มีงานวิจัยเปิดเผยออกมาแล้วว่า เกาะที่เป็นสวรรค์ของนักช้อปอย่างเกาะฮ่องกงนั้น กำลังจะกลายเป็นเกาะที่ไม่สนกระแสโลกอย่างอีคอมเมิร์ซตามที่ Alibaba ยักษ์ใหญ่จากแดนมังกรพยายามสร้างฝันเอาไว้สวยหรูเสียแล้ว
โดยจากงานวิจัยของ GS1 Hong Kong พบว่า คนฮ่องกงยังนิยมซื้อของจากร้านค้า หรือห้างสรรพสินค้ามากกว่า และตัวเลขการใช้จ่ายผ่านช่องทางออนไลน์นั้น ไม่ว่าจะเป็นปีที่แล้ว ปีนี้ และอีกสองปีข้างหน้า ก็ไม่ได้สวยหรูอย่างที่คิดด้วย
สาเหตุที่ผู้บริโภคในฮ่องกงไม่ยอมปรับตัวตามเทรนด์นั้น Anna Lin ซีอีโอของ GS1 Hong Kong เผยว่า เป็นเพราะความสะดวกสบายที่ร้านค้ามีให้มากกว่า ไม่ว่าจะลองชุด จ่ายเงิน ฝากของ
ในขณะที่ผลการเก็บตัวเลขจากจีนแผ่นดินใหญ่กลับตรงกันข้าม เนื่องจากชาวจีนนิยมการสั่งสินค้าออนไลน์ส่งตรงถึงบ้านกันมาก เพราะมีบริการจัดส่งสินค้าที่มีประสิทธิภาพ เพียงวันเดียวก็มาถึงแล้วแถมถึงหน้าบ้านเสียด้วย
แต่ปัญหาที่ท้าทายที่สุดดูเหมือนจะเป็นระยะเวลาในการส่งสินค้า ซึ่งในฮ่องกงอาจใช้ตั้งแต่ 3 วัน – 1 สัปดาห์เลยทีเดียว กว่าสินค้าจะมาส่งถึงหน้าห้อง แต่ที่จีนแผ่นดินใหญ่นั้น เพียงวันเดียวก็สามารถส่งพัสดุถึงปลายทางได้แล้ว
Piotr JJ Szymanski ผู้อำนวยการของ YouGov ผู้จัดทำผลสำรวจเผยว่า ระยะเวลาในการจัดส่งสินค้าประมาณ 3 – 7 วันนี้ถือว่าช้ามาก เมื่อเทียบกับจีนแผ่นดินใหญ่ที่สามารถจัดส่งสินค้าไปยังเขตชนบทได้ภายในวันเดียว
จะเห็นได้ว่า ความเชื่อใจและความสม่ำเสมอของบริการคือโจทย์ท้าทายสำหรับวงการอีคอมเมิร์ซในฮ่องกง โดยผู้ตอบแบบสอบถามถึง 47 เปอร์เซ็นต์ที่ระบุว่า รู้สึกกังวลว่าจะได้สินค้าที่ไม่ตรงตามขนาด หรือสีที่ระบุไป และอีก 35 เปอร์เซ็นต์ระบุว่า ข้อมูลไม่เพียงพอ และอีก 20 เปอร์เซ็นต์ระบุว่า ข้อมูลของสินค้าบนโลกออนไลน์เปลี่ยนกลับไปกลับมา
พูดง่ายๆ คือกลับไปที่เรื่องระบบการส่งมอบสินค้า และอีกข้อหนึ่งที่ในข่าวอาจจะไม่ได้บอกไว้นั่นคือ ขนาดของฮ่องกงที่เล็ก ทำให้คนเดินทางได้สะดวกมากจนอาจจะไม่ต้องใช้ช่องทางออนไลน์ในการส่งของมาที่บ้านก็เป็นได้
ที่มา: CampaignAsia