กลยุทธ์การตลาดดิจิทัลที่หลายคนนิยม คงหนีไม่พ้น “วิธีการยิงแอด” เป็นทางเลือกแรกๆ ที่ช่วยโน้มน้าวให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อสินค้า ซึ่งการทำคอนเทนต์ในลักษณะนี้ก็ไม่ผิดอะไร แต่หากใครได้ร่วมมือกับแบรนด์ใหญ่กลุ่ม FMCG หรือสินค้าอุปโภคบริโภคที่มีการจัดจำหน่ายทั่วประเทศแล้วจะพบว่า
“การยิงแอด” ไม่ใช่คำตอบที่จะทำให้การตลาดเข้าถึงคนทั่วประเทศ เพราะทุกคนไม่ได้ใช้โลกออนไลน์ในการตัดสินใจซื้อสินค้าเสมอไป ถ้าอย่างนั้นจะทำอย่างไรให้สินค้าของเราเข้าถึงและครอบคลุมทั่วประเทศ เรามีวิธีเบื้องต้นดังนี้ค่ะ
ลง Media ต่างจังหวัด
คำว่า Media นี้ ไม่ได้หมายถึงบิลบอร์ดรถไฟฟ้าที่คนเห็นต่อวันเป็นหลักล้าน หรือแบนเนอร์บนแพลตฟอร์มชื่อดัง แต่เป็นการแปะแบนเนอร์ตามตลาดนัด หรือพื้นที่ใจกลางเมืองเพื่อให้เกิดการรับรู้ หรือจะเป็นรถแห่กระจายข่าว
อ่านมาตรงนี้อาจจะสงสัยว่าจริงหรือเปล่ายังมีอยู่อีกหรอ ต้องบอกว่าผู้บริโภคในต่างจังหวัดเสพสื่อง่ายไม่ยุ่งยากเหมือนในเมือง และมีเวลาในการอยู่กับมีเดียประเภทนั้นนานอีกด้วย
เพิ่ม Posm หน้าจุดขาย
ต้องบอกว่าการตลาดออนไลน์ไม่ได้ครอบคลุมประชากรทั้งหมด เพราะทุกคนไม่ได้ใช้โซเชียลตลอดเวลา เช่น อยากซื้อของเข้าบ้านก็สั่งออนไลน์ ยังมีคนอีกหลายกลุ่มนี้ ที่พวกเขาเมื่ออยากซื้ออะไรก็จะไปที่ตลาดนัดเพื่อเดินหาซื้อสินค้า หรือไปร้านขายของชำแทนการเข้าร้านสะดวกซื้อ
หากในตัวเมืองที่มีร้านสะดวกซื้อเข้าถึงได้ง่าย เมื่อมีโปรโมชั่นที่ต้องการประชาสัมพันธ์ การแปะ POSM จะเป็นการสร้างการรับรู้และกระตุ้นการซื้อทันที ไม่จำเป็นต้องสวยหรู แต่ให้ดูง่ายและมี Key Message ของแบรนด์ก็พอ
เพิ่มทีมเซลล์ลงพื้นที่
เซลล์คือบุคคลที่ทำให้สินค้าของเราเข้าสู่พื้นที่ได้กระจายมากที่สุด เพื่อให้รายละเอียดสินค้าและข้อมูลที่ตรงจุด รวมทั้งโน้มน้าวได้ดีกว่าให้ร้านค้ารายย่อยหรือลูกค้ารับรู้ข้อมูลจากสื่อหลักและสื่อออนไลน์เพียงอย่างเดียว
นอกจากนี้ การเข้าถึงลูกค้าโดยตรงยังช่วยให้เรามีข้อมูลเชิงลึก ช่วยให้เราสามารถวางแผนการตลาดใหม่ๆ ได้ดีขึ้นด้วย เช่น ตอนนี้ลูกค้านิยมใช้สินค้าอะไรอยู่ เลือกซื้อสินค้าของเราหรือคู่แข่ง จุดเด่นและจุดด้อยของเราที่ลูกค้าไม่เลือก ราคาถูกหรือแพงเกินไปที่ลูกค้าจะรับได้ ข้อมูลปลีกย่อยเหล่านี้เหมือนกับการทำสำรวจตลาดควบคู่ไปด้วย ช่วยให้เราเกิดไอเดียหรือกลยุทธ์ใหม่เพื่อแย่งชิงลูกค้าในแต่ละพื้นที่นั้นกลับมาได้
ร่วมสนุกผ่าน SMS
แคมเปญที่เพิ่มยอดขายได้ดีที่สุดคงหนีไม่พ้นแคมปญแจกรางวัลที่เล่นได้ทั่วประเทศ แต่การจะร่วมโดยคอมเมนต์ใต้ภาพหรือส่งข้อมูลผ่านเว็บคงเป็นเรื่องยากเกินไป แต่ถ้าเป็น SMS ที่หลายคนไม่ค่อยได้ใช้งานกันแล้ว ยังคงเป็นสิ่งที่ใช้งานได้ดีเสมอ เพราะง่ายและทุกคนใช้งานเป็น ซึ่งเป็นกิจกรรมที่มีส่วนร่วมได้ง่าย และไม่จำกัดว่าต้องมีอินเทอร์เน็ตถึงใช้งานได้
ดังนั้น นักการตลาดไม่ควรมองข้าม SMS เพียงเพราะเรามี Chat Application แล้วนะคะ
เน้น Booth Activity
Booth Activity แทบจะเป็นสื่อการขายที่โน้มน้าวใจผู้บริโภคคนทั่วประเทศได้ดีเป็นอันดับต้นๆ เลยนะคะ การพูดคุย ชักชวนร่วมกิจกรรมหรือแจกสินค้าตัวอย่างให้ชิม ยังคงเป็นวิธีที่ได้ผลเสมอ แบรนด์จึงเลือกใช้น้องๆ ในภาคหรือจังหวัดนั้นๆ เพื่อพูดภาษาท้องถิ่นเลยจะได้ปิดการขายได้ง่ายขึ้นด้วย อีกอย่างคือคนที่ให้ความสนใจสินค้าในบู้ท ก็จะหยุดดูสินค้าและปิดการขายได้ง่าย ทำให้สร้างยอดขายและสร้างการรับรู้ในท้องถิ่นได้มีประสิทธิภาพ
ทิ้งท้าย
การตลาดออนไลน์ไม่ได้ครอบคลุมทั่วประเทศอย่างที่เราคิดกัน ถึงแม้อินเตอร์เน็ตจะครอบคลุมทุกพื้นที่ก็ตาม เพราะไม่ใช่ทุกคนที่จะใช้โทรศัพท์ต่ออินเทอร์เน็ตหรือใช้โซเชียลมีเดียหาแคมเปญที่น่าสนใจ เพราะฉะนั้นการทำการตลาดทั้งออนไลน์และออฟไลน์ควบคู่กัน จะทำให้เราสามารถเข้าถึงผู้บริโภคครอบคลุมทุกพื้นที่ได้ดีกว่าการทำการตลาดออนไลน์เพียงอย่างเดียว