โทษฐานที่ทำงานเกี่ยวกับ Content เลยต้องหาความรู้ใหม่ๆ เข้าหัวบ่อยหน่อย และวันนี้ก็ไปเตะตากับบทความนี้เข้า How social media is reshaping news โดย Monica Anderson และ Andrea Caumont เห็นว่าน่าสนใจเลยถอดความมาฝาก thumbsupers คนที่เป็นคนข่าว และบล็อกเกอร์น่าจะสนใจครับ
สำนักวิจัย PewResearch เขาทำสำรวจออกมาครับว่า ธุรกิจ digital news ในอเมริกานั้นมีการจ้างงานกันเยอะ อย่างในอเมริกาล่าสุดเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมามีคนจ้างงานกัน ราวๆ 5,000 ตำแหน่ง และองค์กรเหล่านี้ต่างก็ออกมาบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า Social Media มีผลดีต่อการนำเสนอข่าว และสร้างความน่าติดตามกับกลุ่มผู้อ่าน โดยในรายงานนี้เผยว่า
1. Social Media ไหนมีผลต่อการเสพข่าวสารของคนมากที่สุด? ค่อนข้างชัดเจนว่าสมัยนี้ Facebook ส่ง traffic จำนวนมากให้กับเว็บข่าวและ Blog ต่างๆ ในสถิติบอกว่า 2 ใน 3 ของผู้ใหญ่ชาวสหรัฐฯ ที่ใช้ Social Media และกว่าครึ่งใช้ Facebook ในการอ่านข่าวที่น่าสนใจ ซึ่งนับเป็น 30% ของจำนวนประชากรในสหรัฐอเมริกาเลย ส่วน Social ตัวอื่นๆ ที่ส่งผลเยอะก็คือ YouTube 10% ของชาวสหรัฐฯ ใช้ในการเข้าถึงข่าวสาร จากนั้นจึงค่อยมาถึง Twitter ที่ 8% (มี reddit ด้วยนะครับ แต่แค่ 3% เอง)
2. คนใช้ Social Media มีส่วนร่วมกับข่าวได้อย่างไร? กว่าครึ่งของคนใช้ Social Media ที่ชอบแชร์ข่าว ภาพ และวิดีโอกันเป็นประจำ และแค่แชร์ยังไม่พอแต่ยังพูดถึงข่าวและสิ่งที่เกิดขึ้นใน event ต่างๆ อีกด้วย 14% ของคนบนโลก Social ยังใช้รูปของตัวเอง ในขณะที่ 12% โพสต์วิดีโอ (ความเห็น: แต่สำหรับเมืองไทย ผมว่าคนจะเป็นแบบ passive มากกว่าคือคลิก follow เอาไว้ หรือดูมากกว่าออกความเห็น)
3. คนใช้ Social Media ในการหาข่าวจริง แต่ไม่ค่อยภักดี Social Media และ Search Engine อาจจะเป็นแหล่งที่มาของ traffic จำนวนมาก แต่คนอ่านที่เข้ามาผ่าน Google, Facebook มักจะเข้ามาใช้เวลาอยู่กับเว็บไซต์ของเราไม่นานนัก (ซึ่งอาจหมายถึงว่ามันไม่ยั่งยืน – ความเห็นผู้แปล) ผลจากการสำรวจของ comScore พบว่าคนที่เข้าไปเว็บไซต์นั้นๆ โดยตรงจะใช้เวลาอยู่กับเว็บมากกว่าคนที่เข้าผ่าน Facebook ถึง 3 เท่า และอ่านมากกว่าถึง 5 เท่า จึงมีความเป็นไปได้ว่าบล็อกและองค์กรข่าวต่างๆ ควรจะสร้างความภักดีกับผู้ใช้ให้มากที่สุดไม่ใช่เพียงหาคนเข้าเว็บผ่าน Facebook และ Google เท่านั้น
4. คนที่อ่านข่าวของเราผ่านทาง Facebook มีพฤติกรรมอย่างไร? คนอ่านข่าวบน Facebook จะเห็นข่าวแตกต่างกันไปหลายๆ ประเภทครับ ในรายงานได้ระบุว่า ผู้ใช้ Facebook จะเห็นข่าวที่แตกต่างกันประมาณ 6 ประเภท แต่ส่วนใหญ่จะเป็นข่าวบันเทิง แตกต่างกับ Twitter ที่จะเป็นพวก Breaking News พูดง่ายๆ ว่า Facebook ไม่ใช่แพลตฟอร์มสำหรับพวก breaking news ครับ คนอ่านอะไรกันแบบไหน ดูชาร์ตด้านล่างนี้เลยครับ
5 Social media มีผลกับการพูดคุยเรื่องข่าวอย่างไร ผลสำรวจเผยว่า Social Media ทำให้คนหันมาคุยข่าวกันมาก แต่จะสะท้อนความจริงหรือเปล่านั่นเป็นอีกประเด็นหนึ่งนะครับ เพราะในความเป็นจริงแล้ว เราพบว่าคนจะให้ความคิดเห็นไม่มากนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคิดว่าอาจจะมีแรงต้านหรือคนที่ไม่เห็นด้วยบนโลก Social (ลองนึกภาพว่าเราคิดเรื่องการเมืองขณะนี้อย่างหนึ่ง แต่ถ้าแชร์ออกไปแล้วเดี๋ยวมีคนต่อต้านก็จะไม่เขียนออกไป เป็นต้น) หัวข้อนี้น่าสนใจดีครับ ลึกๆ ลองอ่านต่อที่บทความนี้