ภาพรวมการท่องเที่ยวในทั่วโลกนั้น ประเทศไทยยังถือว่าเป็น Destination ที่ไม่ว่าใครก็อยากเดินทางมาสักครั้ง สำหรับนักท่องเที่ยวเรื่องของห้องพักถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญในการพักผ่อนเพื่อชาร์จพลังหลังการทำงานมาตลอดทั้งปี แน่นอนว่าเจ้าของธุรกิจโรงแรมหรือโฮสเทลต่างก็อยากได้จำนวนลูกค้าเยอะขึ้น จึงเน้นบริการที่ดีเต็มที่เพื่อหวังการกลับมาพักซ้ำอีก
จากผลสำรวจดัชนีราคาห้องพักจาก Hotels.com ในปี 2561 พบว่านักท่องเที่ยวทั่วโลกใช้จ่ายค่าห้องพักเพิ่มสูงขึ้น 3% สูงสุดนับตั้งแต่ปี 2547 ในทางกลับกัน ดัชนีราคาห้องพักเปิดเผยว่า นักท่องเที่ยวชาวไทยจ่ายเงินเฉลี่ย 1,720 บาทต่อคืน สำหรับค่าห้องพักในประเทศ ลดลง 7% เมื่อเทียบกับปี 2560
ด้านนักท่องเที่ยวชาวไทยจ่ายเงินเฉลี่ย 4,437 บาทต่อคืนสำหรับค่าห้องพักต่างประเทศ ซึ่งเป็นราคาค่าใช้จ่ายเท่ากันกับปี 2560 ส่วนราคาห้องพักเฉลี่ยในระดับโลก จากผลสำรวจดัชนีราคาห้องพักบนแพลตฟอร์ม Hotels.com ของปีนี้ พบว่า มีสถิติราคาเฉลี่ยสูงสุดในรอบกว่าทศวรรษ
ผลสำรวจล่าสุดของ Hotels.com เผยให้เห็นว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในระดับโลกเติบโตอย่างต่อเนื่อง นักท่องเที่ยวทั่วโลกจ่ายเงินค่าห้องพักเพิ่มขึ้น 3% ในปี 2561 ยกเว้นประเทศในแถบมหาสมุทรแปซิฟิกรวมถึงประเทศไทย
โดยนักท่องเที่ยวชาวไทยจ่ายค่าห้องพักภายในประเทศในปี 2561 เฉลี่ยต่อคืนที่ 1,720 บาท ลดลง 7% เมื่อเทียบกับปี 2560 ในขณะที่จ่ายค่าห้องพักต่างประเทศในปี 2561 เฉลี่ยอยู่ในระดับเดิมที่ 4,437 บาทต่อคืน โดยมีราคาค่าใช้จ่ายเท่ากันกับปี 2560
ทั้งนี้ การเติบโตของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเกิดขึ้นสวนทางกับภาวะความผันผวนเศรษฐกิจหลายประการไม่ว่าจะเป็น เบร็กซิท(Brexit) หรือการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปของสหราชอาณาจักรที่กำลังเกิดขึ้น รวมถึงภาวะภัยธรรมชาติทั้งวิกฤตการณ์ไฟป่าที่รัฐแคลิฟอร์เนีย ภาวะแห้งแล้งในประเทศแอฟริกาใต้ และแผ่นดินไหวในประเทศญี่ปุ่น
โดยนักท่องเที่ยวมีแนวโน้มเชิงบวกและกลับมามั่นใจในการเดินทางท่องเที่ยวในสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมต่างๆ อาทิ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ประเทศอียิปต์ และประเทศตุรกี รวมถึงกลุ่มประเทศที่ได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติทั้งในแถบอเมริกาใต้และอเมริกาเหนือ
แม้ว่าการใช้จ่ายค่าห้องพักในทั่วโลกจะเพิ่มสูงมากขึ้น แต่ในปีที่ผ่านมาคนไทยใช้จ่ายค่าห้องพักในประเทศลดน้อยลง ในขณะที่ใช้จ่ายค่าห้องพักต่างประเทศในระดับราคาเดิม
สถานที่ท่องเที่ยวที่คนไทยจ่ายค่าห้องพักสูงที่สุด
ผลสำรวจดัชนี HPI เปรียบเทียบให้เห็น 10 สถานที่ท่องเที่ยวในประเทศและต่างประเทศ ที่คนไทยยอมจ่ายค่าห้องพักสูงที่สุด เรียงลำดับจากราคาเฉลี่ยสูงสุดต่อคืน
10 สถานที่ท่องเที่ยวในประเทศที่คนไทยจ่ายค่าห้องพักสูงที่สุดปี 2561
ลำดับที่ | สถานที่ท่องเที่ยว | ราคาเฉลี่ยต่อคืน (บาท) |
1 | ชะอำ | 3,131 |
2 | หัวหิน | 3,127 |
3 | ภูเก็ต | 2,903 |
4 | เกาะสมุย | 2,835 |
5 | เกาะพีพี | 2,600 |
6 | ระยอง | 2,455 |
7 | กระบี่ | 2,419 |
8 | สัตหีบ | 2,279 |
9 | กรุงเทพฯ | 2,143 |
10 | นครราชสีมา | 2,114 |
10 สถานที่ท่องเที่ยวต่างประเทศที่คนไทยจ่ายค่าห้องพักสูงที่สุดปี 2561
ลำดับที่ | สถานที่ท่องเที่ยว | ราคาเฉลี่ยต่อคืน (บาท) | |
1 | กรุงนิวยอร์ก, สหรัฐอเมริกา | 8,418 | |
2 | กรุงลอนดอน, สหราชอาณาจักร | 7,644 | |
3 | กรุงปารีส, ฝรั่งเศส | 7,438 | |
4 | ซานฟรานซิสโก, สหรัฐอเมริกา | 7,395 | |
5 | กรุงอัมสเตอร์ดัม, เนเธอร์แลนด์ | 6,930 | |
6 | กรุงบาเซโลน่า, สเปน | 6,710 | |
7 | โคเปนเฮเกน, เดน มาร์ก | 6,578 | |
8 | กรุงมิลาน, อิตาลี | 6,509 | |
9 | ลอสแอนเจลิส, สหรัฐอเมริกา | 6,161 | |
10 | ชิคาโก, สหรัฐอเมริกา | 6,054 | |
นอกจากนี้ ดัชนี HPI ยังชี้ให้เห็นข้อมูลน่าสนใจต่างๆ เกี่ยวกับราคาเฉลี่ยและความนิยมของนักท่องเที่ยวชาวไทยต่อสถานที่ท่องเที่ยวรอบโลกต่างๆ ในปี 2561 ดังนี้
สถานที่ท่องเที่ยวราคาห้องพักเฉลี่ยสูงที่สุด
กรุงนิวยอร์ก, สหรัฐอเมริกา ราคาห้องพักเฉลี่ยต่อคืน 8,418 บาท
สถานที่ท่องเที่ยวราคาห้องพักเฉลี่ยต่ำที่สุด
กรุงพนมเปญ, กัมพูชา ราคาห้องพักเฉลี่ยต่อคืน 1,780 บาท
สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมที่สุด
กรุงโตเกียว, ญี่ปุ่น ราคาห้องพักเฉลี่ยต่อคืน 4,789 บาท
สถานที่ท่องเที่ยวได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นที่สุด
อิสตันบูล, ตุรกี ราคาห้องพักเฉลี่ยต่อคืน 3,874 บาท
สถานที่ท่องเที่ยวราคาห้องพักเฉลี่ยเพิ่มขึ้นมากที่สุด
กรุงมอสโก, รัสเซีย ราคาห้องพักเฉลี่ยต่อคืนเพิ่มขึ้น 943 บาท (หรือประมาณ 4,759 บาทต่อคืน)
สถานที่ท่องเที่ยวราคาห้องพักเฉลี่ยลดลงมากที่สุด
ซานฟรานซิสโก, สหรัฐอเมริกา ราคาห้องพักเฉลี่ยต่อคืนลดลง 2,763 บาท (7,395 บาทต่อคืน)
ทางด้านตัวเลขทั้งหมดนี้ สำรวจผ่านแพลตฟอร์มการจองห้องพักบนเว็บไซต์ Hotel.com ซึ่งไม่อาจบอกถึงภาพรวมการจองห้องทั้งประเทศได้ แต่ก็ชี้ให้เห็นถึงค่าใช้จ่ายในการวางแผนเดินทางว่ามีทิศทางไปในแนวทางไหน และธุรกิจเองก็ควรปรับตัว และมองหาโอกาสในการเข้าถึงนักท่องเที่ยวทั่วโลก เพื่อสร้างรายได้ที่ต่อเนื่อง