นักการตลาดและแบรนด์ยังคงโฟกัสตลาดกลุ่มเจน Z กันอย่างต่อเนื่อง ในการสร้างฐานแบรนด์รุ่นต่อไปและมีโอกาสของลูกค้ารุ่นต่อไปถึง 40% และคาดการณ์กำลังซื้อมากกว่า 44 พันล้านดอลลาร์
ปัญหาท้าทายสำหรับนักการตลาดที่จะเอาชนะคนกลุ่มนี้มากกว่าคนรุ่นก่อนๆ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งแนวทางที่น่าสนใจ เพราะปัญหานี้แม้แต่ Facebook Instagram หรือ Netflix เองก็ยังประสบปัญหาในการดึงดูดลูกค้ากลุ่มนี้เช่นเดียวกัน
วันนี้เราจะมีแนะแนวทางให้ทำคอนเทนต์โดนใจชาว Gen Z
ใช้อินฟลูเอนเซอร์ที่ตรงจริต
แม้คุณจะรู้ว่าอินฟลูเอนเซอร์เป็นตัวแทนแบรนด์ได้ดี แต่หากเลือกคนที่ดังมากระดับไฮเอนด์ ก็จะมีค่าใช้จ่ายสูง ซึ่งแน่นอนว่าได้ฐานแฟนคลับที่เหนียวแน่นและกระตุ้นยอดขายได้อย่างดี
ขณะที่อินฟลูเอนเซอร์ที่ไม่โด่งดังมาก แต่นำเสนอคอนเทนต์ได้ตรงจริต ย่อมมีความสัมพันธ์ที่ดีกับแฟนคลับย่อมกระตุ้นพลังในการใช้จ่ายได้ดีเช่นกันและอาจจะมีพลังในการโน้มน้าวให้ชาว Gen Z ยอมจ่ายได้มากกว่าคนรุ่นอื่นๆ ถึงสองเท่า
ทำคอนเทนต์ให้ดึงดูดในเวลาสั้นๆ
เนื้อหาของคุณสามารถดึงดูดความสนใจของใครบางคนได้ในเวลาเพียงแปดวินาทีหรือไม่?
นี่เป็นช่วงเวลาความสนใจโดยเฉลี่ยของผู้บริโภค Gen Z เพราะพวกเขาเติบโตขึ้นมาท่ามกลางเทคโนโลยีและข้อมูลจำนวนมหาศาล การคัดกรองเนื้อหา เพื่อค้นหาสิ่งที่พวกเขาต้องการ
ดังนั้น นักการตลาดและแบรนด์ จึงต้องวางแผนเนื้อหาให้สั้น ดึงดูดใจและผู้ชมอยากมีส่วนร่วม การทำคลิปวีดีโอแบบสั้น จึงเป็นแนวทางที่ดีและเข้าถึงคน Gen Z ได้ดีที่สุด ซึ่งคุณต้องมั่นใจว่าเนื้อหาของคุณโดดเด่นและสนุกสนานถึงจะเข้ากับความพยายามในการทำกลยุทธ์สำหรับคน Gen Z อยู่เสมอ
ปรับคอนเทนต์ให้เฉพาะเจาะจง
แม้คนจำนวนมากจะเชื่อว่าแบรนด์ใช้ข้อมูลของตนเอง ปรับให้เหมาะกับลูกค้านั้นเป็นแนวทางที่ดีแล้ว แต่นั่นอาจไม่ใช่แนวทางที่น่าพอใจของชาว Gen Z
นั่นเพราะชาว Gen Z จะคลิก ดู กดไลค์และแชร์ เนื้อหาที่พวกเขาสนใจอย่างจริงจังเท่านั้น และคุณจะดึงความอยากมีส่วนร่วมของพวกเขาได้อย่างไร นั่นก็คือวิธีที่นักการตลาดและแบรนด์ต้องกำหนดเป้าหมายโฆษณาอย่างจริงจัง ในพื้นที่ที่เหมาะสม เช่น สนับสนุนให้มีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าบนแพลตฟอร์มที่ Gen Z นิยม อย่างเช่น Twitter และ Instagram
ดังนั้น ยิ่งคุณสร้างโฆษณาได้ตรงเป้าหมายมากเท่าไหร่ ยอดขายและ Conversion ของคุณก็จะยิ่งดีขึ้นเท่านั้น
แม้ว่าชาว Gen Z จะมีพฤติกรรมที่เรียกได้ว่าใหม่สำหรับนักการตลาด แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาในเชิงไม่ดี แต่เป็นโอกาสในการเปลี่ยนแปลงและฟื้นฟูความพยายามทางการตลาด เพื่อดึงดูดผู้บริโภครุ่นต่อไปในแนวทางที่ดีขึ้น
ที่มา : PR Daily