ห่างหายจากคอลัมน์ไปนานร่วม 4 เดือน เพราะผมรู้สึกว่าเอา tips ที่มีอยู่เอามาเขียนเกือบหมดแล้ว ผมก็เลยหยุดกันไปดื้อๆ พอคิดอะไรได้ใหม่ก็อยากจะเอามาเล่าต่อครับ พอดีวันก่อนผมนึกได้ว่าเจอรุ่นน้องคนหนึ่งเข้ามาปรึกษาว่ากำลังมีปัญหาว่าทำอย่างไรไรจึงจะโน้มน้าวให้เจ้านายที่บริษัทเพิ่มงบประมาณ Digital Marketing เลยเอามาเรียบเรียงไว้ในที่นี้ครับ
ยกเป้าหมายทางธุรกิจ และ KPI ขึ้นมาก่อน – คิดว่าพวกเราคงไม่ค่อยมีปัญหาว่าเจ้านายไม่รู้จัก Digital Marketing แต่ปัญหาที่ผมคิดว่า thumbsupers หลายคนเจอกันตอนนี้คือ เจ้านายรู้จัก Digital Marketing แต่ยังไม่ได้ให้ความสำคัญมาก พอจะขอเพิ่มงบประมาณด้านนี้ก็มีปัญหา (น้องคนที่เข้ามาปรึกษาผมเจอว่าเจ้านายเทงบประมาณมาให้แค่ 5% ของงบการตลาด) วิธีการแรกนั้นเรียบง่ายมากครับ เจ้านายส่วนใหญ่มีความรู้มีประสบการณ์การทำงานมากครับ ไม่งั้นเขาเป็นเจ้านายพวกเราไม่ได้หรอก แต่เขาแค่ไม่เข้าใจมัน 100% เท่านั้นเองว่า Digital Marketing จะช่วยเขาได้อย่างไร
ดังนั้นให้เรายกเอาเป้าหมายทางธุรกิจที่ตกลงกันเป็น KPI ขึ้นมาก่อน แล้วบอกกับเขาว่า Digital Marketing นั้นจะช่วยให้เราบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจ และ KPI (ที่พี่วางเอาไว้ได้อย่างไร) เมื่อเจ้านายเห็นว่าเราพยายามจะของบประมาณอันนี้เพื่อช่วยให้บริษัทบรรลุเป้าหมาย เขาก็จะเปิดใจฟังเรามากขึ้น
รุกทีละคืบ – ถ้าจากเดิมเขาวางงบไว้แค่ 5% สำหรับ Digital แล้วเราอยากจะเพิ่มเป็น 20% ทันทีคงไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เราควรรุกทีละคืบ แบบแรกคือ แบ่งระยะเวลาออกเป็นขั้นๆ เช่น ปีนี้ 8% ปีหน้า 15% โดยในแต่ละปีเราจะต้องทำให้เจ้านายเห็นให้ได้ว่า Digital Marketing นั้นมีประสิทธิภาพดีกว่าเมื่อเทียบกับสื่ออื่นอย่างไร เช่น เอาผลลัพธ์ของแคมเปญแต่ละแคมเปญให้เขาเห็น หรือเอา Benchmark มาเทียบให้เขาเห็นว่าแต่ละ Industry จ่ายเงินกับ Digital Media แตกต่างกันอย่างไร พอเขาเห็นว่าคู่แข่งในวงการเดียวกันทุ่มตรงนี้กันมาก เขาก็จะเริ่มคิดได้เอง แต่จำไว้ว่า ต้องให้เวลาเขาด้วย เพราะการที่เขาจะหางบมาให้ก็ไม่ใช่ง่ายเช่นกัน ใจเขาใจเรากันหน่อย
ประมาณการตัวเลขให้ชัดมากที่สุดเท่าที่จะมากได้ – เวลาของบประมาณจากคนที่ไม่แน่ใจ เขาจะถามเยอะ เพราะไม่แน่ใจ ดังนั้นถ้าคุณสามารถแสดงให้เห็นว่าคุณสามารถประมาณการออกมาได้ใกล้เคียงกับตัวเลขความเป็นจริงได้มากเท่าไหร่ก็ยิ่งทำให้ง่ายต่อการตัดสินใจขึ้นเท่านั้น วิธีการประมาณให้ออกมาชัดที่ผมใช้บ่อยๆ คือการ break down ออกมาเป็นข้อๆ แล้วเทียบกับสื่อที่เขาคุ้นเคย และ quantify มันออกมาให้ได้ (แต่เรารู้กันนะครับว่าจริงๆ มันทำได้มากกว่านั้น) เช่น
– SEM –> เพิ่ม Eyeball ของ TVC x%
– Social Media –> สามารถวัดผลในเชิง PR Value ได้ x%
– Display Ad –> สามารถทำให้คนคลิกมาดูสินค้า และทำได้ดีกว่าโบรชัวร์กี่ %
ถ้าเพื่อนๆ มีวิธีมากกว่านี้แนะนำมาได้ใต้บทความนี้เลยนะครับ ผมจะเอามารวมกันไว้และ publish ต่อไปครับ 🙂
เกี่ยวกับคอลัมน์ Digital tips: สมัยนี้เวลาคนเราน้อยลง การอ่าน Best Practice ต่างๆ ใน thumbsup จะช่วยให้คุณทำงานได้ดีขึ้น แต่ Best Practice ที่เขียนกันมาทีนึงก็ย๊าวยาว (ใครจะมีเวลาอ่านอะไรยาวๆ ถ้าอย่างนั้น?) จะดีไหมถ้ามีคอลัมน์รายสะดวก (รายสัปดาห์ ถ้าเป็นไปได้) ในการแชร์ประสบการณ์เชิง tips & tricks ของคนทำงานธุรกิจดิจิทัลแบบสั้นๆ อ่านได้ง่ายจบในไม่กี่อึดใจ ไม่เยิ่นเย้อ แต่ตกตะกอนมาแล้ว ก็คงจะเป็นประโยชน์กับ thumbsupers ไม่มากก็น้อย