ในแง่ของ content marketing ใบปลิวหรือ Leaflet ก็เป็นสื่ออีกประเภทหนึ่งที่หลายๆ แบรนด์ใช้เพื่อสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายหรือกลุ่มที่มีแนวโน้มว่าจะเป็นลูกค้า แต่หลายๆ ครั้งที่ตัวเราเองในฐานะผู้บริโภค ไม่ได้ให้ความสนใจกับใบปลิวที่เราได้รับแจกมาเท่าไรนัก ผู้บริโภคหลายๆ คนแทบจะโยนมันทิ้งไปทันทีหากไม่มีส่วนลดติดมากับใบปลิวด้วย หรือบางคนอาจจะจัดให้ online leaflet ที่มากับเมลเป็นพวกเดียวกับเมลขยะ วันนี้เราเลยมีเรื่องที่ควรคิดก่อนจะลงมือทำใบปลิวเพื่อประโยชน์สูงสุดสำหรับแบรนด์มาให้อ่านกันค่ะ
1. ระบุเป้าหมายทางการตลาด
ขั้นตอนแรกก่อนที่จะลงมือทำใบปลิว คุณต้องรู้ก่อนว่าคุณต้องการอะไร พูดง่ายๆ คือต้องเริ่มจากปัญหาที่เราอยากแก้ไข เช่น คุณอยากโปรโมทผลิตภัณฑ์ใหม่ คุณอยากได้ Traffic ในเว็บไซต์เพิ่มขึ้น หรือคุณอยากให้คนรู้จักบริการของคุณเพิ่มมากขึ้น ฯลฯ ตีโจทย์ให้แตกว่าคุณอยากให้ใบปลิวพวกนี้บอกอะไรกับกลุ่มคนที่จะมาเป็นลูกค้าของคุณ
2. ระบุกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย
หลังจากเลือกวัตถุประสงค์ทางการตลาดเรียบร้อยแล้ว คุณก็ต้องมาคิดต่อว่าอยากให้ “ใคร” ได้เห็นใบปลิวเหล่านี้ การกำหนดกลุ่มเป้าหมายจะมีผลโดยตรงกับหน้าตาของใบปลิว รวมไปถึงข้อความที่ใช้ เช่น ถ้าคุณต้องการให้ลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ เข้ามาลองใช้ผลิตภัณฑ์ของคุณ ก็อาจจะต้องแนะนำประโยชน์ของตัวสินค้ามากๆ หน่อย แต่ถ้าคุณจะสื่อสารกับคนที่เป็นลูกค้าอยู่แล้ว ก็อาจจะไม่ต้องแนะนำประโยชน์อะไรมาก เพราะพวกเขาน่าจะรู้ดีอยู่แล้ว เป็นต้น
3. รูปแบบ หน้าตา และเนื้อหา
ในเรื่องของการออกแบบและการลงมือทำ มี 6 ประเด็นย่อยๆ ที่ควรพิจารณา ดังนี้
- ขนาด ขึ้นอยู่กับว่ามีรายละเอียดมากน้อยแค่ไหนที่คุณอยากจะบอกกับผู้บริโภค
- พาดหัว เพื่อดึงดูดความสนใจของคนอ่าน พาดหัวที่ดีต้องกระชับ ได้ใจความ และชวนให้อ่านต่อ
- เนื้อหา ต้องสั้น กระชับ อ่านแล้วเข้าใจประเด็นที่ต้องการจะบอกทันที
- รูปภาพ ใช้รูปที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา เพื่อคั่นระหว่างเนื้อหายาวๆ ที่เห็นแล้วชวนให้ตาลาย นอกจากนี้ควรจะใช้รูปคุณภาพดี ไม่ใช่รูปที่เห็น pixel แตกๆ ทั้งรูป
- สี ใช้ชุดสีที่เข้ากันได้ดี และเป็นสีที่ไปในทิศทางเดียวกันกับแบรนด์ หรือ corporate identity ด้วยนะ
- Call to action เนื้อหาในใบปลิวต้องชัดเจนว่าอยากให้คนอ่านทำอะไร เช่น ถ้าคุณอยากให้คนมาทดลองใช้ผลิตภัณฑ์ก็ให้ส่วนลด ถ้าคุณอยากให้คนอ่านเข้าเว็บไซต์ของคุณ ก็ระบุชื่อเว็บไซต์ให้ชัดเจนและบอกว่าพวกเขาจะได้ประโยชน์อะไรจากการเข้าเว็บของคุณ (ข้อมูลเพิ่มเติม, ทดลองใช้ฟรี, สมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับสิทธิพิเศษ ฯลฯ) เป็นต้น
4. ทำให้ดูเป็นมืออาชีพ
อย่าลืมว่าใบปลิว 1 แผ่น สะท้อนภาพลักษณ์ทั้งองค์กรของคุณ เพราะฉะนั้น อย่าทำให้กลุ่มคนที่จะมาเป็นลูกค้าเข้าใจผิดเกี่ยวกับธุรกิจของคุณ จะได้หรือไม่ได้คนเหล่านั้นมาเป็นลูกค้า บางทีมันก็ขึ้นอยู่กับความประทับใจแรกเห็นด้วย
5. เอาออกไปแจกจ่าย
ไม่ใช่แจกที่ไหนก็ได้ เพราะคุณระบุกลุ่มเป้าหมายไว้แล้วในขั้นตอนที่ 2 ในขั้นตอนนี้ คุณต้องรู้ว่าพวกเขาอยู่ที่ไหน เพื่อที่จะส่งมอบใบปลิวให้ถึงมือพวกเขา ที่เคยเห็นมาแล้วรู้สึกว่ามันผิดอย่างมหันต์ก็คือใบปลิวส่วนลดของสถาบันลดความอ้วนแห่งหนึ่งที่ยืนแจกหน้าโรงเรียนชายล้วน จริงๆ แล้วเดี๋ยวนี้ก็มีบริษัทที่ทำธุรกิจรับกระจายสื่อตามช่องทางต่างๆ อยู่ คุณอาจจะลองไปใช้บริการดูก็ได้
ทั้งหมดนี้เป็น 5 ขั้นตอนง่ายๆ จะทำให้ใบปลิวชุดต่อๆ ไปตอบโจทย์ทางการตลาดของคุณมากขึ้นแน่นอนค่ะ 😀
ที่มา : Visual.ly