Site icon Thumbsup

โพสต์ Facebook อย่างไรให้คนกด “Like”

like2

รู้ไหมว่าปัจจัย 2 ข้อที่ต้องให้ความสำคัญในการโพสต์บน Facebook คือ “สิ่งที่โพสต์” และ “ช่วงเวลาในการโพสต์” ขณะที่ “รูปภาพ” คือรูปแบบในการโพสต์ที่สามารถดึงดูดความสนใจได้สูงสูดในเวลานี้

Infographic ที่มานำเสนอในวันนี้มาจากเว็บไซต์ Kissmetrics.com ที่ได้แนะนำถึงวิธีการในการโพสต์บน Facebopk ว่าควรโพสต์แบบไหนถึงมียอด Like เพิ่มขึ้น ซึ่งยอดกด Like ที่เพิ่มมากขึ้นนี้ ไม่เพียงแค่แสดงถึงกระแสความนิยมที่สูงขึ้นเท่านั้น แต่ยังหมายถึงการมีส่วนร่วมและปฏิสัมพันธ์จากผู้บริโภคที่เพิ่มสูงขึ้น บ่งบอกว่าการโพสต์ครั้งนั้นมีประสิทธิภาพในการทำตลาดด้วยเช่นกัน

เว็บไซต์ Kissmetrics.com ระบุว่าปัจจัย 2 ข้อที่ต้องให้ความสำคัญในการโพสต์บน Facebook ได้แก่ “สิ่งที่โพสต์” และ “ช่วงเวลาในการโพสต์” โดยสิ่งที่จะโพสต์ ประกอบด้วย 3 ส่วน คือ รูปแบบ, ความยาวของข้อความ และลักษณะของเนื้อหา

รูปแบบในการโพสต์ที่สามารถดึงดูดความสนใจได้สูงสูดในเวลานี้ คือ “รูปภาพ” ซึ่งผลการสำรวจระบุว่า การโพสต์ด้วยรูปภาพบน Facebook ช่วยเพิ่มยอดการกดไลค์ได้มากกว่าปกติถึง 53% รวมไปถึงยังเพิ่มจำนวนคอมเมนท์ 104% และอัตราการคลิกผ่าน (CTR) 84%

หรือหากต้องการโพสต์ด้วยการใช้ข้อความ ก็ควรมีความยาวที่มีเหมาะสม ควรมีความยาวเฉลี่ยอยู่ที่ไม่เกิน 80 ตัวอักษร (ภาษาอังกฤษ) ซึ่งผลสำรวจพบว่า จะช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมจากผู้บริโภคได้มากกว่าการใช้ประโยคที่มีขนาดยาวประมาณ 81 ตัวอักษรขึ้นไปถึง 66%

นอกจากนี้ลักษณะของการโพสต์โดยการใช้การตั้งคำถาม ก็จะยิ่งช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมของผู้บริโภคโดยเฉพาะการคอมเมนท์ได้มากกว่าปกติถึง 100%

ปัจจัยต่อมาคือ ช่วงเวลาที่โพสต์ โดยผลการสำรวจระบุว่า วันพุธ เป็นวันที่เหมาะในการโพสต์บน Facebook มากที่สุด และควรช่วงเวลาประมาณบ่าย 3 โมง รวมไปถึงช่วงเวลาประมาณ 11 โมงเช้าและ 2 ทุ่ม อันนี้เป็นข้อมูลจากต่างประเทศซึ่งอาจไม่ตรงกับเป็นข้อมูลในประเทศไทย

นอกจากนี้ยังควรมีความถี่ในการโพสต์ที่เหมาะสม ไม่มากหรือน้อยเกินไป โดยในแต่ละวันควรโพสต์เฉลี่ยไม่เกิน 1-2 ครั้ง ซึ่งจะช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมและปฏิสัมพันธ์ เช่น การกด Like และคอมเม้นท์ ได้มากกว่าการโพสจำนวน 3 ครั้งขึ้นไปถึง 40% หรือภายใน 1 สัปดาห์หากมีการโพสต์เฉลี่ยอยู่ที่ 1-4 ครั้ง ก็จะช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมของแฟนเพจได้เพิ่มขึ้นถึง 71%

นอกจาก”สิ่งที่โพสต์”และ”ช่วงเวลาที่โพสต์” แต่ละแบรนด์ควรสำรวจและทดสอบดูว่า รูปแบบและช่วงเวลาไหนในการโพสต์บน Facebook ที่ได้รับการตอบรับและมีการปฏิสัมพันธ์สูงที่สุด เพื่อนำมาปรับใช้ให้การโพสต์บน Facebook มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น และจำนวน Like มหาศาลที่จะหลั่งไหลตามมา

ที่มา: Blog Kissmetrics