Site icon Thumbsup

อิทธิพลของสีกับการออกแบบเว็บไซต์ให้”ขายดี”

infographic-how-colors-affect-conversions
ในการออกแบบเว็บไซต์ การเลือกใช้ ?สี? เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องให้ความสนใจในอันดับต้นๆ เพราะสีเป็นสิ่งแรกที่ถูกพบเห็นและช่วยดึงดูดความสนใจผู้ชมได้ในแวบแรก แต่รู้หรือไม่ว่าในทางจิตวิทยา สียังมีอิทธิพลต่อการตอบสนองของสมองด้วย ทำให้การเลือกสีที่เหมาะสม เป็นองค์ประกอบสำคัญที่ช่วยเพิ่มอัตราการขายดีหรือ Conversion ของเว็บไซต์ได้จริง

เว็บไซต์ Kissmetrics.com ได้ทำการทดสอบเกี่ยวกับอิทธิพลของสี โดยให้กลุ่มตัวอย่างเลือกสินค้าภายในเวลา 90 วินาที ซึ่งผลปรากฏว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ใช้เกณฑ์ในการเลือกสินค้าโดยดูจากสีเป็นหลักถึง 90% และในกลุ่มตัวอย่างที่ทำการสำรวจกว่า 92.6% ยังระบุว่า การรับรู้ผ่านการมองเห็นสี เป็นส่วนสำคัญและมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจในการซื้อสินค้ามากที่สุด

นอกจากนี้ Kissmetrics.com ยังได้ทดสอบเรื่องการใช้สีในกลุ่มตัวอย่างที่เป็นกลุ่มนักอ่านนิตยสาร โดยผลการสำรวจพบว่าจำนวน 2 ใน 3 ของกลุ่มตัวอย่างที่ทำการสำรวจสามารถจดจำโฆษณาที่เป็นภาพ 4 สี (Full Color) ได้ดีกว่าการจดจำภาพโฆษณาที่เป็นสีขาวดำถึง 26%

และเพื่อเป็นการยืนยันถึงความสำคัญของอิทธิพลในการเลือกใช้สี เว็บไซต์ Kissmetrics.com ยังได้รวบรวมกรณีศึกษา ซึ่งแสดงให้เห็นถึงอิทธิพลของสีที่มีผลต่อ Conversion และยอดขายสินค้ามานำเสนอด้วยเช่นกัน

ตัวอย่างเช่น เว็บไซต์ Performable.com จากสหรัฐฯที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับซอฟต์แวร์ ได้ทดลองเปลี่ยนสีของปุ่ม CTA (Call To Action) ภายในเว็บไซต์จากสีเขียวเป็นสีแดง ผลปรากฏว่า Performable.com มีจำนวน Conversion เพิ่มขึ้นจากเดิมถึง 21%

รวมไปถึง บริษัทผลิตซอสมะเขือเทศยักษ์ใหญ่ระดับโลกที่เรารู้จักกันดีอย่าง ?Heinz? ได้ทดลองทำการเปลี่ยนป้ายสัญลักษณ์จากสีแดงเป็นสีเขียว ซึ่งผลจากการเปลี่ยนสีสัญลักษณ์ในครั้งนี้ส่งผลทำให้ Heinz ได้รับผลตอบรับจากผู้บริโภคที่ดีเกินคาดจนมียอดขายมากกว่า 10 ล้านขวดภายในระยะเวลา 7 เดือนแรกที่มีการเปลี่ยนสีสัญลักษณ์ โดยคิดเป็นมูลค่าสูงถึง 23 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งนับว่าสถิติยอดขายที่สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ของ Heinz

การเลือกสีให้มีความเหมาะสมควรคำนึงถึงคือกลุ่มเป้าหมายเป็นหลัก ซึ่งหากแบรนด์มีกลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง สีที่ควรนำมาใช้ในการออกแบบเว็บไซต์ คือ สีฟ้า สีม่วง สีเขียว และควรหลีกเลี่ยงสีส้ม สีน้ำตาล สีเทา ส่วนแบรนด์ที่มีกลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่เป็นเพศชาย สีฟ้า สีเขียว สีดำ จัดว่าเป็นสีที่ผู้ชายส่วนใหญ่ชื่นชอบและควรนำมาใช้มากที่สุด โดยสีที่ไม่ควรนำมาใช้เลยก็คือ สีน้ำตาล สีส้ม และสีม่วง

เพื่อไม่ต้องเดา ทางที่ดีแบรนด์ควรทำการทดสอบเรื่องการใช้สีภายในเว็บไซต์ แล้วสำรวจความชอบพร้อมดูผลตอบรับจากกลุ่มเป้าหมายว่าสีไหนคือสีที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพมากที่สุด

ที่มา : Visual.ly