คิดว่า thumbsuper หลายๆ คนที่เป็นเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กคงสนใจจะใช้ Social Media มาสร้างประโยชน์ให้กับธุรกิจของตัวเองกันไม่มากก็น้อยนะครับ เพราะ Social Media นอกจากจะเป็นบริการออนไลน์ที่มีคนใช้เยอะแล้ว ยังมีราคาค่างวดไม่สูงด้วย (เผลอๆ ฟรี) แต่ลำพังรู้จักแค่ว่าจะทำ Facebook page อย่างไร หรือเข้าไปสวัสดีทักทายลูกค้าบน Twitter ทุกๆ วัน อย่างนั้นคงไม่พอ ผมไปเจอบทความนี้ของทาง Social Media Today เขาสรุปไว้ง่ายดีครับ เลยเอามาบอกต่อกัน และคิดว่าน่าจะนำไปใช้ได้จริง เลยเอามาแปลให้อ่านกันครับ
1. ตั้งเป้าหมายทางการตลาดให้ชัดแบบจับต้องได้ การตั้งเป้าที่ชัดเจนจะทำให้วิธีการดำเนินงานชัดเจนไปด้วย คนส่วนใหญ่มักจะมาตกม้าตายกันแบบนี้เสมอ ดังนั้นให้คิดในใจว่าเรามีจุดประสงค์อะไร แล้วตั้งเป้าแบบที่ทำจริงได้? เช่น เราทำเว็บขายโฆษณา เป้าใหญ่เราคือต้องการเพิ่มรายได้ โฆษณาจะขายแพงขึ้นได้จำนวนแทรฟฟิคก็ต้องมี เราก็ตั้งเป้าหมายทางการตลาดนี้เพื่อเพิ่มแทรฟฟิคให้เว็บไซต์ของเรา หรือถ้าเราเปิดร้านขายเสื้อผ้าในสยามฯ อยากให้มีคนมาที่ร้านมากๆ เราก็ตั้งเป้าว่าทำอย่างไรจะดึงลูกค้ามาร้านได้ เราอาจให้ลูกค้าที่ใช้บริการ Foursquare มา Check-in ที่ร้านแล้วได้ส่วนลด ได้ของรางวัล จะทำอะไรก็ได้แต่เป้าหมายต้องชัดก่อน เป้าชัดแล้วแผนที่ชัดจะตามมา
2. เขียนรายชื่อช่องทางการตลาดของคุณออกมาให้หมด ตรวจดูให้หมดว่าคุณมีช่องทางสำหรับการตลาดอะไรบ้างที่จะเอามาเสริมกับ Social Media ของคุณ เช่น คุณใช้ direct mail อยู่เป็นประจำ คุณก็ใส่ลิงก์ Facebook page หรือ Twitter เข้าไปได้ กลุ่มลูกค้าที่เคยได้รับ direct mail ของคุณก็จะติดต่อคุณได้สะดวกขึ้น หรือถ้าคุณทำร้านอาหาร จะเอาป้ายโฆษณา Social Media ของคุณไปแปะไว้ตามโต๊ะก็ได้ หรือถ้าคุณอยากประหยัดเงินประหยัดเวลาจะลองคิดว่าจะเอา Social Media มาใช้แทนที่สื่อเก่าๆ ก็ได้ เช่นปกติคุณลงโฆษณาแพงๆ ในหนังสือพิมพ์ แต่ดูว่ามันได้ผลน้อยลง จะเวิร์คกว่าไหมถ้าจะจ้างพนักงาน part-time มาจัดการดูแล Social Media ของคุณไว้คุยกับลูกค้าของคุณ? เขียนออกมาให้หมดว่ามีอะไรบ้างครับ แล้วพยายามดึงมันมาใช้ประโยชน์ในการแนะนำ Social Media ของคุณกับลูกค้า
3. กำหนดกลุ่มเป้าหมาย มันเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องรู้ว่าคุณกำลังคุยกับใคร เขาชอบอะไร ถึงจะกำหนดกลยุทธ์ Social Media พวกนี้ออกมาได้ พยายามกำหนดให้ชัดที่สุดเท่าที่จะชัดได้ ลองนึกถึง เพศ อายุ นิสัยการซื้อ ระดับรายได้ ระดับการศึกษา ยกตัวอย่างว่า บอกไปเลยว่ากลุ่มเป้าหมายของคุณคือกลุ่มเจ้าสาว (ส่วนตัวผมแนะให้กำหนดไปเลยครับว่าถ้าเป็นคนๆ หนึ่ง ชื่อ บอย บอยเป็นผู้ชายอายุ 28 ปี อาศัยอยู่ในกทม. ทำงานมาหลายปีแล้วกำลังจะก้าวขึ้นไปสู่ตำแหน่งงานระดับผู้จัดการ กำลังจะแต่งงานมีความต้องการซื้อบ้าน ระบุชัดๆ ไปเลย – ผู้แปล)
4. กำหนดข้อความที่จะสื่อสาร เมื่อคุณมีเป้าหมายทางการตลาด และรู้แล้วว่ากลุ่มลูกค้าคุณคือใคร ก็ถึงเวลาที่จะต้องวางแผนว่าจะเข้าหาลูกค้าอย่างไร นั่นก็คือ วางแผนว่าเราจะสื่อสารข้อความอะไรออกไป มีอะไรที่คุณเสนอให้กับลูกค้าได้บ้าง ในกรณีนี้อาจเป็นการสื่อสารออกไปว่า คุณมีสินค้าและบริการที่สามารถช่วยกลุ่มเจ้าสาวที่กำลังจะแต่งงานนี้ประหยัดเงินได้อย่างไร แต่ในขณะเดียวกันเจ้าสาวเหล่านี้ก็สามารถมีงานแต่งงานที่ดีได้ดังใจฝันในราคาที่เหมาะสม
5. กำหนดช่องทางที่จะเข้าถึงลูกค้า คำถามนี้ก็ง่ายๆ ลูกค้าคุณอยู่ที่ไหนล่ะ? ก็มองหาว่าเจ้าสาวอยู่ที่ไหนกัน สมัยนี้เจ้าสาวหลายคนอาจหันมาใช้ Pinterest คุณอาจจะกำหนดว่าคุณจะเข้าไปสิงอยู่ตรงหมวด DIY ใน Pinterest หรือถ้าคุณรู้ว่าลูกค้าอยู่บน YouTube เยอะ จะลองผลิตวิดีโอแนะนำวิธีประหยัดเงิน หรือจะทำวิดีโอแนว testimonials ของเจ้าสาวที่เคยใช้บริการของคุณมาแล้ว สำหรับธุรกิจขนาดเล็ก แต่เบื้องต้นขอแนะนำว่าใช้ Social Media แค่ 2 แห่งก่อนก็พอ
6. ตั้งแผน 90 วัน เริ่มต้นจากอะไรที่ทำได้ง่ายๆ ก่อน ถ้าคุณอยากเริ่มด้วย Pinterest และ YouTube ก็วางแผน 90 วันว่าคุณจะสร้างชุมชนบน?Pinterest และ YouTube อย่างไร ดูแลลูกค้าด้วยความสม่ำเสมอ และใช้เนื้อหาที่น่าติดตาม
7. พัฒนาปฏิทินการทำงานแบบ editorial calendar ขึ้นมา คราวนี้ถึงเวลาที่จะต้องระบุลงไปให้ชัดว่าคุณจะเล่าเรื่องอะไรบ้างใน 90 วันนี้ วางธีม และสิ่งที่คุณจะพูดจะเขียนให้ชัด จะโพสต์บ่อยแค่ไหน อย่างไร เช่น อาทิตย์นี้จะโพสต์ทุกวัน วันละ 3-4 ครั้ง พูดเรื่องการแนะนำ tips & tricks ในการดูแลสุขภาพ เพราะผลิตภัณฑ์ของคุณเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ เป็นต้น
8. สร้างตารางการดูแลรักษา Social Media ของคุณ ทำตารางในการดูแลรักษาให้ชัด อาจจะเป็นรายวัน รายสัปดาห์ รายเดือน สิ่งที่จะต้องทำก็เป็นพวกการคอยตรวจตราบทสนทนา การตอบคำถามลูกค้า การเขียนเนื้อหาสำหรับวันนั้น สัปดาห์นั้น เดือนนั้น
9. กำหนดบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบให้คนอื่นบ้าง ถ้าคุณเป็นเจ้าของกิจการ คุณอาจจะทำอะไรด้วยตัวเองหมด แต่เอาเข้าจริงๆ คุณจะทำอย่างนั้นเองหมดไม่ได้หรอก ดังนั้นพยายามมอบหมายงานให้คนอื่นบ้าง ลองนึกดูด้วยว่าแต่ละขั้นตอนจะใช้เวลาเท่าไหร่ เราจะได้ควบคุมงานได้
10. ประเมินผล ทำงานมา 90 วันเต็มๆ แล้วคราวนี้ก็มาประเมินผลกันดูว่ามีอะไรคืบหน้าไปบ้าง ทำมาตั้ง 3 เดือนมันได้ผลอย่างที่ตั้งเป้าไว้ตอนแรกไหม? เข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่วางไว้ไหม?? อะไรที่เวิร์ค อะไรที่ไม่เวิร์ค ควรจะหันไปโฟกัสหรือให้ความสำคัญกับอย่างอื่นไหม หรือจะคงเป้าหมายเดิมไว้ต่อไป? มี Media อื่นๆ ที่น่าจะเหมาะกับคุณมากกว่าหรือเปล่า? จงซื่อสัตย์กับตัวเองให้มากที่สุดในการประเมินผล Social Media Plan ของคุณ ขอให้โชคดี
ที่มา: Social Media Today
ภาพ: Optimum7