นาทีนี้คงไม่มีใคร ไม่รู้จัก Tiktok แอปพลิเคชั่นวีดีโอสั้นที่มาแรงที่สุดในเวลานี้ มีผู้ใช้งานกว่า 800 ล้านแอคทีฟต่อเดือน ทำให้แอปนี้กลายเป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่นักการตลาดจะมองข้ามไม่ได้แล้ว ยิ่งถ้าคุณกำลังมองหากลุ่มเป้าหมายที่อายุน้อยกว่า 30 ปีด้วยละก็ ต้องไม่พลาดแพลตฟอร์มนี้เลย
มีใครใช้งาน Tiktok บ้าง
จากกลุ่มตัวอย่างพบว่าแบรนด์ที่ทำโฆษณาบน tiktok นั้น และประสบความสำเร็จได้นั้นมีหลายแบรนด์และสถิติเหล่านี้จะบอกให้รู้ว่าคุณควรทำโฆษณาบน tiktok หรือไม่
- ผู้ใช้งานแตะ 800 ล้านรายต่อเดือน (เทียบกับ LinkedIn 660+ ล้านราย Reddit 430+ ล้าน, Snapchat 218+ ล้าน, Twitter 340+ ล้าน และ Pinterest 322+ ล้าน
- ยอดดาวน์โหลดผ่านระบบปฏิบัติการณ์ 2 ระบบรวมกันมากกว่า 1,500 ล้านครั้ง
- เป็นแอพที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับ 6 ของโลกจากจำนวนผู้ใช้งานรายเดือน
- ครอบคลุมการใช้งานกว่า 150 ประเทศทั่วโลก
- ประเทศที่ดาวน์โหลดสูงสุดคือ สหรัฐอเมริกา, ญี่ปุ่น, อินเดียและเกาหลี
- 63.5% เป็นสัดส่วนของผู้ใช้งานที่อายุต่ำกว่า 29 ปี
- 51% ของผู้ใช้งานในสหรัฐอเมริกา ทำเงินผ่านแพลตฟอร์มนี้กว่า 75,000 เหรียญสหรัฐต่อปี
สถิติเหล่านี้ดูน่าสนใจหรือไม่ แต่ถ้าลองดูส่วนอื่นๆ ประกอบด้วยจะน่าสนใจกว่านี้
รูปแบบโฆษณาบน Tiktok
Tiktok มีรูปแบบการทำโฆษณาที่หลากหลายเพื่อให้ถึงกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็น
- In-Feed Video : โฆษณาจะปรากฏในหน้า News Feed ของกลุ่มเป้าหมาย
- Brand Takeover : โฆษณานี้จะแสดงผลขึ้นมาทันทีเมื่อผู้ใช้งานเปิดแอปขึ้น
- Hashtag Challenge : โฆษณาจะปรากฏในรูปแบบของ Hashtag บน Discovery page เพื่อให้คนอื่นมาร่วมกันปั่นแฮชแท็กให้เป็นวงกว้าง
- Branded AR Content : สร้างสติกเกอร์หรือเอฟเฟ็กต์ AR ในนามของแบรนด์
- Customer Influencer Package : เป็นสปอนเซอร์คอนเทนต์ให้แก่เหล่าอินฟลูเอนเซอร์บนระบบ tiktok
นักการตลาดจึงจำเป็นต้องมีบัญชีโฆษณาบน tiktok เพื่อเข้าถึงเครื่องมือเหล่านี้ เพราะจะมีหน้า dashboard สำหรับนักการตลาดในการสร้างแคมเปญเหล่านี้ด้วยตนเองได้เลย
เริ่มต้นใช้เครื่องมืออย่างไร
หลังจากสมัครเข้าใช้งานแล้ว คุณต้องกรอกรายละเอียดของแคมเปญ เพื่อสร้างโฆษณาของคุณขึ้น tiktok จะช่วยให้คุณจัดระเบียบการโฆษณาได้หลายระดับ โดยคุณจะต้อง
- กำหนดวัตถุประสงค์ของแคมเปญให้ชัดเจนก่อน
- จากนั้นค่อยกำหนดระยะเวลาที่โฆษณาชิ้นนี้จะอยู่บนระบบ
- ระบุกลุ่มเป้าหมาย
- จากนั้นก็สร้างเนื้อหาคอนเทนต์ที่เราต้องการให้ผู้ใช้งานมาเข้าร่วม
- หลังบ้านของ Tiktok จะทำการประมวลผลโฆษณาของคุณ
เรตราคาที่น่าสนใจ
แน่นอนว่ารูปแบบการทำโฆษณาแต่ละอย่างก็จะมีเงื่อนไขค่าใช้จ่ายที่แตกต่างกัน ดังนี้
- In-Feed Video : ราคาของโฆษณาประเภทนี้ เฉลี่ยอยู่ที่ 8 แสน – 1 ล้านบาทต่อวัน
- Brand Takeover : ราคาของโฆษณาประเภทนี้ เฉลี่ยอยู่ที่ 1.65 ล้านบาทต่อวัน
- Hashtag Challenge : ราคาของโฆษณาประเภทนี้ เฉลี่ยอยู่ที่ 4.94 ล้านบาทต่อ 6 วัน
- Branded AR Content : ราคาของโฆษณาประเภทนี้ เฉลี่ยอยู่ที่ 2.6-4 ล้านบาทต่อเอฟเฟค
- Customer Influencer Package : ราคาของโฆษณาประเภทนี้จะเฉลี่ยอยู่ที่ 20,000-33,000 บาทต่อโพสต์
ดังนั้นใครที่สนใจอยากลองทำโฆษณาแบบไหนก็เลือกสรรกันได้เลยนะคะ
ที่มา : Hootsuite