บริษัทคือแหล่งรวมความหลากหลายของนิสัยเพื่อนร่วมงานที่เยอะที่สุด เป็นปกติที่จะเจอคนที่เราถูกใจหรือไม่ถูกใจบ้าง แต่ก็จะมีบางคนที่ขอเน้นตัวโตๆ ว่าอย่าได้ติดต่องานกันอีกเลย T^T ซึ่งคงไม่มีฝ่ายใดผิดหรอกนะคะ แต่มองว่าเป็นเรื่องของนิสัยที่เข้ากันไม่ได้แต่ต้องทำงานร่วมกันมากกว่า วันนี้เราเลยอยากบอกวิธีรับมือเมื่อต้องทำงานกับคนที่เรารู้สึกว่ารับมือค่อนข้างยาก เพื่อให้ทำงานออกมาได้อย่างดี
สำหรับการสื่อสารที่ดีนั้น ไม่ได้หมายถึงการพูดสิ่งที่ต้องการอย่างเดียว แต่คือการเอาใจเขามาใส่ใจเรานั่นเอง โดยที่ทั้งคู่ต่างเข้าใจความต้องการกันและกันชัดเจน แต่การทำงานในองค์กรคือการคุยกับคนหลากหลายประเภท ดีบ้างร้ายบ้าง แต่เราจะสื่อสารยังไงกับคนทุกประเภทในองค์กร มาดูวิธีเหล่านี้กันค่ะ
ใช้การคุยกันผ่านอีเมลล์เป็นหลัก
ปัญหาส่วนใหญ่ที่คนทำงานต้องเจอก็คือการสื่อสารไม่ชัดเจน หรือคุยกันผ่านไลน์ บอกจะเอานั่นนี่แต่ก็ไม่มีระบุแบบเป็นลายลักษณ์อักษร ซึ่งคนแบบนี้มักเป็นที่มองบนของคนในบริษัทเสมอเพราะทำงานด้วยยาก ทำให้การทำงานมีโอกาสยุ่งเหยิงสูง เพราะฉะนั้นขั้นแรกแนะนำว่าควรคุยเนื้องานกันผ่านอีเมลล์ดีกว่า
ใช้น้ำเสียงที่อ่อนหวานในการคุยกัน
คนทำงานด้วยกันจะคุยผ่านอีเมลล์อย่างเดียวก็คงไม่ใช่ ยังไงก็ต้องได้เจอหน้ากันสักวัน วิธีลดแรงปะทะได้ดีที่สุดก็คือการเลือกใช้น้ำเสียงอ่อนหวานน่าฟัง เพราะเสียงห้วนๆ จะทำให้เกิดเรื่องขุ่นมัวใจกันได้ง่ายๆ หรืออาจจะมีคอมเมนต์ตามมาว่าทำไมคุยกับพี่แล้วชอบทำเสียงเหวี่ยงๆ ด้วยนะฉะนั้นใช้สำเสียงอ่อนหวานจะช่วลดแรงปะทะไปได้เยอะเลยทีเดียว
อย่าลืมทำทุกอย่างให้มีหลักฐาน
อีกปัญหาที่ทำให้คนในบริษัทอาจจะมีเรื่องขัดแย้งกันได้ง่ายที่สุด ก็คือการทำอะไรไม่มีหลักฐาน ต้องส่งงานลูกค้าวันไหนก็ไม่รู้ ซึ่งพอคนหนึ่งเริ่มทำงานรวนไม่ตามไทม์ไลน์ ก็จะส่งผลให้คนทำงานที่รับไม้ต่อจากนั้นเกิดรวนตาม จากงานปกติก็กลายเป็นงานร้อนที่ส่งต่อกันมาเรื่อยๆ หรือบางครั้งสื่อสารกันไม่ดี แต่สิ่งเดียวที่จะช่วยได้เสมอก็คือ ‘หลักฐาน’ และควรต้องเป็นทางการด้วย เพราะจะแคปหน้าจอแชทไลน์ไปบอกก็ดูไม่ดี เราจึงขอแนะนำเป็นอีเมล์ดีที่สุด เพื่อป้องกันการจำผิดนั่นเอง
อย่าแสดง ‘สีหน้าไม่ดีกับอีกฝั่ง
สำหรับปัญหานี้มักจะเกิดบ่อยกับคนหน้าที่สีเหวี่ยง หรือไม่ค่อยชอบยิ้ม จนบางครั้งก็เกิดเป็นปัญหาขุ่นข้องหมองใจกัน เมื่อวลาสื่อสารด้วยกันแล้วเผลอชักสีหน้าไม่พอใจว่าทำไมงานด่วนแบบนี้ หรือก็เกิดเรื่องอีกแล้ว เพราะฉะนั้นวิธีแก้ง่ายที่สุดคือยิ้มตอนคุย แล้วแสดงความเป็นมืออาชีพออกมาแนะนำว่าแม้จะทำงานกับใครที่ไม่ชอบแค่ไหน ก็ควรยิ้มเอาไว้ก่อนแล้วทุกอย่างจะดีเอง เพราะการทำงานมืออาชีพนั้นไม่จำเป็นต้องแสดงอารมณ์ความรู้สึกทั้งหมดที่อยู่ในใจออกมาเสมอไป
เน้นคุยกันที่เรื่อง ‘งาน’
วิธีตัดปัญหาเวลาต้องทำงานกับอสรพิษร้ายก็คือคุยกันแค่งานก็พอ ไม่ใช่เรื่องงานขอไม่คุยด้วย หรือเวลาบรีฟงานมาพยายามโฟกัสแต่เนื้องาน เพราะบางทีจะมีคำบ่นมากมายกว่าจะได้งานก็เสียเวลาไปเยอะละ หรือใช้ประโยคที่เข้าประเด็น เช่น ให้พี่ทำอะไรบ้างนะคะ, ลูกค้าอยากแก้ตรงไหนเพิ่มเติมบ้างเอ่ย ง่ายๆ (ด้วยน้ำเสียงที่ดี) เพราะถ้ายิ่งคุยยาวไม่เข้าประเด็นก็จะทำให้เรารู้สึกเหมือนถูกดูดพลังงานได้
ทั้งหมดนี้เป็นวิธีรับมือพื้นฐานให้เราทำงานร่วมกับทุกๆ คนได้อย่างไม่เกิดปัญหา เพราะสิ่งสำคัญคือการควบคุมอารมณ์ให้อยู่ แม้ว่าลึกๆ เราจะชอบหรือไม่ชอบคนตรงหน้าแค่ไหน แต่ถ้าต้องทำงานร่วมกันก็ต้องทำให้เต็มที่ไม่มีอารมณ์ส่วนตัวมาเกี่ยว และหวังว่าบทความนี้จะช่วยรับมือเวลาทำงานกับคนหมู่มากได้ดียิ่งขึ้นนะคะ 😀