เจ้าของธุรกิจขนาดเล็กจำนวนมาก อาจจะไม่มีช่องทางหรือกลยุทธ์ที่ดีในการจัดการบัญชีโซเชียลมีเดีย รวมไปถึงงบประมาณที่ต้องเสียไปในการจ้างสมาชิกเฉพาะทางเข้ามาเสริมในทีม
แต่นั่นไม่ได้ทำให้การจัดการโซเชียลมีเดียมีความสำคัญน้อยลง ผู้คนต่างคาดหวังว่าจะสามารถเชื่อมโยงกับธุรกิจบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอยู่เสมอ หากไม่มีการแสดงตน แบรนด์อาจถูกลืมและสูญเสียลูกค้าในการแข่งขัน
นอกจากนี้ แบรนด์อาจพลาดลูกค้าใหม่ เพราะนักช้อปดิจิทัลมากกว่า 40% ใช้โซเชียลมีเดียเพื่อค้นหาแบรนด์และผลิตภัณฑ์ใหม่ เพราะฉะนั้นธุรกิจควรมีการจัดการโซเชียลมีเดียอย่างมีประสิทธิภาพ
เริ่มจากการฟังทางสังคมหรือพูดง่ายๆ ก็คือการตรวจสอบการพูดคุยของผู้คนบนโซเชียลมีเดียเกี่ยวกับธุรกิจของคุณและของคู่แข่ง อาจเกี่ยวข้องกับการติดตามคีย์เวิร์ด แฮชแท็ก การกล่าวถึงและข้อความ
ต่อจากนั้นควรปรับปรุงจากการรับฟังความคิดเห็นบนโซเชียลและการทำการตลาดให้สอดคล้องมากที่สุด นำทัศนคติเชิงบวกไปพัฒนาและนำเชิงลบไปปรับปรุงต่อยอด และวางแผนจะโพสต์อะไรต่อไป ที่สำคัญแบรนด์ควรใช้เวลาในการมีส่วนร่วมกับลูกค้า ตอบคำถาม กดไลค์ แสดงความคิดเห็น และแชร์โพสต์ ยิ่งแบรนด์กระตือรือร้นมากเท่าไร ผู้คนก็จะยิ่งมีส่วนร่วมกับแบรนด์มากขึ้นเท่านั้น เพราะไม่ว่าจะสร้างเนื้อหาอย่างไร การมีกลยุทธ์การตลาดที่ดีก็จะทำให้การจัดการโซเชียลมีเดียนั้นง่ายขึ้นมาก
เคล็ดลับ: หากแบรนด์ไม่มีเวลาหรืองบประมาณสำหรับเนื้อหาต่างๆ ให้ลองเพิ่มเนื้อหาที่ผู้ใช้สามารถสร้างขึ้นได้ เช่นกระแสหรือมีมต่างๆ