Site icon Thumbsup

นักการตลาดควรสร้าง Content Marketing อย่างไรให้ดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย

ปัจจุบันแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่างมีคอนเทนต์ออนไลน์มากมายให้เลือกอ่าน การเลือกอ่านคอนเทนต์มักถูกตัดสินตั้งแต่หัวข้อ รูปภาพ และเนื้อหา

แล้วนักการตลาดควรสร้าง Content Marketing อย่างไรให้ดึงดูดลูกค้า เพื่อให้ข้อมูลข่าวสารของแบรนด์สามารถสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายและบรรลุวัตถุประสงค์ทางการตลาด

วันนี้ Thumbsup ได้นำข้อมูลที่น่าสนใจจาก CMSWIRE ซึ่งได้ทำการศึกษาเกี่ยวกับการอ่านของคนบนโลกออนไลน์ไว้อย่างน่าสนใจ

วิธีอ่านของคนบนออนไลน์

จากงานวิจัยการศึกษาพบว่าสายตาของผู้อ่านคอนเทนต์บนโลกออนไลน์จะถูกดึงดูดสายตาไปยังจุดสนใจอยู่ตลอดเวลา เช่น หัวข้อ รูปภาพ ประโยคสำคัญ เป็นต้น

จากการสำรวจพบว่า 2.6 วินาทีคือระยะเวลาที่ผู้อ่านกวาดสายตาดูเนื้อหาทั้งหมด เพื่อดูว่าควรอ่านที่ส่วนไหน และ 20% คือปริมาณเนื้อหาเฉลี่ยที่ถูกอ่านบนเว็บไซต์

ทำอย่างไรให้ดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย

กำหนดหัวข้อสำคัญ

สร้างข้อมูลสำคัญให้โดดเด่นกว่าส่วนอื่น เช่น ใช้เครื่องหมายนำสายตา (Bullet Point) หัวข้อ หัวข้อรอง ซึ่งจะช่วยให้ผู้อ่านเข้าใจว่าคอนเทนต์กำลังพูดถึงเรื่องอะไรและสามารถตัดสินใจเข้ามาอ่านได้ง่ายขึ้น

รูปภาพเป็นสิ่งสำคัญ

รูปภาพสามารถดึงดูดความสนใจจากกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดี รวมถึงช่วยให้ผู้อ่านสามารถเข้าใจเนื้อหาได้ง่ายขึ้นเมื่อมีภาพประกอบ

ใช้ภาษาธรรมดา

ใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย เรียบเรียงให้เป็นประโยคและพารากราฟสั้นๆ เขียนสรุปใจความสำคัญที่ต้องการสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้สามารถเข้าใจเนื้อหาได้ตั้งแต่ครั้งแรกที่อ่าน

ให้ความสำคัญกับคีเวิร์ด

กำหนดให้คีเวิร์ดสามารถสังเกตได้ง่ายโดยใช้ ตัวหนา สัญลักษณ์ ขีดเส้นใต้ หรือแปะลิงก์อ้างอิง

จัดลำดับความสำคัญ

นำเนื้อหาที่สำคัญที่สุดมาไว้ก่อนเป็นประโยคเปิดของคอนเทนต์ เพื่อดึงดูดความสนใจกลุ่มเป้าหมายให้เข้ามาอ่านเนื้อหาทั้งหมด