เจ้าของเว็บไซต์ร้อยทั้งร้อยอยากทำให้เว็บไซต์ของตัวเองมีดีและโดดเด่นเหนือคู่แข่ง นี่คือ 9 วิธีที่ทุกคนจะสามารถนำไปใช้ได้จริงและเห็นผล
ในการทำธุรกิจทุกประเภท “เว็บไซต์” จัดว่าเป็นช่องทางสำคัญที่ช่วยเสริมการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จและยังเป็นการเพิ่มโอกาสในการแข่งขันกับคู่แข่งในตลาดได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งการสร้างเว็บไซต์ให้มีประสิทธิภาพนั้นไม่เพียงต้องคำนึงถึงการสร้างความประทับใจแรกพบหรือ First Impression ต่อผู้พบเห็น แต่ยังรวมถึงการบอกเล่าเรื่องราวของแบรนด์ และการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภคได้ด้วย ทั้งหมดนี้สามารถทำได้ด้วยเทคนิค 9 ข้อที่เว็บไซต์ Themodmedia.com ได้รวบรวมไว้
- การทำเว็บไซต์ให้เป็นมิตร (Friendly Website) หมายถึงเว็บไซต์ต้องสามารถรองรับการใช้งานอินเทอร์เน็ตบนอุปกรณ์ที่มีความหลากหลายและแตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานผ่านคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ โทรศัพท์สมาร์ทโฟน หรือแม้แต่แท็บเล็ต
- ให้ความสำคัญกับเนื้อหามาก่อนเป็นอันดับแรก โดยเนื้อหาที่ใช้ต้องสามารถสื่อสารเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้อย่างตรงประเด็น มีความโดดเด่นและมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง รวมไปถึงยังต้องมีอิทธิพลซึ่งสามารถสร้างแรงจูงใจต่อผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี
- มีรูปแบบหรือโครงสร้าง (Layout) ของเว็บไซต์ที่ดี ซึ่งต้องมั่นใจว่าหน้าเว็บไซต์ (Landing Page) มีการจัดวางโครงสร้างให้มีความเชื่อมโยงและสัมพันธ์กับเนื้อหา
- เน้นการออกแบบเว็บไซต์ให้มีความเรียบง่าย ไม่ซับซ้อนและสะดวกต่อการใช้งาน โดยการออกแบบที่เรียบง่ายนี้จะช่วยทำให้ผู้ใช้งานสามารถค้นหาข้อมูลที่ต้องการได้สะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น
- สามารถโหลดข้อมูลได้อย่างรวดเร็วภายในระยะเวลาไม่เกิน 3 วินาทีหรือต่ำกว่า
- ชื่อเว็บไซต์ (URL) ที่ใช้ต้องมีความกระชับ สั้น ง่ายต่อการจดจำและสามารถสะท้อนถึงแบรนด์ได้อย่างชัดเจน
- นำเอาโซเชียลมีเดียอย่าง Facebook, Twitter และ Youtube มาเป็นช่องทางเสริมในการติดต่อสื่อสารและเพิ่มความสัมพันธ์ระหว่างลูกค้าที่มีต่อแบรนด์ รวมไปถึงยังเป็นช่องทางที่ช่วยเชื่อมต่อให้ผู้บริโภคสามารเข้าสู่เว็บไซต์ได้สะดวกมากยิ่งขึ้น
- เว็บไซต์มีรูปแบบการทำงานที่รองรับและส่งเสริมในการทำการตลาด เช่น SEO รวมไปถึงยังมีการเก็บข้อมูลและสถิติต่างๆภายในเว็บไซต์ เพื่อเป็นประโยชน์สำหรับนำไปใช้ในการสร้างกลยุทธ์และวางแผนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำธุรกิจ
- การสร้างปฏิสัมพันธ์และเพิ่มการมีส่วนร่วมระหว่างแบรนด์กับกลุ่มลูกค้า เช่น การสมัครสมาชิกหรือการลงทะเบียนเพื่อติดตามรับข่าวสารจากทางเว็บไซต์ โดยวิธีการเหล่านี้การสร้างความผูกพันกับผู้บริโภคที่มีต่อแบรนด์ให้ลึกซึ้งและยาวนานมากยิ่งขึ้น
ที่มา: Visual.ly