นี่คืออีก infographic ที่จะทำให้เรารู้ว่าควรทำอย่างไรให้คอนเทนต์ถูกแชร์บนเครือข่ายสังคมให้มากที่สุด เพราะแต่ละเครือข่ายสังคมล้วนนิยมคอนเทนต์ที่ต่างประเภทและต่างรูปแบบบทความ ซึ่งสิ่งเดียวที่ทุกเครือข่ายนิยมเหมือนกันคือข่าวสารประเภท “Human Interest” รวมถึงวิดีโอและภาพที่จะเป็นคีย์สำคัญเพื่อปูทางไปสู่มหกรรมการแชร์ในวงกว้าง
การแชร์ต่อบทความหรือข้อมูลต่างๆถือเป็นคะแนนวัดผลสำคัญที่บ่งบอกถึงความสำเร็จและความนิยมของแบรนด์หรือร้านค้าบนโซเชียลได้เป็นอย่างดี ปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนให้ชาวออนไลน์พร้อมใจแชร์ต่อข้อมูลนั้น นอกจากต้องคำนึงถึงเนื้อหาที่เป็นประโยชน์อย่างที่รู้กันดีแล้ว ยังขึ้นอยู่กับรูปแบบของเนื้อหาและสื่อที่นำเสนอให้มีความเหมาะสมบนการใช้งานโซเชียลมีเดียในแต่ละแห่งด้วย ซึ่งบทความจากเว็บไซต์ Mediarunsearch.co.uk จะเผยว่าการนำเสนอรูปแบบไหนที่เหมาะสมและโดนใจผู้ใช้โซเชียลมีเดียแต่ละประเภทมากที่สุด
เว็บไซต์ Mediarunsearch.co.uk ได้ทำการวิเคราะห์ถึงพฤติกรรมของผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียในการแชร์บทความของ Mashable.com กว่า 190 บทความภายในระยะเวลา 3 สัปดาห์ ผ่านโซเชียลมีเดียรวมทั้งหมด 4 ประเภท ได้แก่ Facebook, Twitter, Google+ และ Linkedin โดยใช้หลักเกณฑ์ในการนำเสนอได้ออกเป็น 2 ส่วน คือ “หมวด”และ “รูปแบบ” ของเนื้อหาที่นำเสนอ
“หมวดของเนื้อหาที่นำเสนอ” พบว่า ประเภทของบทความที่มียอดการแชร์บนโซเชียลมีเดียทุกประเภทที่ทำการสำรวจ ได้แก่ ข่าวสารที่กำลังได้รับความนิยม (Watercooler) โดยโซเชียลมีเดียทั้ง 4 ประเภทมียอดการแชร์รวมกันประมาณ 189,349 ครั้งต่อจำนวนการแชร์ทั้งหมด 414,089 ครั้ง หรือคิดเป็นจำนวนกว่าครึ่งหนึ่งของยอดการแชร์ทั้งหมดเลยทีเดียว ส่วนหมวดของเนื้อหาที่มีการรองลงมา คือ เนื้อหาเกี่ยวกับเทคโนโลยี (64,064 ครั้ง) และหมวดบันเทิง (45,966 ครั้ง)
ถึงแม้ว่าการนำเสนอด้วยหมวดข่าวสารจะมียอดการแชร์รวมสูงสุด แต่แท้จริงกลับได้รับความนิยมและถูกแชร์ต่อเป็นอันดับที่ 1 บน Facebook และ Twitter เท่านั้น ในขณะที่ผู้ใช้งาน Google+ กลับนิยมเนื้อหาในหมวดเทคโนโลยี และผู้ใช้งาน Likedin ชื่นชอบเนื้อหาในหมวดธุรกิจเป็นส่วนใหญ่
ส่วนการแบ่งโดยใช้ “รูปแบบของเนื้อหาที่นำเสนอ” พบว่า การนำเสนอโดยใช้ “รูปภาพ” เป็นรูปแบบที่ได้รับความนิยมและมียอดรวมการแชร์สูงสุดบนโซเชียลมีเดียทั้ง 4 ประเภท โดยมียอดการแชร์รวมกันอยู่ที่ 229,708 ครั้ง รองมาเป็นวิดีโอ (190,186 ครั้ง) และการนำเสนอในรูปแบบข่าว (114,459 ครั้ง) ซึ่งทั้งการนำเสนอโดยใช้รูปภาพและวิดีโอเรียกได้ว่าเป็นหัวใจสำคัญที่ช่วยสนับสนุนเนื้อหาถูกแชร์หรือส่งต่อมากยิ่งขึ้น
และเมื่อลองแบ่งตามโซเชียลมีเดียแต่ละรูปแบบพบว่า ผู้ใช้งาน Facebook, Twitter และ Linkedin ชื่นชอบการแชร์รูปภาพมากที่สุด ส่วนผู้ใช้งาน Google+ กลับชื่นชอบรูปแบบการนำเสนอประเภทวิดีโอและรีวิว
นอกจากนี้ Mediarunsearch.co.uk ยังได้ทำการสำรวจถึงช่วงเวลาที่มีการแชร์สูงสุดพบว่า เป็นช่วงเวลาประมาณ 6 โมงเช้า ตามเวลามาตรฐานแปซิฟิก (PST) ซึ่งตรงกับเวลา 10.00 น. ตามเวลามาตรฐานตะวันออก (EST) เทียบกับเท่ากับ 15.00 น. ตามเวลากรินิช (GMT) เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่ผู้คนในยุโรปและสหรัฐฯ ตื่นนอนแล้ว (ทั้งหมดนี้ตรงกับเวลา 22.00 น. ของประเทศไทย)
ข้อมูลทั้งหมดเป็นการนำเสนอข้อมูลแบบภาพรวมของ “หมวด”และ “รูปแบบ” ของเนื้อหาที่นำเสนอเท่านั้น หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมในแต่ละประเภท สามารถศึกษาได้จาก Infographic ด้านล่างนี้
ที่มา: MediaRunSearch