ก่อนหน้านี้เราได้เห็นสถิติและข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับ Social Media หลากหลายรูปแบบ แน่นอนว่ามีหลายแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จและสามารถเพิ่มยอดขายได้อย่างรวดเร็วจากการใช้ Social Media เป็นช่องทางในการโฆษณาและโปรโมทสินค้า วันนี้เราจะได้พบว่าแต่ละแบรนด์มีการวางแผนรวมไปถึงการจัดทีมงานดูแล Social Media ให้มีประสิทธิภาพสูงสุดอย่างไร
เว็บไซต์ Go-Gulf.com ได้รวบรวมข้อมูลแล้วร้อยเรียงในรูป Infographic ด้านล่าง ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยเปิดมุมมองใหม่สำหรับนำไปปรับปรุงทีมดูแล Social Media ขององค์กรคุณให้ดียิ่งขึ้น
โดยในการดูแลและจัดการกับ Social Media โดยใช้ Facebook และ Twitter แบรนด์ส่วนใหญ่กว่า 65% ใช้วิธีหาคนมาดูแลโดยเลือกจากพนักงานเดิมที่มีอยู่ (เพิ่มงานจากงานเดิม) แต่ก็มี 27% ที่ให้ความสำคัญถึงขนาดตั้งทีมขึ้นมาโดยเฉพาะเพื่อมาดูแล Social Media
นอกจากนี้การมีจำนวนคนที่เหมาะสมก็เป็นสิ่งสำคัญ เพราะการมีจำนวนคนที่มากเกินไปหรือน้อยเกินไป ก็ต่างส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพในการจัดการกับ Social Media โดยการสำรวจพบว่าแบรนด์กว่า 80% เลือกที่จะใช้คนดูแลเพียงแค่ 1-3 คนเท่านั้นและมีเพียงแค่ 20% ที่ใช้คนดูแลมากถึง 4 คนขึ้นไป
ส่วนคุณสมบัติที่สำคัญในการเลือกคนเพื่อเข้ามาดูแล Social Media คือ การมีความรู้ (ระดับปริญญา) และการมีประสบการณ์ โดยเฉพาะความรู้หรือจบปริญญาด้านสื่อสารมวลชนนั้นจัดว่าเป็นที่ต้องการมากสุด (77%) ตามมาด้วยด้านประชาสัมพันธ์ (76%) และการตลาด (65%) ส่วนเรื่องการมีประสบการณ์ก็เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน โดยแบรนด์ส่วนใหญ่ยังต้องการคนที่มีประสบการณ์ในการทำงานอย่างน้อย 1 ปีขึ้นไป
ในงานดูแล Social Media นอกจากหน้าที่ในการโปรโมทแบรนด์ผ่านแคมเปญต่างๆแล้ว ยังรวมไปถึงการโพสต์ข้อความเพื่อติดต่อและให้บริการกับลูกค้าอีกด้วย ซึ่งส่วนใหญ่เลือกที่จะโพสต์ข้อความผ่าน Social Media เพียงวันละครั้งหรือ 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์เท่านั้น
นอกจากนี้ การทำแคมเปญผ่าน Social Media ของแต่ละแบรนด์ยังมีเป้าหมายที่แตกต่างกัน แต่ส่วนใหญ่กว่า 87% มีเป้าหมายเพื่อต้องการทำแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น (Brand Awareness) รวมไปถึงต้องการเพิ่มจำนวนคนเพื่อคลิกเข้ามาในเว็ปไซต์ (62%) และเพิ่มชื่อเสียงของแบรนด์ (61%)
หลักจากทำแคมเปญผ่าน Social Media ยังสามารถวัดและประเมินความสำเร็จ โดยดูได้จากจำนวนคนที่ Follow และกด Like (86%) ตามมาด้วยจำนวนคนที่คลิกเข้ามาในเว็ปไซต์ (74%) และชื่อเสียงของแบรนด์ที่เพิ่มขึ้น (58%) นอกจากนี้ยังสามารถวัดได้ความพึงพอใจของลูกค้าและยอดขายที่เพิ่มขึ้นอีกด้วย
แม้สถิติเหล่านี้แสดงถึงการดูแล Social Media ของแต่ละแบรนด์ที่มีวิธีการดูแลและจัดการที่แตกต่างกันชัดเจน แต่สิ่งที่สามารถสรุปได้เป็นข้อเดียวคือการให้ความสำคัญในการเลือกคนที่เหมาะสมรวมไปถึงการจัดการที่มีคุณภาพจะยิ่งส่งเสริมให้การทำงานของ Social Media มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งเมื่อมีการจัดการที่ดีแล้ว ก็จะยิ่งส่งผลทำให้แบรนด์ประสบความสำเร็จและเป็นที่รู้จักได้อย่างแน่นอน
ที่มา: Visual.ly