ในยุคที่คนค้นหาข้อมูลทางธุรกิจผ่าน Google นั่นจึงทำให้หลายเจ้าของธุรกิจยุคใหม่ต้องเช็คอิน ปักหมุด และกรอกข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าและบริการของตัวเองให้ชัดเจนบน Google Maps เพื่อเพิ่มโอกาสในการค้นหาและเข้าถึงสินค้าและบริการของคุณให้ง่ายขึ้น ยิ่งระบบของ Google เองมีจำนวนผู้ใช้งานทั่วโลกกว่า 1,000 ล้านคนต่อเดือน รวมถึงการรีวิวสินค้าและบริการเมื่อพวกเขาได้เข้าไปใช้บริการด้วยแล้ว ยิ่งเพิ่มโอกาสให้แบรนด์ของคุณเข้าถึงผู้ใช้งานหน้าใหม่ๆ ได้มากขึ้นไปอีก
ยิ่งไปกว่านั้น การโพสต์รีวิวที่มีจำนวนนับล้านรีวิวเกิดขึ้นตลอด 24 ชั่วโมง ยิ่งทำให้การจัดระเบียบข้อมูลบน Google Maps ต้องปรับปรุงให้แม่นยำและถูกต้องเสมอ เพราะหากการค้นหาเส้นทาง การรีวิวแนะนำ หรือการแสดงข้อมูลที่ผิดพลาด ย่อมกลายเป็นปัญหาสำคัญในเรื่องของความน่าเชื่อถือของระบบหลังบ้านนั่นเอง
อย่างไรก็ตาม ทาง Google เองก็ได้เปิดเครื่องมือที่ชื่อว่า Google Business Profile เพื่อให้เจ้าของสินค้า และผู้ใช้บริการจริงต่างก็เข้ามาให้ข้อมูลและรีวิวสิ่งที่ถูกต้องได้ทั้งสองฝ่าย ส่วนหนึ่งเพื่อป้องกันไม่ให้สถานที่สำคัญต่างๆ ตกเป็นเป้าหมายในการละเมิดสิทธิ์ทั้งในสถานที่สำคัญของรัฐบาล หรือสถานที่ส่วนบุคคลของประชาชน ซึ่งข้อกำหนดต่างๆ จะเป็นเงื่อนไขสำคัญที่ถูกระบุทั้งเนื้อหาฝึกอบรมของพนักงานใน Google และอัลกอริทึมแมชชีนเลิร์นนิงของ Google เพื่อให้สามารถตรวจจับเนื้อหาที่ละเมิดนโยบาย ตลอดจนทำให้รีวิวของ Google ตรงตามความเป็นจริงและเป็นประโยชน์แก่ผู้ใช้ต่อไป
การรักษาความถูกต้องและเชื่อถือได้ของโพสต์รีวิว
ด้วยความที่ Google เปิดให้ผู้ใช้เข้ามามีส่วนร่วมในการเขียนรีวิวบนโพสต์เกี่ยวกับธุรกิจได้ สิ่งหนึ่งที่เจ้าของธุรกิจเองก็ต้องระวังคือหมั่นตรวจสอบรีวิวที่ละเมิดนโยบายผ่าน Google Maps ด้วยตนเองด้วย แม้ระบบจะมี AI ของช่วยตรวจสอบแต่หากเนื้อหาที่เป็นภาษาไทยหรือศัพท์เฉพาะก็อาจจะมีการผิดพลาดได้ ซึ่งหากเจอปัญหาสามารถแจ้งไปที่เจ้าหน้าที่ผ่านลิ้งค์ Google Support และ แจ้งคอนเทนต์ไม่เหมาะสม ซึ่งจะมีทีมเจ้าหน้าที่คอยรับแจ้งความไม่เหมาะสม และนำรีวิวออกให้แก่เจ้าของธุรกิจภายใน 24 ชั่วโมง
ทั้งนี้ เนื้อหาที่เจ้าหน้าที่จะรับแจ้งและแก้ไขให้จะต้องมาจากปัญหา 3 เรื่อง คือ
- เนื้อหาของรีวิว: ไม่เหมาะสมหรือไม่เกี่ยวข้องหรือไม่
- บัญชีของผู้เขียนรีวิว: บัญชี Google มีประวัติต้องสงสัยหรือไม่
- สถานที่: มีความเคลื่อนไหวที่น่าสงสัยหรือไม่ เช่น ได้รับการรีวิวจำนวนมากเป็นพิเศษภายในช่วงเวลาอันสั้น หรือเพิ่งได้รับการกล่าวถึงในข่าวหรือโซเชียลมีเดียจนอาจทำให้ผู้คนอยากเขียนรีวิวหลอกลวง
เมื่อเจอปัญหาเกี่ยวกับระบบต่างๆ ของ Google สิ่งที่เจ้าของธุรกิจควรเตรียมพร้อมคือ อัพเดทและตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งตรวจสอบรีวิวที่ผู้ใช้บริการเข้ามาเขียนโพสต์ แสดงความรู้สึก หรือคิดเห็นกับร้านของเราอย่างไร เพื่อนำไปพัฒนาและปรับปรุงให้ถูกต้องอยู่เสมอ