พฤติกรรมการรับชมวีดีโอของคนรุ่นใหม่เปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก อาจเพราะมีคอนเทนต์ออนไลน์ที่หลากหลาย และการรับชมคอนเทนต์ทางออนไลน์ ก็สะดวกขึ้นทำให้มีการเติบโตและเป็นโอกาสของนักโฆษณาหรือผู้สร้างคอนเทนต์มากขึ้นเรื่อยๆ
Comscore OTT Intelligence ได้เก็บข้อมูลเกี่ยวกับการรับชมเนื้อหาสตรีมมิ่งบนอินเทอร์เน็ตภายในครัวเรือน ตั้งแต่มกราคม 2020 สูงถึง 14.7 ล้านครัวเรือน
นอกจากนี้ Amazon Ads ได้ร่วมกับ Ipsos สำรวจชาวอเมริกันกว่า 2,000 คนที่มีช่วงอายุ 18-64 ปี เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับคอนเทนต์วีดีโอ พฤติกรรมและความชอบเนื้อหา เพื่อให้นักโฆษณาเข้าถึงพวกเขาได้ดีที่สุด และนี่คือนิยามกลุ่มผู้รับชมวีดีโอยุคใหม่ที่แบรนด์และนักการตลาดต้องเรียนรู้พฤติกรรมและความต้องการของพวกเขาให้มากขึ้น
Social streamers
คนกลุ่มนี้ถือว่าเป็นตัวแทนผู้บริโภคทั่วไป มีสัดส่วนกว่า 28% ของกลุ่มผู้ที่ทำการสำรวจ จากการสำรวจพฤติกรรมของพวกเขา พบว่า มีการรับชมเนื้อหาทีวีสตรีมมิงแบบเปิดรับโฆษณาได้
พฤติกรรมของคนกลุ่ม Social Streamers นั้น จะมีช่วงอายุตั้งแต่ 18 – 64 ปี ถือว่าเป็นช่วงอายุที่กว้างมาก แต่ก็นับว่าเป็นกลุ่มที่มีการศึกษาสูงและค่อนข้างร่ำรวย โดยแบ่งเป็น ผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีขึ้นไป 51% มีรายได้ครัวเรือนเฉลี่ย 72,200 ดอลลาร์สหรัฐฯ (เฉลี่ย 2 ล้านบาทต่อเดือน) มากกว่าผู้บริโภคทั่วไป 4,000 ดอลลาร์ (เฉลี่ย 1.2 แสนบาท)
จากพฤติกรรมของคนกลุ่มนี้ ยังพบอีกว่า
- 31% ชอบตามเทรนด์ที่เกิดขึ้นแบบทันท่วงที
- 28% ต้องการทดลองใช้ผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ ซึ่งคนกลุ่มนี้มีแนวโน้มการเติบโตสองเท่าเมื่อเทียบกับผู้บริโภคทั่วไป เพราะพวกเขามองว่าตนเองเป็นผู้นำทางความคิด (Influencer) และมีแนวโน้มจะแนะนำให้ผู้อื่นทดลองสิ่งใหม่ๆ เช่นกัน
- ทางด้านคอนเทนต์ที่พวกเขานิยม จะเป็นประเภท เพลง ตลก วีดีโอแอ็คชั่นผจญภัย รวมทั้งรีวิวสิ่งต่างๆ แบบเจาะลึกผ่านวีดีโอ ซึ่งพวกเขามีแนวโน้มรับชมการสตรีมมิ่งทุกวันถึง 23%
Immersive explorers
คนที่มีพฤติกรรมแบบนี้จะมีช่วงอายุตั้งแต่ 18-34 ปี ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ชายถึง 74% และกว่า 14% ยังอยู่ในช่วงของการเป็นนักเรียนหรือนักศึกษาเต็มเวลา
ทั้งนี้ พวกเขาจะเป็นกลุ่มคนที่เปิดกว้างด้านสิ่งใหม่ๆ มีความอยากรู้อยากเห็น และเข้าใจเทคโนโลยี จึงตื่นเต้นกับกระแสเทคโนโลยีใหม่ๆ และทุ่มเทในการหาข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าและบริการด้านเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นในโลก รวมทั้งตั้งใจจะซื้อสินค้าที่ออกใหม่ เพราะอยากเป็นเจ้าของสินค้าไฮเทคก่อนคนอื่น โดยสินค้าที่สนใจจะซื้อได้แก่
- 88% เกม
- 71% สมาร์ททีวี
- 55% อุปกรณ์สตรีมมิ่ง
- 53% คอมพิวเตอร์เดสก์ท็อป
- 42% อุปกรณ์สมาร์ทโฮม
อย่างไรก็ตาม บริการสตรีมมิ่งยังช่วยกระตุ้นความรู้สึกให้คนที่มีพฤติกรรมแบบ Immersive explorers ได้ค้นพบมุมมองและวัฒนธรรมใหม่ๆ มากกว่าแค่เรื่องของการพักผ่อนจากการเรียนหรือทำงานที่กดดันพวกเขาในชีวิตประจำวัน
ดังนั้น ประเภทคอนเทนต์ที่คนกลุ่มนี้ต้องการ จะเป็นนิยายวิทยาศาสตร์ แฟนตาซี เกมส์ประเภทแอ็คชั่นและผจญภัย ซึ่งคนกลุ่มนี้ กว่า 92% ยินดีที่จะจ่ายเพื่อสมัครรับข้อมูลรายเดือนสูงถึง และ 96% ของคนกลุ่มนี้พวกเขายอมจ่ายค่าโฆษณาเพื่อใช้งานบริการสตรีมมิ่งที่พวกเขาสนใจ นอกจากนี้ พวกเขายังนิยมรับชมคอนเทนต์ประเภทสตรีมเพลง สตรีมเนื้อหาวีดีโอและเล่นวีดีโอเกมเป็นประจำทุกวันด้วย
Video voyagers
เป็นกลุ่มคนที่มีช่วงอายุมากกว่า 45 ปี ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงที่อธิบายว่าตนเองนั้น เป็นกลุ่มคนที่มีความรับผิดชอบและให้เกียรติผู้อื่น เพราะพวกเขามีแนวโน้มที่จะเจอประสบการณ์ชีวิตมาหลากหลายในชีวิตไปแล้ว ทำให้พวกเขารับชมคอนเทนต์ประเภทสตรีมวิดีโอเพื่อต้องการความผ่อนคลาย หลบหนีเรื่องราวบางอย่าง หรือต้องการที่จะตามใจตัวเองในช่วงเวลาที่ว่าง
ส่วนใหญ่คนกลุ่มนี้จะรับชมคอนเทนต์ผ่านสมาร์ทโฟนหรืออุปกรณ์เคลื่อนที่มากขึ้น เพื่อสร้างความบันเทิงให้ตัวเอง และมีแนวโน้มที่จะเปิดรับข้อมูลผ่านเคเบิลทีวีถึง 61% เพื่อรับชมคอนเทนต์วีดีโอในห้องนั่งเล่น และใช้ประโยชน์จากการสมัครรับข้อมูลและบริการสตรีมมิ่งที่ตนเองสนับสนุนโฆษณา เพื่อให้รับชมคอนเทนต์ได้ทุกช่องทาง ทั้งทีวี วีดีโอ หรือสมาร์ทโฟน เพราะพวกเธอถือว่าจ่ายเงินแล้วจะต้องใช้งานได้คุ้มตามพฤติกรรมที่ต้องการ ทางด้านเนื้อหาที่ชอบดูจะเป็นละครตลกหรืออาชญากรรม
ผลสำรวจที่เรานำมาฝากนั้น เป็นการวิเคราะห์จากพฤติกรรม ทำให้ช่วงอายุที่สำรวจค่อนข้างกว้างและหลากหลาย ดังนั้นนักการตลาดที่กำลังเก็บข้อมูลเกี่ยวกับการรับชมคอนเทนต์ หรือโอกาสที่จะนำเสนอชิ้นงานโฆษณาให้กับคนทั้ง 3 กลุ่มนี้ ก็ลองรู้จักพฤติกรรมของพวกเขาและนำเสนอให้ถูกจังหวะ ย่อมได้มาของโอกาสทางรายได้ใหม่ๆ อย่างแน่นอน
ที่มา : Adweek