ทุกวันนี้มีธุรกิจขนาดเล็กจำนวนมากที่มีบัญชีผู้ใช้บน Facebook แต่มีเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่ลงเงินไปกับมัน จากข้อมูลของ Alignable ที่ทำการสำรวจธุรกิจขนาดเล็กพบว่ามีร้านค้าจำนวน 1200 บัญชีผู้ใช้บน Facebook ไม่ได้ลงเงินแม้แต่ดอลล่าร์เดียวเพื่อการตลาดบน Facebook ในไตรมาสที่ผ่านมา นอกจากนั้นยังมีแนวโน้มที่จะใช้ Facebook เป็นแหล่งในการโปรโมทสินค้าและบริการโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ อีกด้วย
อย่างไรก็ตาม ผลการสำรวจนี้ก็พบว่าอีกครึ่งหนึ่งก็มีการใช้เงินเพื่อการโฆษณาบน Facebook ในจำนวนที่แตกต่างกัน โดยพบว่าธุรกิจส่วนใหญ่ใช้เงินน้อยกว่า 50 ดอลล่าร์ไปกับ Facebook หรือ 31% ของธุรกิจขนาดเล็กที่ใช้เงินเป็นจำนวน 1-50 ดอลล่าร์ ขณะที่มีธุรกิจ 10% ใช้เงินจำนวน 51-150 ดอลล่าร์ อีก 5% ใช้อยู่ที่ 151-300 ดอลล่าร์ จำนวน 2% ใช้มากกว่า 500 ดอลล่าร์ และอีก 1% ที่เหลือใช้ 301-500 ดอลล่าร์
โดยข้อมูลจาก Alignable นี้ได้ทำการสำรวจธุรกิจขนาดเล็กจำนวน 1200 จากเจ้าของธุรกิจในอเมริกาเหนือซึ่งรวมไปถึงธุรกิจประเภท B2B และ B2C ซึ่งมีพนักงานน้อยกว่า 50 คน โดยจุดประสงค์หลักของการมีตัวตนอยู่บน Facebook ของบริษัทเหล่านี้เพื่อสร้าง Brand Awareness หรือการรับรู้ถึงแบรนด์ซึ่ง Facebook เป็นช่องทางที่ดีที่สุดในการตอบโจทย์ข้อนี้
แสดงให้เห็นว่าการโปรโมทสินค้าและบริการจากทางแบรนด์อาจจะไม่จำเป็นต้องเสียเงินเสมอไปสำหรับในบางธุรกิจ ในขณะที่ 81% ของธุรกิจขนาดเล็กเหล่านี้ มีการใช้เงินน้อยกว่า 50 ดอลล่าร์ต่อหนึ่งไตรมาสบน Facebook ดังนั้นหากเจ้าของแบรนด์ใดๆ เห็นว่าเครื่องมือที่ใช้ช่วยโปรโมทฟรีจากทาง Facebook นั้นไม่เพียงพอต่อการทำธุรกิจ การลงทุนเพียงเล็กน้อยเพื่อผลลัพธ์ที่ดีขึ้นก็เป็นเรื่องที่น่าลอง
ที่มา : smallbiztrends