แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นยอดฮิตที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในช่วงเวลานี้ ทั้งสนุก สร้างสรรค์ และเพลิดเพลินจนลืมเวลา กลายเป็นพื้นที่และโอกาสมากมายสำหรับแบรนด์ที่จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย
วันนี้ทีมงาน Thumbsup ได้รับเกียรติจากคุณลักศมี จง User and Content Operations Manager จาก TikTok Thailand ที่จะมาเผยเคล็ดลับในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ให้ติดกระแสบนแพลตฟอร์ม
ความน่าสนใจของ TikTok
คุณลักศมี : ความน่าสนใจของ TikTok ขอแบ่งเป็น 2 ส่วนนะคะ ส่วนแรกจะเป็นส่วนของคอนเทนต์ ส่วนที่สองจะเป็นเรื่องมาร์เก็ตติ้และ การทำโฆษณาบน TikTok
ในส่วนของคอนเทนต์กับครีเอเตอร์สิ่งที่น่าสนใจคือธรรมชาติของแพลตฟอร์มคือวิดีโอสั้นไม่เกิน 1 นาที เพราะฉะนั้นความน่าสนใจจะอยู่ที่ความคิดสร้างสรรค์ที่ครีเอเตอร์จะต้องคิดแล้วว่าทำยังไงให้คนดูจนจบและดูซ้ำ
ในส่วนของการทำโฆษณา การทำมาร์เก็ตติ้งต่างๆ บน TikTok ด้วยธรรมชาติของแพลตฟอร์มมีกลุ่มคนที่มีความสร้างสรรค์เยอะ เพราะฉะนั้นจุดที่น่าสนใจคือการทำคอนเทนต์เชิงโฆษณาที่ไม่ดูเป็นโฆษณา คอนเทนต์ที่ทำให้คนดูรู้สึกสนุกไปกับสินค้าหรือบริการที่พยายามจะขาย
เคล็ดลับการเป็นดาว TikTok
คุณลักศมี : ข้อแรกคือความคงที่ในการทำคอนเทนต์ ไม่ว่าจะทำคอนเทนต์ในแพลตฟอร์มไหนๆ สิ่งที่สำคัญมากคือคุณจะต้องไม่หายไปจากฟีด (Feed) คนดูจะต้องเห็นคอนเทนต์ของเราได้เรื่อยๆ ไม่ได้จำเป็นต้องโพสต์ทุกวัน แต่โพสต์ให้สม่ำเสมอ
ข้อที่สองคือ เราจะต้องเข้าใจเทรนต์ ตอนนี้มีอะไรบ้างที่เค้าเล่นกับบ้างใน TikTok มีเพลงอะไรกำลังดัง แฮชแท็กอะไรที่คนกำลังใช้ ซึ่งสามารถหาได้ในหน้า Discovery ปัจจัยเหล่านี้จะทำให้คอนเทนต์เราไวรัลได้ง่ายแล้วก็ติดกระแสได้ง่ายค่ะ
อยากเป็นดาวหน้าใหม่ ต้องลงทุนเยอะไหม
คุณลักศมี : ในเรื่องของงบประมาณในการลงทุน ถือว่าไม่เยอะเลย จริงๆ แล้วคุณไม่จำเป็นต้องมีอุปกรณ์เยอะ ไม่จำเป็นต้องมีสตูดิโอเลย มีแค่กล้อง หรืออาจจะมีขาตั้งกล้อง ส่วนที่เหลือทั้งฟิลเตอร์ สติกเกอร์ เอฟเฟ็กต์ต่างๆ สามารถทำได้เลยในแพลตฟอร์ม
แต่สิ่งที่เป็นการลงทุนจากครีเอเตอร์จะเป็นเรื่องของการคิดคอนเทนต์ เวลา แล้วก็ความตั้งใจที่ใส่มากับคอนเทนต์มากกว่าที่เป็นการลงทุนหลัก
TikTok for Business ช่วยครีเอเตอร์อย่างไร
คุณลักศมี : ถ้ามองในมุมของครีเอเตอร์สิ่งที่จะต้องให้ความสนใจกับตัว TikTok for Business คือสามารถทำให้ครีเอเตอร์เชื่อมต่อกับแบรนด์ได้ง่ายขึ้น ถ้ามีแบรนด์สนใจติดต่อหรือมาทำแคมเปญกับ TikTok ครีเอเตอร์ที่ได้รับความนิยมหรือคอนเทนต์มีคุณภาพ ทางแพลตฟอร์มจะช่วยโปรโมทครีเอเตอร์ก็มีโอกาสที่จะเชื่อมต่อกับแบรนด์ได้ง่ายขึ้น
อยากให้คอนเทนต์ติดกระแสไวรัลต้องทำอย่างไร
คุณลักศมี : ทุกอย่างขึ้นอยู่กับอัลกอริทึมและMachine Learning ซึ่งจะจดจำพฤติกรรมของผู้ใช้ทุกคน ว่าผู้ใช้ชอบดูคอนเทนต์ลักษณะไหน ชอบดูแฮชแท็กอันไหน หรือว่าคอนเทนต์แบบไหนที่กำลังไวรัล
สำหรับครีเอเตอร์เองในมุมของคนที่สร้างคอนเทนต์ เราจะทำอย่างไรให้คอนเทนต์ไปอยู่ในกระแส อย่างแรกเลยคอนเทนต์เราจะต้องมีปัจจัยไวรัลต่างๆ เช่น คนดูเยอะ คนดูจนจบ มีการกดไลก์กดแชร์ การมีส่วนร่วม คอมเมนต์ คลิปที่มีคะแนนตรงนี้เยอะ มักจะถูกดึงไปอยู่บนฟีดของผู้ใช้ได้ง่ายขึ้น
ไขข้อสงสัย FYP คืออะไร?
คุณลักศมี : จริงๆ มีคนถามเยอะมาก FYP เป็นตัวย่อของคำว่า For You Page แปลว่าเป็นเพจที่ Machine Learning แนะนำแล้วว่าสำหรับคุณ เพราะฉะนั้นมันจะจำแล้วว่าเราชอบดูอะไร แต่ก็จะมีกลุ่มผู้ใช้หลายคนมากที่เข้าใจว่าการติดแฮชแท็ก #FYP จะทำให้คลิปของเราไปอยู่บนฟีดนั้น ซึ่งจริงๆ แล้วไม่เกี่ยว
จริงๆ แล้วต้องคิดภาพด้วยว่าทุกครั้งที่เราติดแฮชแท็ก มันมีโอกาสที่ทำให้คนเห็นคลิปเรามากขึ้น แต่ถ้าแฮชแท็กนั้นเป็นแฮชแท็กที่ใช้กันทั่วโลก โอกาสน้อยมากที่คนจะเห็นคลิปเรา จึงขอแนะนำให้ใช้แฮชแท็กที่ 1. เกี่ยวข้องกับคอนเทนต์ที่เราทำ 2. เป็นแฮชแท็กที่อยู่บนหน้า Discovery หรือบางทีถ้าคิดไม่ออกจริงๆ ลองดูว่าเพลงที่เราใช้เป็นเพลงเกี่ยวกับอะไร ชื่อเพลงว่าอะไร อันนั้นก็มีโอกาสเพิ่มให้คนเห็นคลิปเรามากขึ้นเหมือนกัน