ในการสร้างสรรค์คอนเทนต์มีการแข่งขันกันทั้งด้านเนื้อหา รูปภาพ และกราฟิกที่มีคุณภาพสูง ทั้งนี้ การค้นหารูปภาพผ่าน Google แล้วนำมาใช้อาจมีความเสี่ยงและทำให้ธุรกิจประสบปัญหาด้านกฎหมายหากไม่ได้ระมัดระวัง
เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาดังกล่าว Thumbsup ได้นำข้อมูล Flow Chart ที่มีประโยชน์จาก Visme ซึ่งให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเช็กลิขสิทธิ์รูปภาพ ก่อนนำมาใช้งาน
เบื้องต้นทุกคนสามารถตั้งคำถามเหล่านี้เพื่อตรวจสอบการใช้รูปภาพ
คุณสร้างสรรค์รูปภาพนี้ขึ้นมาเองหรือไม่ ถ้าใช่คุณสามารถใช้รูปได้โดยอัติโนมัติ
ใช้รูปภาพเพื่อรายงานข่าว การศึกษา/งานวิจัยหรือไม่ ถ้าใช่คือสามารถใช้รูปภาพนี้ได้
ได้รับอนุญาตจากแหล่งต้นฉบับหรือไม่ ถ้าไม่ยังไงก็ไม่มีสิทธิ์ใช้รูปภาพนี้
ใช้เพื่อการค้าหรือกำไรส่วนบุคคลจากการใช้รูปภาพหรือไม่ ถ้าไม่คุณสามารถใช้รูปภาพนี้ได้
รูปภาพมี Creative Common(CC)*หรือไม่ ถ้าใช่คุณสามารถใช้รูปภาพนี้ได้ภายใต้เงื่อนไข Creative Common
คุณยอมจ่ายเงินเพื่อใช้รูปภาพนี้หรือไม่ ถ้าไม่คุณก็ไม่มีสิทธิใช้รูปภาพนี้
Creative Commons (CC) คืออะไร?
Creative Commons (CC) คือมาตรฐานการแจกจ่ายและการอนุญาตให้ใช้ข้อมูล สำหรับให้เจ้าของลิขสิทธิ์กำหนดว่าให้สิทธิบางส่วนหรือทั้งหมดแก่สาธารณะ เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดปัญหาลิขสิทธิ์ต่อการแบ่งปัน ดังนี้
Attribution (BY) สามารถนำเนื้อหาไปใช้งาน ทำซ้ำ ดัดแปลง โดยต้องให้เครดิตกลับมาที่เจ้าของผลงาน
Share Alike (SA) สามารถนำเนื้อหาไปใช้งาน ทำซ้ำ ดัดแปลง โดยงานที่นำไปใช้นั้นจะต้องใช้สัญญาการเผยแพร่แบบเดียวกัน (SA) ต่อไปด้วย
NonCommercial (NC) สามารถนำเนื้อหาไปใช้งาน ทำซ้ำ ดัดแปลง โดยงานที่นำไปใช้นั้นต้องเป็นงานที่ไม่ใช่เพื่อการค้า
No Derivative Works (ND) สามารถนำเนื้อหาไปใช้งาน ทำซ้ำ แต่ห้ามดัดแปลงชิ้นงานต้นฉบับ
ทั้งนี้สัญลักษณ์ทั้ง 4 รูปแบบสามารถใช้เงื่อนไขร่วมกันได้
ซื้อ Canon G7X III กล้องถ่าย Vlog ยอดนิยม คลิกเลย