การพูดคุยข้อตกลงทางธุรกิจนั้นมีอะไรมากกว่าการแลกเปลี่ยนนามบัตร พฤติกรรมที่เราแสดงออกและสิ่งที่เราพูดล้วนมีผลต่อการตัดสินใจของลูกค้า จงหลีกเลี่ยงสิ่งเหล่านี้ในการสนทนากับพวกเขา
1. อ้างชื่อบุคคลที่ 3 โดยไม่จำเป็น
ไม่จำเป็นต้องบอกออกมาตั้งแต่เริ่มบทสนทนาไปได้ 2 นาทีว่าคุณมีเพื่อนสนิทเป็นคนดังในวงการธุรกิจ คุณอาจจะคิดว่า “ฉันพยายามจะสร้างความประทับใจ การพูดแบบนั้นจะทำให้เขาคิดว่าฉันเป็นคนสำคัญ” แต่ในความเป็นจริงแล้ว การมีเพื่อนสนิทเป็นคนดังไม่ตอบโจทย์นั้นหรอก ในกรณีที่ต้องอ้างถึงชื่อใครสักคน ควรเป็นชื่อที่เหมาะกับบทสนทนาแบบไม่ยัดเยียด
2. รับปากไว้ก่อนแต่ทำไม่ได้
เมื่อพูดเรื่องความคาดหวังของอีกฝ่ายแล้ว มันอาจจะดีกว่าถ้าเราพูดอย่างตรงไปตรงมา มันอาจจะฟังดูแย่ในช่วงแรก แต่เชื่อเถอะว่าคุณจะได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าในระยะยาวแน่นอน
3. พูดเรื่องตัวเองมากเกินไป
การเป็นผู้ฟังที่ดีเมื่อพูดคุยเรื่องธุรกิจ จะสร้างความประทับใจได้มากกว่าอะไรทั้งหมด ลองใช้กฏ 60/40 ในการสนทนา (ใช้ 60% ในการฟัง และ 40% ในการพูด) สำหรับการขาย อาจจะปรับเป็น 70/30 หรือมากกว่านั้นด้วยซ้ำ
4. ไม่แสดงความน่าเชื่อถือ
การแต่งตัวให้เหมาะสมก็เป็นเรื่องจำเป็น แต่การแต่งตัวดีไม่ได้หมายถึงการทำงานดี สิ่งที่สำคัญกว่านั้นคือการแสดงออกและสิ่งที่พูดออกมา ลองถามตัวเองว่าคุณจะทำธุรกิจกับบริษัทของตัวเองหรือไม่ หลังจากพบว่าสิ่งที่คุณพูดออกมามันไม่แสดงถึงการเป็นผู้รู้จริงในเรื่องที่พูดเลย
5. โกหก
อย่าคิดว่าความลับจะมีในโลก วันใดวันหนึ่งมันจะปรากฏออกมาอย่างแน่นอน แม้แต่การโกหกแบบ white lie ก็เช่นกัน ไม่ช้าก็เร็วจะต้องถูกเปิดเผยออกมา
6. ไม่รักษาเวลา
การทำธุรกิจก็เหมือนกับการออกเดท ถ้าใครสักคนมาสายตั้งแต่เดทแรก คะแนนก็ติดลบแล้ว เพราะมันแปลว่าเราไม่เคารพในตารางเวลาของอีกฝ่าย และถ้าคุณมาสายก็ต้องเอ่ยปากขอโทษ ไม่ใช่ทำเหมือนกับว่าคุณไม่ได้ทำอะไรผิด
7. เอาแต่จะ “ขาย” ลูกเดียว
พฤติกรรม Hard sale จะทำให้คนไม่อยากทำงานร่วมกับคุณอีกในอนาคต มีผลการสำรวจระบุว่าเมื่อผู้บริโภค 90% พร้อมจะซื้อสินค้า พวกเขาจะเป็นฝ่ายตามหาคุณเอง ไม่ใช่ทุกคนหรอกที่ต้องการสิ่งที่คุณกำลังขายในเวลาที่คุณอยากจะขาย สิ่งที่คุณต้องรู้คือเมื่อไรที่ควรจะสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า และเมื่อไรที่ควรจะขายต่างหาก
8. แสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม
มันเป็นเรื่องธรรมดาที่จะแสดงความเป็นกันเอง แต่ไม่ได้หมายความว่าคุณจะเล่นมุกไร้สาระใส่คนที่เพิ่งเจอกันเป็นครั้งแรก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อคนนั้นคือลูกค้า การพยายามพูดคุยอย่างเป็นกันเองก่อนที่จะรู้จักกันจริงๆ มักจะมีผลดีมากกว่าผลเสีย ควรจะรอให้แน่ใจก่อนว่าคุณได้รับความไว้วางใจจากอีกฝ่ายมากพอที่จะไม่เสี่ยงจากการพูดจาตลกขบขัน
9. อวดรู้
ถ้าคุณไม่มีคำตอบที่เหมาะสม การพูดว่า “ไม่รู้” ในเรื่องนั้นก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร เพราะมันจะนำมาซึ่งความเชื่อถือได้ในคำตอบของสิ่งที่เรารู้ และด้วยการถามให้มากขึ้น คุณอาจจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับลูกค้าและค้นพบวิธีที่จะช่วยเติมเต็มความต้องการของเขา
10. ใช้ภาษาแบบผิดๆ
อีเมลไม่ใช่การส่งข้อความแชท อย่าใช้ภาษาแสลงหรือคำย่อที่เราใช้กับการสนทนากับเพื่อนๆ เช่น btw (By the way) หรือ u (You) เพราะมันจะทำให้อีกฝ่ายอารมณ์เสียเอาได้ง่ายๆ ซึ่งนั่นไม่ใช่สิ่งที่คุณต้องการแน่ๆ
อันที่จริงบทความนี้สามารถนำไปใช้กับใครก็ตามที่จะมาเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียร่วมกับเรา ไม่ว่าจะเป็นหุ้นส่วน นักลงทุน ไม่ได้หมายถึงเฉพาะลูกค้าเท่านั้น
ที่มา : Inc.com