ววันนี้ และคงอยู่ไปอีกยาวนาน เพราะดวงเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจให้หลายคนกลับมามีความหวังอีกครั้ง การที่นักการตลาดเลือกเข้ามาจับความเชื่อผูกกับแบรนด์ เป็นอีกกลยุทธ์หนึ่งที่น่าตื่นเต้นในปีนี้ เพราะแต่ก่อนดวงจะอยู่แค่บนคอนเทนต์

แต่ในปีนี้ได้ขยับมาได้จนถึงขั้นเป็นกลยุทธ์หลักของสินค้าใหม่แล้ว เชื่อว่าวันหนึ่งอาจจะเกิดการรีแบรนด์เป็นรสชาติเสริมดวงต่างๆ ก็ได้ เพราะจริงๆ แล้ว ดวงนอกจากราศี ยังมีเรื่องของ ธาตุ ปีนักษัตร และอีกหลายอย่างที่น่าจับมาเล่น รับรองว่าปีหน้าเรายังเห็นความสนุกที่นักการตลาดเลือกหยิบดวงและความเชื่อมาเป็นกลยุทธ์หลักอีกแน่นอน

ทั้งหมดนี้ก็เป็นเคสที่น่าสนใจระหว่างการตลาดและศาสตร์ดูดวง ยังมีหลายแบรนด์ที่เล่นอย่างห้างสรรพสินค้าใหญ่ The Mall ก็มีช่วงดวงเข้ามาเสริมกระตุ้น Engagement อีก หรือจะเป็น E-Commerce ใหญ่ที่เป็นคู่แข่งของ Lazada อย่าง Shopee ที่นำแม่หมอมา Live สดกัน ยิ่งตอนนี้มีแพลตฟอร์ม Live บนเว็บไซต์ ก็เป็นการสร้าง Community ใหญ่ๆ บนเว็บไซต์ของตัวเองอีกด้วย

นอกจากตื่นเต้นที่นำดวงมาผูกกับแบรนด์แล้ว ยังสนุกที่ได้เห็นกลยุทธ์ใหม่ๆ ของนักการตลาดที่ปรับตัวไม่ว่าคู่แข่งออนไลน์จะเยอะแค่ไหนก็ตาม