ในยุคที่คอนโดผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด ทั้งแบบราคาสูงระดับไฮเอนด์จนถึงระดับกลางที่จับต้องได้ สิ่งที่เกิดต่อมาคือการบริหารจัดการที่ดี เพราะแม้ว่าคอนโดยังเป็นอสังหาริมทรัพย์ที่มีทั้งกลุ่มลงทุนเพื่อหวังค่าเช่า และซื้อเพื่ออยู่อาศัยเอง ต่างก็ต้องการเครื่องมือที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิต และ Hostmaker กับ Butler ต่างก็เป็นแพลตฟอร์มที่ให้บริการตั้งแต่ต้นนำ้ยันปลายน้ำจากสตาร์ทอัพได้อย่างน่าสนใจ
ทำความรู้จัก HOSTMAKER
Hostmaker เปิดตัวเมื่อเดือนกรกฏาคม 2557 ด้านผู้ก่อตั้งคือ นกุล ชาร์มา ซึ่งเคยทำงานอยู่ในโรงแรมเครือ Starwood และ Intercontinental และยังปล่อยบ้านเช่าใน Airbnb ด้วย ความน่าสนใจคือเปิดธุรกิจให้บริการแล้วในปารีส ลอนดอน โรม บาเซโลน่า และยังเป็นธุรกิจที่น่าจับตามองใน 20 สตาร์ทอัพ รวมทั้งขยายมาไทยภายใต้ความร่วมมือกับแสนสิริ ซึ่งชูจุดขายในเรื่องของผลตอบแทนปล่อยเช่าสูงถึง 30%
ทางด้านรูปแบบให้บริการของ Hostmaker จะเป็นแบบครบวงจรสำหรับผู้ที่ต้องการปล่อยเช่าแต่ยังไม่เคยมีประสบการณ์และเวลาในการดูแลจัดการ โดย Hostmaker จะเข้ามาช่วยแก้ปัญหาต่างๆ ตั้งแต่การทำความสะอาดระดับ 5 ดาว บริการการซ่อมบำรุงตั้งแต่ต้นจนจบ ของขวัญต้อนรับผู้เข้าพักใหม่ และการสร้างความโดดเด่นให้แก่อสังหาริมทรัพย์นั้นๆ รวมถึงการเพิ่มประสิทธิภาพการกำหนดราคา ซึ่งเจ้าของอสังหาริมทรัพย์สามารถสร้างรายได้มากกว่าทางเลือกอื่นๆ สูงสุดถึงร้อยละ 30 ในขณะที่ผู้เข้าพักหรือผู้เช่าเองก็จะได้รับการบริการอย่างดีเยี่ยมตลอดระยะเวลาที่เข้าพักอาศัย
ทำความรู้จัก BUTLER
ส่วน “BUTLER” แอปพลิเคชันและซอฟต์แวร์ด้าน Community Management หวังแก้ Pain Point นิติบุคคลโครงการที่อยู่อาศัยในการบริหารงาน พร้อมช่วยเชื่อมโยงผู้อยู่อาศัยเข้ากับทุกช่องทางความสะดวกของการใช้ชีวิตเชื่อมนิติบุคคล-ผู้อยู่อาศัย-ชุมชน โดยมีทีมบริหารเป็นคนไทย อย่าง วรกร วีราพัชร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดิจิตอล บัตเลอร์ จำกัด หรือ BUTLER
“เราพบว่านิติบุคคลโครงการที่อยู่อาศัยจำนวนมาก ต่างมี Pain Point ในการบริหารจัดการดูแลผู้อยู่อาศัย เพราะมีจำนวนปริมาณงานที่มากและหลากหลาย มีรายละเอียดที่ต้องคอยติดตาม ขณะเดียวกัน ฝั่งผู้อยู่อาศัยในโครงการเองก็มี Pain Point จากการได้รับการบริการล่าช้า ขาดการบริการที่ครบวงจร ขาดโอกาสในการปฏิสัมพันธ์กับชุมชนและนิติบุคคลโครงการของตัวเอง BUTLERจึงได้พัฒนา Community Management Platform ที่จะช่วยแก้ปัญหาและอำนวยความสะดวกให้กับคนทั้ง 2 กลุ่ม สร้างประสบการณ์การบริหารงานและการใช้ชีวิตง่าย ในแอปเดียว”
แผนธุรกิจ BUTLER
ระยะที่ 1 การบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์ (Property Management) สำหรับนิติบุคคลโครงการที่อยู่อาศัย ภายใต้ชื่อ “BUTLER PROPERTY MANAGEMENT PLATFORM”เป็นซอฟต์แวร์เชื่อมโยงนิติบุคคลกับผู้อยู่อาศัยในโครงการ พนักงาน ตลอดจนบริการของพันธมิตร มีฟังก์ชันตั้งแต่การดูและจัดการตารางกิจกรรมภายในของนิติบุคคล การใช้พื้นที่ส่วนกลาง ภาพรวมแผนงบประมาณ แจ้งค่าน้ำค่าไฟ รับแจ้งซ่อม รับแจ้งปัญหา บริหารจัดการ แชทคุยกับผู้อยู่อาศัย บริหารจัดการพนักงาน ตลอดจนดูตารางงานของพันธมิตรที่เข้ามาทำงานในพื้นที่โครงการ เริ่มเปิดให้บริการอย่างไม่เป็นทางการ (Soft Launch) แล้ว ตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา
ระยะที่ 2 บริการการจัดการชุมชนและสังคมสำหรับผู้อยู่อาศัย ผ่านช่องทางแอปพลิเคชัน ผู้ใช้สามารถเชื่อมโยงกับนิติบุคคลและชุมชนโดยรอบได้ง่ายผ่านบริการหลากหลายฟังก์ชัน ทั้งบริการแม่บ้าน บริการซักอบรีด บริการดูแลรักษาบ้าน บริการดูแลรักษารถ บริการเช่ารถ ช้อปปิ้ง สั่งอาหารและเครื่องดื่มทั้งในชุมชนตัวเองและร้านอาหารชื่อดังในพื้นที่อื่น คาดว่าจะเปิดตัวบริการเหล่านี้ได้ทั้งหมดภายในเดือนตุลาคมนี้
ระยะที่ 3 การสร้างระบบนิเวศชุมชนและบริการจัดการชุมชนเต็มรูปแบบ บริษัทจะจับมือทั้งพันธมิตรสตาร์ทอัพ พันธมิตรร้านค้าในชุมชนต่างๆ รวมถึงพันธมิตรสถาบันการเงินอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถเชื่อมโยงกับสินค้าและบริการต่างๆ ในชุมชนได้ง่ายๆ และสะดวกสบาย ตลอดจนสามารถชำระค่าบริการต่างๆ ได้ภายในแอปเดียว นอกจากนี้ จะสร้าง Community Media ที่บุคคลภายในโครงการสามารถติดต่อสื่อสาร รวมถึงซื้อขายแลกเปลี่ยนกันได้
ปัจจุบันได้เริ่มจับมือพันธมิตรแล้วหลายราย อาทิ Seekster, Fixzy, Helpdee, Betagro, JP Insurance และยังคงเปิดรับโอกาสในการร่วมมือกับพันธมิตรใหม่ๆ ในหลากหลายธุรกิจและบริการอย่างต่อเนื่อง
สิ่งที่คนยุคใหม่ต้องการคือการช่วยบริหารจัดการ ทำความสะอาดและติดต่อแจ้งซ่อมได้สะดวกขึ้นกว่าเดิม และการแข่งขันของผู้ให้บริการชาวไทยและต่างชาติครั้งนี้ ใครจะอยู่รอดและเดินหน้าธุรกิจได้ดีกว่ากัน ต้องใช้เวลาในการพิสูจน์