การสำรวจล่าสุดพบว่าชาวดิจิทัลไม่ได้ค้นหาโรงแรมกระทัดรัดบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ แต่ส่วนใหญ่ใช้อุปกรณ์พกพาเป็นเครื่องมือค้นหาแทน โดย 73% ของทรานเซคชันค้นหาโรงแรมห้องพักราคาประหยัดเกิดบนอุปกรณ์มือถือ
การสำรวจนี้ตอกย้ำว่าอุปกรณ์มือถือเป็นช่องทางหลักในการค้นหาโรงแรมห้องพักมากขึ้น โดย Mobile เป็นช่องทางค้นหาห้องพัก 73% ในตลาดห้องพักระดับประหยัดหรือ economy segment และครองส่วนแบ่ง 62% ในตลาดค้นหาห้องพักโรงแรมระดับหลางหรือ midscale
การค้นหาห้องพักโรงแรมที่มีราคาแพงยิ่งขึ้นหรือ upscale บนอุปกรณ์พกพาคิดเป็น 53% และ 45% สำหรับตลาดห้องพักโรงแรมหรูระดับ luxury hotel segment
ผลสำรวจนี้สรุปโดยผู้ให้บริการการตลาดบนเสิร์ชเอนจินชื่อ Sojern ซึ่งร่วมมือกับ Google ในการสำรวจพฤติกรรมนักท่องเที่ยวว่าแต่ละคนมีรูปแบบการค้นหาบริการด้านการท่องเที่ยวต่างกันอย่างไร
หนึ่งการผลการสำรวจน่าสนใจคือ ความแตกต่างระหว่างการค้นหาและการจองห้องพักหรือบริการบนอุปกรณ์ mobile โดยมีเพียง 11% ของการจองผ่านโมบายหรือ mobile booking เท่านั้นเกิดขึ้นในช่วงก่อนการเดินทาง 1 เดือน เท่ากับว่าการค้นหาข้อมูลบนอุปกรณ์พกพาที่สูง ไม่การันตีว่าการจองบนอุปกรณ์พกพาจะมีจำนวนสูงตามไปด้วย
อีกบทสรุปของการสำรวจนี้คือการตอกย้ำว่านักท่องเที่ยวถือเป็นกลุ่มที่ปรับใช้เทคโนโลยีในการเปรียบเทียบราคาไม่ต่างจากนักช้อปปิ้ง จุดนี้มีข้อมูลว่านักท่องเที่ยวบางกลุ่มเข้าชมเว็บไซต์ แอปพลิเคชัน รวมถึงบริการเกี่ยวกับข้อมูลท่องเที่ยวและการจองมากกว่า 30 แห่ง ตัวเลขนี้ชี้ว่าเป็นโอกาสที่นักการตลาดควรคว้าไว้ให้ได้
ที่มา: MarketingDive