Site icon Thumbsup

สิ่งที่นักการตลาดควรรู้ เกี่ยวกับการนับยอดวิววิดีโอบน Social Media

ยุคนี้คอนเทนต์ประเภทวิดีโอกลายเป็นกระแสหลักของการทำคอนเทนต์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว แน่นอนว่า YouTube คงเป็นผู้จุดกระแสสร้างคอนเทนต์วิดีโอก็คงไม่ผิดนัก

แต่ปัจจุบันหลายๆ แพลตฟอร์มก็ต่างรองรับการอัพโหลดวิดีโอมากขึ้น ทำให้ยอด View กลายเป็นมาตรวัดหลักสำหรับใครหลาย ๆ คนในการวัดความนิยมของวิดีโอแต่ละตัว

คำถามก็คือ แต่ละ Social Media มีวิธีการนับยอด View ของวิดีโอเหมือนกันหรือต่างกัน (แล้วถ้าต่างกันจะนับมาเป็นมาตรวัดมาตรฐานได้หรือไม่? ก็เป็นคำถามที่ชวนคิดต่อไป)

เราจึงขอพาไปดูว่าแต่ละ Social Media หรือ Platform มีวิธีการนับยอด View ของวิดีโออย่างไร หาคำตอบได้จากโพสต์นี้เลย

Facebook

Facebook จะนับยอด View ของวิดีโอที่เล่นไปแล้วอย่างน้อย 3 วินาที โดยการเปิด-ปิด Autoplay ไม่มีผลต่อการนับยอด View ซึ่งบุคคลทั่วไปจะเห็นยอด View นี้ได้ทันที

ส่วน Stories บน Facebook จะนับยอด View ทันทีที่เปิด Story ขึ้นมา แต่ยอด View ของ Stories ที่เป็นวิดีโอจะดูได้แค่เฉพาะผู้อัพโหลดเท่านั้น

 

Instagram

วิดีโอบน Instagram และ IGTV จะเริ่มนับยอด View เมื่อเล่นวิดีโอไปมากกว่า 3 วินาที โดยการเปิด-ปิด Autoplay ไม่มีผลต่อการนับยอด View ซึ่งบุคคลทั่วไปจะเห็นยอด View นี้ได้ทันที

ส่วน Stories บน Instagram จะนับยอด View ทันทีที่เปิด Story ขึ้นมา แต่ยอด View ของ Stories ที่เป็นวิดีโอจะดูได้แค่เฉพาะผู้อัพโหลดเท่านั้น

 

Twitter

วิดีโอบน Twitter จะเริ่มนับยอด View ภายใต้สองเงื่อนไข คือ (1) วิดีโอนั้นแสดงผลบนหน้าจอมากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ และ (2) เมื่อเล่นไปมากกว่า 2 วินาที

ซึ่งการเปิด-ปิด Autoplay วิดีโอบน Twitter ไม่มีผลต่อการนับยอด View และบุคคลทั่วไปจะเห็นยอด View ของวิดีโอได้ทันที

 

LinkedIn

ส่วนแพลตฟอร์ม Social Media สำหรับคนทำงานอย่าง LinkedIn แต่ละวิดีโอจะเริ่มนับยอด View เมื่อเล่นไปนานกว่า 3 วินาทีแล้ว

ซึ่งการเปิด-ปิด Autoplay วิดีโอบน LinkedIn ไม่มีผลต่อการนับยอด View และบุคคลทั่วไปจะเห็นยอด View ของวิดีโอบน LinkedIn ได้ตลอดเวลา

 

TikTok

แพลตฟอร์มลงวิดีโอสั้น 15 วินาทีอย่าง TikTok จะเริ่มนับยอดวิวเมื่อเล่นไปนานกว่า 2 วินาที ซึ่งการเปิด-ปิด Autoplay วิดีโอไม่มีผลต่อการนับยอด View และบุคคลทั่วไปจะเห็นยอด View ของวิดีโอได้ตลอดเวลา

 

YouTube

ส่วนแพลตฟอร์มวิดีโอขนาดใหญ่อย่าง YouTube ก็ระบุว่าไม่เปิดต้องการเปิดเผยกระบวนการนับยอดวิวในสาธารณะทราบ เนื่องจากต้องการป้องกันเหล่า Spammer มาปั๊มยอด View นั่นเอง

 

ที่มา : Marketingland, wyzowl, digiday, strikesocial