Site icon Thumbsup

บรรดา SME ในอินเดียใช้ Instagram อย่างไร ถึงล้มแบรนด์ยักษ์ใหญ่สำเร็จ

ชั่วโมงนี้ใครๆ ก็อยากทำธุรกิจกับจีน…

แต่ช้าก่อนเพราะวันนี้เราอยากชวนคุณมาเหลียวมองแดนภารตะกันบ้าง ด้วยประชากรเยอะอันดับสองของโลก (ราว 1.3 พันล้านคน) อินเดียมียอดผู้ใช้อินสตาแกรมราว 73 ล้านคนและเติบโตขึ้นทุกวัน

ความน่าสนใจของธุรกิจขนาดกลางและเล็ก (SMEs) ในอินเดีย คือ พวกเขาเลือกใช้อินสตาแกรม (Instagram) เป็นช่องทางหลักเพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าและปิดการขาย โดยเมินแฟลตฟอร์มชื่อดังอื่นๆ อย่าง Facebook, Twitter หรือ Google Search ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น? เรามาหาคำตอบกันดีกว่าครับ

ทำไมคนอินเดียชอบช็อปผ่านอินสตาแกรม

เหตุผลใหญ่ที่สุดคือประเทศอินเดียกว้างใหญ่มาก แถมการคมนาคมของอินเดียก็แสนวุ่นวายน่าเหนื่อยใจจนไม่มีใครอยากออกจากบ้านเพื่อไปซื้อแค่กางเกงตัวเดียว

ทุกคนจึงอยากช็อปสินค้าผ่านออนไลน์ซึ่งทำให้ SMEs อินเดียเห็นโอกาส แต่เส้นทางนี้ก็ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบเพราะธุรกิจยักษ์ใหญ่ในอินเดียนั้นมีความเชี่ยวชาญด้านดิจิทัลกันทั้งนั้น พวกเขาจึงรุกมาบนแฟลตฟอร์มดิจิทัลและปั่นต้นทุนการทำโฆษณาให้สูงมากจนบรรดา SMEs สู้ไม่ไหว

แต่ในวิกฤตก็มีโอกาสเพราะแบรนด์ใหญ่เหล่านี้เมินไม่ทำการตลาดบนอินสตาแกรมเพราะพวกเขาคิดว่านี่เป็นแฟลตฟอร์มเพื่อ “เล่นสนุก” ถ่ายรูปอวดเพื่อน อวดแฟนมากกว่า

จุดอ่อนนี้ทำให้ SMEs อินเดียหลายรายเลือกขึ้นมาทำการตลาดบนอินสตาแกรมเพราะนอกจากจะมีค่าใช้จ่ายน้อยแล้ว โพสต์ยังสามารถเข้าถึง followers มาก ดูน่าเชื่อถือและเป็นกันเองมากกว่าร้านใหญ่ๆ ที่เน้นแต่ขายสินค้า

อีกทั้งเจ้าของธุรกิจ SMEs ส่วนใหญ่มักจะเป็นแอดมินคอยโต้ตอบกับลูกค้าเอง ลูกค้าเลยได้รู้จักเจ้าของที่ตัวเองกำลังสนับสนุนด้วยอีก

ปากต่อปากบนอินสตาแกรม

การทำการตลาดดิจิทัลบนเฟซบุ๊ค กูเกิ้ล หรือทวิตเตอร์มักมีค่าใช้จ่ายสูง แต่สำหรับอินสตาแกรมแล้วผู้ใช้ที่เห็นโพสต์ของคุณได้คือคนที่เข้ามากดติดตามและส่วนใหญ่เป็นคนที่เคยซื้อสินค้าของคุณมาแล้ว

SMEs อินเดียใช้จุดแข็งตรงนี้โดยการเน้นให้ลูกค้าเข้ามาดูสินค้าที่หน้าร้านก่อนเพื่อสร้างความสัมพันธ์และแนะนำสินค้าอย่างเป็นกันเอง

เมื่อลูกค้าสนิทสนมด้วยแล้วเจ้าของร้านก็จะเชิญพวกเขามากดติดตามอินสตาแกรมเพื่ออัพเดทสินค้าและทำให้พวกเขากลายเป็นสาวกแบรนด์

คนกลุ่มนี้แหละที่จะปากต่อปากชวนเพื่อนชวนแฟนชวนครอบครัวมาซื้อสินค้าของแบรนด์ต่อไป ถือเป็นการสร้างฐานลูกค้าโดยไม่ต้องเสียสตางค์ให้กับอินสตาแกรมเลย

การใช้ Shopping Tags

เมื่อราว 3 ปีที่แล้วอินสตาแกรมออกฟีเจอร์ใหม่สำหรับธุรกิจ SMEs ให้สามารถใส่ Tags บนโพสต์ทั่วไปและ Instagram Stories ได้ โดยเมื่อลูกค้าคลิก tag ในภาพหรือวีดีโอก็จะเชื่อมต่อไปยังหน้าเช็คเอ้าท์ หรือถ้าอยากหาสินค้าใหม่ๆ ก็สามารถใช้ฟีเจอร์ Explore เพื่อค้นหา tag ของสินค้าที่ตัวเองต้องการ

ฟีเจอร์นี้เป็นที่นิยมของชาวอินเดียมากเพราะผู้ใช้อินเดียกว่า 80% จะตามแอดเคาท์ของแบรนด์อย่างน้อยหนึ่งแบรนด์

นอกจากนั้นด้วยความที่สังคมอินเดียมีชนชั้นวรรณะอย่างค่อนข้างชัดเจน คนในแต่ล่ะชนชั้นจึงพยายามใช้สินค้าและบริการที่โดดเด่นไม่ซ้ำใครเพื่อบ่งบอกฐานะของตัวเอง

แบรนด์ที่ขายสินค้าเน้นตลาดเฉพาะกลุ่ม อย่างแบรนด์เสื้อผ้า เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิค จึงมาแรงอย่างมากบนอินสตาแกรม

น่าเชื่อถือด้วยรีวิว

ระบบตรวจคุณภาพและสาธารณสุขของอินเดียยังไม่ได้รับความเชื่อถือจากประชาชนเท่าที่ควรเพราะมีเคสหลุดผิดพลาดให้เห็นบ่อยครั้ง ดังนั้นพวกเขาจึงไว้วางใจผลิตภัณฑ์ของ SMEs ที่พวกเขามีส่วนร่วมและติดตามการผลิตสินค้าได้อย่างใกล้ชิดผ่านโซเชียลมีเดียต่างๆ

ระบบการรีวิว คอมเมนต์ การกดถูกใจทำให้ลูกค้ารู้ว่าแบรนด์ไหนทำผลงานได้ดีและแบรนด์ไหนที่น่าหลีกเลี่ยง อยากซื้อสินค้าตัวไหนก็แค่ดูคอมเมนต์ ดูโพสต์ และดูรีวิวก่อนซื้อ (ระบบจ้างหน้าม้ามารีวิวของอินเดียน่าจะยังไม่ก้าวหน้าแบบไทยมากนะครับ ฮ่าฮ่า) นอกจากนั้น SMEs ส่วนใหญ่ยังทุ่มสุดตัวด้วยการให้ลูกค้ารับสินค้าก่อนแล้วค่อยชำระเงินซึ่งถือเป็นการซื้อใจกันสุดๆ

ถ้าคุณเป็นแบรนด์ SMEs สัญชาติไทยที่อยากเจาะตลาดประเทศอินเดีย เริ่มศึกษาวิธีทำการตลาดบนอินสตาแกรมได้เลยครับเพราะนี่คือช่องทางหลักที่ธุรกิจขนาดเล็กและกลางของอินเดียใช้เข้าถึงลูกค้ากันนะครับ