ถึง Facebook จะไม่ค่อยเปิดเผยตัวเลขผู้ใช้อย่างเป็นทางการและอันดับต่างๆ ด้วยตัวเองบ่อยนัก แต่ผมว่าเขาก็แอบเปิดอยู่ในที เพราะระยะหลังเวลาเปิดไปตามเว็บข่าวแนวเดียวกับ thumbsup เวลาใครนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับสถิติ Facebook ทุกๆ เว็บก็จะอ้างแหล่งที่มาจากเว็บไซต์แนว Facebook Stat Portal อยู่ไม่เกิน 2 แห่งก็คือ SocialBakers กับ CheckFacebook และเท่าที่ทราบมานักการตลาดตลอดจนเอเยนซี่ในเมืองไทยก็ใช้กันทั่ว เวลาเอาไปพรีเซนต์ลูกค้ายังใช้เลย ผมเลยชักสงสัยและคันๆ อยากเขียนมาบอก thumbsuper ให้รู้จักกันในวงกว้างเสียหน่อยว่ามันทำอะไรได้บ้าง และเป็นประโยชน์กับคุณอย่างไร มาดูกัน
ก่อนอื่นเลย ก็ตั้งคำถามกันว่าเขาไปเอาข้อมูลมาจากไหน? เว็บทั้ง 2 แห่งนี้ไม่ใช่บริการอะไรของ Facebook แต่ว่าไปดึงข้อมูลออกมาจาก Facebook’s advertising tool ที่ช่วยให้นักการตลาดและนักวิจัยตลาดสามารถเข้าใจได้ว่า Facebook มีเครือข่ายครอบคลุมทั่วโลกอย่างไร
พอเราพยายามทำความเข้าใจมันลึกๆ ก็จะพบว่า SocialBakers โดยบริษัทที่ชื่อว่า Candytech จะตั้งใจทำมากกว่า Checkfacebook พอสมควร แถมยังเป็น “Preferred Developer” ของ Facebook ด้วย โดยทำความเข้าใจในเทคโนโลยีของ Facebook แล้วเอาความรู้ที่มีนั้นไปทำ contests ทำ polls และ campaigns ให้ลูกค้าอีกที SocialBakers ก็เลยหาวิธีดึงความสนใจของลูกค้าทั่วโลกด้วยการอัพเดตข้อมูลสถิติต่างๆ หลายๆ รูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น…
– สถิติผู้ใช้เชิงประชากร
– Facebook Page ของBrand ไหนฮอตฮิต
– สถิติ Facebook Apps
– สถิติผู้ใช้ Facebook ทั่วโลกแบ่งเป็นรายประเทศ
– สถิติ Facebook ในเมืองไทย อย่างล่าสุดก็ปาเข้าไป 8.4 ล้านคนแล้ว
– สถิติของผู้ใช้แบ่งเป็นรายเมืองในแต่ละประเทศ
– ราคาโฆษณาใน Facebook
ข้อมูลทั้งหมดนี้เป็นพื็นฐานที่เราไว้ใช้ในการทำงานได้พอสมควร ไม่ถึงกับละเอียดที่สุด ถ้าต้องการละเอียดมากๆ มากไปกว่า Facebook เพียงเว็บเดียว และเหมาะสำหรับมอนิเตอร์แบรนด์ของคุณโดยเฉพาะ ผมแนะนำว่าลองใช้ Measurement tool อย่างพวก Radian6 และ Brandtology ที่สามารถวัดผล Social Media ได้หลายๆ ตัว รวมไปถึงฟอรั่มอย่าง Pantip ด้วย ผมว่าพวกนี้น่าจะมีข้อมูลมากพอ หรือไม่ก็ลองคุยกับ Effective Measure ดู เห็นว่ากำลังรุกหนักในเมืองไทย เว็บไซต์ไทยหลายๆ แห่งก็เริ่มใช้เครื่องมือนี้ในการวัดผล และสำรวจกันแล้ว
กลับมาที่ SocialBakers… สรุปนะครับ
สำหรับ Media Agency, Creative Agency: ผมเชื่อว่าคุณรู้จักอยู่แล้วล่ะ ในเอเชีย และที่เมืองไทยมี iHub Media เป็นตัวแทนจัดทำโฆษณาบน Facebook อยู่ แต่ศึกษาไว้คุยกับลูกค้าก็ดี
สำหรับเจ้าของแบรนด์: ผมเชื่อว่าปีนี้ปีหน้า อย่างไรคุณก็ต้อง recruit นักการตลาดออนไลน์เข้าไปอยู่ดี อ่านทำความรู้ความเข้าใจไว้ก่อนเลย รับรองว่าโดนใจ
สำหรับผู้บริโภคอย่างเราๆ ท่านๆ: ระมัดระวัง Privacy บน Facebook ของคุณให้ดีครับ 😀
สำหรับเว็บข่าว สื่อมวลชน: จับตามองกันต่อไป