Site icon Thumbsup

มารู้จักวิธีสร้างโอกาสจาก Google Search ให้แบรนด์กัน

กลายเป็นเรื่องปกติไปเสียแล้ว เวลาที่เรานึกหาของขวัญหรือต้องการค้นหาอะไรสักอย่างที่สงสัยก็เลือกที่จะกดเข้าไปหาข้อมูลเพิ่มเติมใน Google Search ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ ข้อมูลสินค้า ราคา ที่ตั้งหรือแม้แต่เรื่องรอบตัวที่เราต้องการทราบ

งานวิจัยของ Google เองก็ได้ระบุไว้ว่า ผู้คนต้องพบเจอกับเรื่องราวที่หลากหลายในเส้นทางการซื้อ การมี touchpoint ที่น่าเชื่อถือไว้คอยนำทางจะช่วยเพิ่มความมั่นใจในการตัดสินใจซื้อ และเชื่อมั่นในการมีตัวตนของแบรนด์ (Brand Presence) เมื่อแบรนด์สามารถนำเสนอเนื้อหาได้ตรงใจกับผู้ค้นหาแล้วก็มีโอกาสเพิ่มความชื่นชอบของผู้บริโภคไปได้มากกว่า 70%

ดังนั้น สิ่งที่แบรนด์ต้องทำความเข้าใจในพฤติกรรมของผู้บริโภคทั้ง 3 เรื่อง จะช่วยให้ผู้คนตัดสินใจซื้อสินค้าของคุณได้ง่ายขึ้น

เป็นเรื่องปกติของมนุษย์เราที่ใช้อารมณ์มาเป็นตัวกระตุ้นในการตัดสินใจซื้อและคนกลุ่มนี้ต้องการความชัดเจนในข้อมูล และมั่นใจได้จริงก่อนตัดสินใจซื้อ โดย 57% ของการค้นหาข้อมูลเพื่อเพิ่มความมั่นใจก่อนตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการที่ตนเองสนใจ

ดังนั้น Search จึงกลายเป็น Toouchpoint ที่ช่วยให้ผู้คนกว่า 73% ค้นหาแบรนด์เจอและเข้าถึงข้อมูลอื่นๆ เพื่อประกอบการตัดสินใจซื้อ

87% ของผู้บริโภคมองว่าการพบแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือสำคัญกว่าสิ่งใดๆ ดังนั้น พวกเขาจึงคาดหวังว่าแบรนด์จะให้ข้อมูลที่เชื่อถือได้ และ 63% จะไม่ซื้อสินค้าหากแบรนด์ให้ข้อมูลที่ไม่เกี่ยวข้องกับสินค้ามากเกินไป

 

นอกจากตัวเลือกของข้อมูลที่ดีแล้ว การมีข้อมูลที่มากเกินไปก็ส่งผลต่อการไม่ซื้อได้เช่นกัน 94% ของผู้ซื้อมองว่าการค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับแบรนด์ก่อนซื้อนั้นเป็นเรื่องสำคัญ แต่หากข้อมูลเยอะเกินไปพวกเขาก็รู้สึกตัดสินใจไม่ได้ ทำให้ไม่สนใจไปเสียอย่างนั้น

 

 

อย่างไรก็ตาม แบรนด์สามารถใช้แมทชีนเลิร์นนิ่งเขามาช่วยสร้างสรรค์ข้อมูลให้เกี่ยวข้องและเฉพาะเจาะจงสำหรับการค้นหาข้อมูลได้ โดยใช้ Broad Match Keyword  เครื่องมือที่จะช่วยให้คุณเลือกคำหลักในการโฆษณา ค้นหาวลี หรือรูปแบบที่ใกล้เคียงกับคำที่คุณต้องการสื่อ ในรูปแบบที่หลากหลาย

หรือ Smart Bidding ซึ่งเป็นเครื่องมือย่อยของการเสนอราคาอัตโนมัติด้วยการใช้แมทชีนเลิร์นนิ่งในการเพื่อมประสิทธิภาพสำหรับ Conversion หรือเพิ่มมูลค่าให้กับ Conversion ในการประมูลแต่ละครั้ง เป็นหนึ่งในฟีเจอร์ที่เรียกว่า “เสนอราคาตามเวลาจริงในการประมูล” ทำให้สามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมาย CPA และ ROAS รวมทั้งการเพิ่มจำนวนและมูลค่าของคอนเวอร์ชั่น

เมื่อเราทราบแล้วว่าสิ่งที่ลูกค้าต้องการคืออะไรก็อย่าลืมลงมือสร้าง Touchpoint ผ่านเสิร์ชให้แบรนด์มีความน่าเชื่อถือและมั่นใจได้ด้วยนะคะ

 

ที่มา : google