อาจเป็นไปได้ว่าคนครึ่งโลกนี้มีเชื้อสายจีน ดังนั้น เทศกาลตรุษจีนจึงส่งผลกระทบอย่างเป็นสากล รายงานของ Facebook ชิ้นนี้คือการเปิดเผยพฤติกรรมการใช้โซเชียลมีเดียในช่วงเวลาดังกล่าว แน่นอนว่ามันสำคัญสำหรับนักการตลาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งสายคอมเมิร์ซ เพราะนี่คือช่วงเวลาที่คนซื้อของกันถล่มทลาย
ข้อมูลเหล่านี้ได้มาจากการสำรวจกลุ่มตัวอย่าง 2,500 คน ในฮ่องกง สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ไต้หวัน และเวียดนาม รวมกับข้อมูลการใช้งาน หรือดาต้าใน Facebook ร่วมกับ Instagram
- จากรายงานของ Facebook คน 87% เลือกที่จะใช้เวลากับครอบครัวในช่วงนี้ โดยอีก 34% เลือกที่จะอยู่กับเพื่อน สำหรับกิจกรรมที่มีการวางแผนไว้ว่าจะทำในเทศกาลนี้ 92% บอกว่ามีการค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับการท่องเที่ยวบนออนไลน์ และ 64% ตั้งใจจะไปเที่ยวในช่วงนี้ โดยที่คนจำนวน 59% จะเริ่มวางแผนท่องเที่ยวอย่างจริงจัง 1 เดือนก่อนถึงวันหยุด
- สิ่งที่น่าสนใจก็คือ 58% ของผู้ใช้งาน Instagram จะถูกกระตุ้นให้อยากออกไปเที่ยวเพราะภาพถ่ายของเพื่อนๆ ที่อัปโหลดไว้ใน Instagram
- ในแง่ของการจับจ่ายใช้สอย มีรายงานว่า 89% จะวางแผนการซื้อในช่วงเดือนนี้ และ 37% บอกว่า พวกเขาจะมองหาไอเดียในการซื้อของจากบน Facebook นี่แหละ
- ทั้งนี้ สินค้าที่สนใจเป็นพิเศษในช่วงนี้ ได้แก่ ของใช้ในบ้าน (79%) สินค้าแฟชั่น (69%) และรายการสินค้าที่เกี่ยวข้องกับเทศกาล (69%) โดยที่ คน 70% วางแผนที่จะซื้อสินค้าผ่านแอปพลิเคชั่นบนมือถือ และ 54% มีแผนที่จะซื้อสินค้าผ่านเว็บไซต์ ซึ่งก็เป็นการใช้งานผ่านมือถืออีกเช่นกัน
- ในแง่ของการใช้งานโซเชียลมีเดีย Facebook ระบุว่า ในช่วงเวลาดังกล่าวจะมีการแชร์รูปภาพมากกว่าปกติถึง 1.15 เท่า โดย 78% เป็นการแชร์จากโมบายล์
- สำหรับแฮชแท็กที่ถูกใช้มากที่สุดในช่วงเทศกาลตรุษจีนจะแบ่งออกเป็น 3 หมวด คือ การเฉลิมฉลอง สถานที่ และแฟชั่น โดยในแต่ละหมวดจะมีแฮชแท็กเด่นๆ ได้แก่
- หมวดการเฉลิมฉลอง #HappyCNY #family #happy #red #love
- หมวดสถานที่ #igsg #china #singapore #hk #hkig
- หมวดแฟชั่น #potd (photo of the day) #fashion #selfie #style #ootd (Outfit of the day)
- นอกจากนี้ รูปแบบการเฉลิมฉลองในเทศกาลนี้ยังมีหลายรูปแบบแตกต่างกันออกไป โดยมากกว่าครึ่ง (58%) เลือกที่จะซื้อของขวัญให้เป็นพิเศษ รองลงมาเป็นการทำอาหารทานด้วยกัน (44%) และอีก 36% มีแผนที่จะไปทานอาหารนอกบ้าน
- เมื่อเจาะลงไปในรายละเอียดเรื่องการซื้อของขวัญ กลุ่มตัวอย่าง 59% จะซื้อให้กับครอบครัว และ 25% จะซื้อให้กับพันธมิตรทางธุรกิจ
- สำหรับการใช้เวลาว่างในช่วงเทศกาลตรุษจีน กลุ่มตัวอย่างครึ่งหนึ่งเลือกที่จะดูโทรทัศน์ และ 33% เลือกที่จะไปชมภาพยนตร์ ส่วน 29% เลือกที่จะเล่นเกมบนมือถือหรือแท็บเลต
ที่มา : SocialMediaToday