ไม่ว่าจะยุคสมัยใด ทุกคนก็ยังชอบที่จะสื่อสารหรือพูดคุยกับมนุษย์จริงๆ แม้จะเป็นแชทบอท หรือเป็นการแปลภาษาอัตโนมัติกลับมาก็ยังให้ความรู้สึกว่ามีการตอบโต้กลับมาบ้าง อย่างน้อยก็ยังอุ่นใจว่ามีคนรับรู้เกี่ยวกับสิ่งที่เราสงสัย หรือสนใจลูกค้าตัวเล็กๆ อย่างเราบ้าง
วันนี้ เราจึงมีเทคนิคเกี่ยวกับการใช้แชทมาสร้างโอกาสในการขายสินค้าหรือบริการให้แก่ลูกค้า
ระบบแชทสร้างโอกาสทางการขาย
หากมีการติดต่อหรือสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าและบริการมาทาง messenger บนเฟสบุค LINE หรือ Twitter ต่างก็เป็นสัญญาณที่ดีว่าพวกเขาสนใจในสินค้าของคุณ ซึ่งเหตุผลที่มีการติดต่อมามีไม่กี่เหตุผล เช่น คุณให้ข้อมูลไม่ครบ หรือสนใจสินค้านั้นจริงๆ
ในต่างประเทศ มีการใช้ Whatsapp เพื่อการสื่อสารมากถึง 101% ส่วนใหญ่ที่ลูกค้าใช้งานจะเป็นในเรื่องของการตอบโต้ พูดคุยเมื่อลูกค้าต้องการความช่วยเหลือ จนกลายมาเป็นช่องทางการสื่อสารที่ลูกค้าเลือกใช้งาน นอกจากนี้ 45 เปอร์เซ็นต์ของลูกค้าเลือกที่จะส่งข้อความหาบริษัทต่างๆ ผ่านทางเว็บไซต์หรือแอปของแบรนด์เอง
อย่างไรก็ตาม การ LIVE ถือว่าเป็นเครื่องมือที่ดีสำหรับให้ข้อมูลที่ลูกค้าต้องการ ณ ขณะนั้น แต่พอลูกค้า ออกจากช่องทางสนทนานั้น หรือเปลี่ยนช่องทางการสนทนาไปยังช่องทางอื่น การรับส่งข้อความหรือเข้าใจสิ่งที่ลูกค้าต้องการสื่อจะเข้ามามีบทบาททันที
การส่งข้อความถือว่าเป็นการให้บริการลูกค้า ถือว่าเป็นจุดเริ่มความสัมพันธ์ที่มีความหมายระหว่างแบรนด์กับลูกค้า
แชทบอทช่วยแก้ปัญหาเบื้องต้น
แชทบอท ถือเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่ได้รับความนิยมอย่างยาวนาน ซึ่งได้นำมาใช้ประโยชน์ด้านบริการลูกค้าในช่วงที่เกิดปัญหาโควิด-19
ข้อดีของการใช้แชทบอทและระบบอัตโนมัตินั้น จะทำให้รับทราบปัญหาเบื้องต้นของลูกค้าได้แบบ 24 ชั่วโมงก่อนถึงเวลาทำงานของพนักงาน รวมทั้งตรวจสอบข้อมูลก่อนตอบโต้กลับสิ่งที่ลูกค้าต้องการได้แม่นยำขึ้น รวมทั้งลูกค้าเองก็เชื่อใจให้บอทช่วยเหลือในเรื่องง่ายๆ ก่อนที่จะพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ เพื่อให้ช่วยแก้ไขปัญหาเร่งด่วนหรือซับซ้อน
นอกจากนี้ ระบบแชทบอทจะมีเครื่องมืออัตโนมัติ ช่วยให้ออกแบบการสนทนาที่เข้าถึงได้ง่าย มีการโต้ตอบ และรู้สึกเป็นส่วนตัว โดยไม่จำเป็นต้องใช้ทักษะในการเขียนโค้ดมากนัก ทำให้ครั้งต่อไปเมื่อลูกค้าต้องการติดต่อคุณ พวกเขาจะย้อนกลับมาที่บทสนทนาเดิมและเริ่มต้นการสนทนาต่อจากเดิม ไม่ต้องเริ่มต้นใหม่
แชทผ่านแพลตฟอร์มก็ปรับแต่งได้
นอกจากเรื่องของการขอความช่วยเหลือเพิ่มเติมแล้ว ลูกค้าอาจจะสั่งซื้อ สั่งจอง หรือติดตามสถานะการสั่งซื้อผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ โดยตรง จากเธรดการสนทนาได้ ไม่ว่าลูกค้าจะอยู่บนเว็บไซต์หรือในบัญชีกล่องข้อความ Twitter ของแบรนด์ก็ตาม
Sunshine Conversations เป็นแพลตฟอร์ม CRM แบบเปิดที่ช่วยให้การส่งข้อความยืดหยุ่นและสามารถปรับแต่งได้ ทำให้คุณสามารถเชื่อมต่อระบบธุรกิจของคุณทั้งหมดเข้ากับการสนทนาได้ ไม่ว่าจะเป็น ระบบดำเนินการชำระเงินไปจนถึงบอทของบริษัทอื่นและ AI รวมทั้งยังสามารถปลดล็อคความสามารถขั้นสูง เช่น การแจ้งเตือน เพื่อการมีส่วนร่วมของลูกค้าเชิงรุก และการส่งข้อความแบบกลุ่ม เพื่อเชื่อมต่อบุคคลให้เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็น ผู้ซื้อและผู้ขายในตลาด หรือร้านอาหาร ลูกค้า และผู้จัดส่งในแอปส่งอาหารเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้แบรนด์ที่นิยมสื่อสารผ่านแพลตฟอร์มเป็นหลัก
เรื่องของการสื่อสารกับลูกค้านั้น ไม่ว่าจะผ่านช่องทางไหนต่างก็เป็นโอกาสในการขายสินค้าทั้งนั้น หากแบรนด์หรือนักการตลาดสามารถสื่อสารกับคนกลุ่มนี้ได้แบบไร้รอยต่อ จะช่วยเสริมให้โอกาสทางการขายนั้นเติบโตได้อย่างมาก