รูปแบบของการโฆษณาที่หลายคนคุ้นเคยอย่าง Banner Ads นั้น ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง เพราะเปรียบเสมือนการโฆษณาจากแบรนด์โดยตรงที่ต้องการจะบอกแก่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของเขา ซึ่งการทำ Banner Ads ให้ได้ผลดีนั้น จำเป็นต้องมีส่วนประกอบอย่างไร ถึงจะได้รับการยอมรับจากผู้พบเห็น
ก่อนอื่นเรามาท่องเทคนิคเหล่านี้ให้ขึ้นใจก่อนค่ะ
- เลือกขนาดของแบนเนอร์ที่ใช่
- ใช้สีพื้นหลังให้เด่น อักษรชัดเจน
- ขายอะไรก็บอกไปเลย
- ใช้รูปภาพที่เหมาะสม
- ออกแบบเว็บ (หรือแลนดิ้งเพจ) ให้สอดคล้อง
เทคนิคนี้ ยังไม่ใช่ทั้งหมดของการทำ Banner Ads นะคะ เพียงแต่เป็นส่วนหลักที่เราควรทราบ ก่อนจะตัดสินใจทำโฆษณาในรูปแบบนี้ ซึ่งวันนี้เราจะมีข้อแนะนำหลักๆ ที่นักการตลาดควรนำไปใช้งานมาฝากกันค่ะ
เลือกขนาดที่ใช่ ทำให้อยู่ในอันดับที่ดีขึ้น
ขนาดของแบนเนอร์ที่ดี จะมี 4 ขนาด คือ
- 300×250 Pixel Medium Rectangle ถือว่าเป็นขนาดที่ดีที่สุดในการแสดงผลทั้งบนมือถือและแท็บเลต เพราะจะอยู่ด้านบนและมีสัดส่วน 40% ของภาพรวมทั้งหมด
- 728×90 Pixel Leaderboard เหมาะกับโฆษณาที่อยู่ด้านบนของหน้าจอที่เหมาะเลื่อนตามลงมาด้านล่าง
- 320×50 Pixel Mpbile Leaderboard เหมาะกับรูปแบบโฆษณาผ่านมือถือ
- 160×600 Pixel Wide Skyscraper เหมาะกับการทำโฆษณาแนวยาว มักจะอยู่ด้านข้างของเว็บไซต์
พื้นหลังสีต้องไม่จม ตัวอักษรต้องเด่น
ภาพพื้นหลังของ Banner Ads ควรเลือกให้เหมาะกับสีฟ้อนต์ เพราะจะส่งเสริมให้เห็นชัด อ่านสบายตา เพิ่มการจดจำด้วยนะคะ เพราะภาพประกอบต้องเห็นชัด จากภาพนี้จะเห็นได้เลยว่าสินค้ามีความโดดเด่นและสื่อสารชัดเจนว่าต้องการขายสินค้าอะไร ต้องเป็นแบบเห็นแว้บเดียวและเก็ตเลยค่ะ
ขายอะไรก็บอกให้ชัดเจนไปเลย
จะขายอะไรก็บอกเค้าไปเลยค่ะ ข้อความต้องกระชับ สั้น ได้ใจความไม่เกิน 2 ประโยคในภาพ เพราะถ้ายาวเกินไปลูกค้าอาจจะอ่านไม่ทัน หรืออาจจะปล่อยผ่านเพราะยาวเกินกว่าจะสนใจ
จากภาพจะเป็นตัวอย่างของ Dell EMC ซึ่งเป็นบริษัทซอฟต์แวร์ หากจะใช้ภาพสินค้าแบบด้านบนคงจะยากไป ก็ใช้คำที่บอกชัดเจนเลยว่า อยากจะทรานฟอร์มเทคโนโลยีเริ่มต้นที่นี่เลย และใส่ลิ้งให้คลิกทันที แค่กดภาพก็เห็นโซลูชั่นที่ต้องการขายทันที
เลือกภาพให้เหมาะกับเรื่อง
อยากจะโปรโมทสินค้าอะไรล่ะคะ หรือจะทำแคมเปญสินค้าตัวไหน ก็ใส่รูปนั้นไปเลยค่ะ เพราะคนท่องออนไลน์ไม่ได้ขอให้ข้อมูลยัดครบในภาพเดียว อาจจะบอกแค่ภาพสินค้า ชื่อรุ่น และราคา (หรือโปรโมชั่น) บอกมาทีเดียวในภาพเดียว แล้วค่อยไปขยายความต่อในเว็บไซต์หรือ landing page เพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติม
ออกแบบให้สอดคล้องกับสินค้า
ทั้งเว็บไซต์และแลนดิ้งเพจ (Landing Page) เปรียบเสมือนหน้าบ้านของธุรกิจเลยนะคะ ไม่ว่าจะเป็นการค้นหาใน google การกดเข้ามาจาก Banner Ads เมื่อเข้ามาแล้ว ผู้บริโภคก็คาดหวังว่าจะเห็นสินค้าหรือบริการที่ตนเองสนใจ
ดังนั้น เจ้าของธุรกิจจึงควรออกแบบหน้าเว็บให้มีแถบโปรโมชั่นที่สอดคล้องกับ Banner Ads หรือมีหน้าแลนดิ้งเพจให้ตรงกับโปรโมชั่นที่ปล่อยออกไป เพื่อที่ลูกค้ากดเข้ามาแล้วไม่ต้องค้นหาให้วุ่นวายอีก เพราะการค้นหาที่มากกว่า 1 ครั้งก็ยิ่งลดโอกาสในการซื้อสินค้าไป 1 ครั้งเช่นกัน
การทำโฆษณาแบบ Banner Ads นั้น ถือว่าเป็นอีกวิธีการท่ีช่วยสร้างโอกาสจดจำและเกิดยอดขายได้ หากทำได้เหมาะสมและดึงดูดใจลูกค้าได้ดี เพราะองค์ประกอบด้านบนที่กระตุ้นให้อยากซื้อ ถือว่าเป็นหนึ่งในแนวทางการใช้โฆษณาบนออนไลน์ที่ยังได้ผลอยู่เสมอนะคะ ลองนำไปปรับใช้กันดูค่ะ
ที่มา : Stepstraining, Match2one, Creatopy