นักการตลาดในยุคปัจจุบันถูกแรงกดดันมากขึ้น ว่าจะต้องสร้างวิธีการทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพสูง จนในหลายๆครั้ง นักการตลาดก็คิดแค่เพียงว่าจะทำอย่างไรให้การใช้งบประมาณไปกับกลยุทธ์ทางการตลาดนั้น ออกมาน้อยที่สุด
แต่จริงๆ แล้ว สิ่งสำคัญที่สุดที่นักการตลาดควรโฟกัส และจะช่วยให้แบรนด์ขับเคลื่อนไปได้ไกลจริงๆ แล้ว คือความภักดีที่ยั่งยืนของลูกค้า ซึ่งความภักดีนั้น เกิดจากการทุกๆ ขั้นตอนของการแลกเปลี่ยนระหว่างแบรนด์และลูกค้า รวมไปถึงประสบการณ์จากการชำระเงิน
ธุรกรรมทางการเงินต่างๆ โดยผิวเผินแล้วอาจเป็นแค่การโอนเงิน หรือจ่ายเงินธรรมดาๆ แต่เบื้องลึกแล้วประสบการณ์จากการชำระเงินนั้น เป็นโอกาสที่ยังไม่ได้ถูกใช้งานมากนัก ซึ่งจะช่วยพัฒนาความสัมพันธ์ที่ดีกับทั้งลูกค้าเก่า ลูกค้าปัจจุบันและลูกค้าในอนาคต
หลายๆ ธุรกิจ จึงเริ่มนำแนวคิดต่างๆ ในการชำระเงิน โดยการมอบรางวัลหรือแรงดึงดูดไปด้วยในกระบวนการ
- ผู้คนที่ซื้อของผ่านทางออนไลน์หรือร้านค้าต่างคาดหวังที่จะได้รับรางวัลต่างๆหรือคะแนนสะสมสำหรับการซื้อในแต่ละครั้ง
- ผู้ซื้อต้องการตัวเลือกในการชำระเงินที่หลากหลายตามที่พวกเขารู้สึกสะดวกสบายที่สุด
- เทคโนโลยีจะต้องถูกนำมาใช้มากขึ้นในการรวมให้วิธีในการชำระเงินนั้นเป็นขั้นตอนที่สะดวกและง่ายต่อผู้บริโภคมากที่สุด
ยกตัวอย่างเช่น การที่ผู้ซื้อสามารถจัดการซื้อสินค้าทุกขั้นตอนได้ภายในแอพ การชำระสินค้าผ่านวิธีการได้ตามที่ผู้ซื้อต้องการ และการมีคะแนนสะสมสำหรับการซื้อในอนาคต
หรือการมีตัวเลือกดิจิทัล แบงค์กิ้งเพิ่มเข้ามาเป็นตัวเลือกในการชำระเงิน จากผลวิจัยของ Blackhawk Network พบว่าผู้ซื้อกว่า 88% ที่ทำแบบสำรวจ ใช้ดิจิทัล แบงค์กิ้งในการชำระเงินเพราะการใช้ดิจิทัล แบงค์กิ้งนั้นผู้ซื้อจะได้รับบัตรของขวัญ รางวัลและคะแนนสะสมด้วย ซึ่งในที่สุดแล้วการเสนอวิธีการชำระเงินที่ผู้ซื้อต้องการจะเป็นตัวเพิ่มยอดขายและกระตุ้นให้ผู้ซื้ออยากซื้อสินค้าจากแบรนด์ในอนาคตได้อย่างแน่นอน
ขั้นตอนเหล่านี้เรียกได้ว่าเป็นการสร้างการเชื่อมต่ออย่างต่อเนื่องกับลูกค้าต่อจากจุดขายที่จบไปแล้ว เพราะลูกค้าจะต้องการใช้คะแนนหรือรางวัลต่างๆเหล่านั้น และการเชื่อมโยงเหล่านี้จะเป็นรากฐานสำหรับความสัมพันธ์ต่อผู้ซื้อที่ยั่งยืน อีกทั้งยังให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับพฤติกรรมการจับจ่ายของผู้ซื้อซึ่งจะเปิดโอกาสในทำการซื้อขายที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในอนาคต
นักการตลาดต้องแก่งแย่งความสนใจจากลูกค้าโดยการเสริมแบรนด์ให้มีลักษณะเป็นไปตามที่ลูกค้าต้องการให้ได้มากที่สุด สร้างขั้นตอนการซื้อให้ราบรื่นเพื่อสร้างฐานลูกค้าที่มีส่วนร่วมและผูกผันกับแบรนด์ จนกลายเป็นผู้ซื้อที่ภักดีต่อแบรนด์ในระยะยาวและนั่นจะกลายเป็นผลลัพธ์ที่แบรนด์นั้นจะต้องการมากที่สุด
เพราะไม่ว่าแบรนด์จะจัดโปรโมชั่นมากแค่ไหน ขั้นตอนสำคัญที่มีประสิทธิภาพมากกว่าจริงๆแล้วก็คือการขอบคุณลูกค้าผ่านทางการให้รางวัลหรือคะแนนผ่านทางขั้นตอนการชำระเงิน ซึ่งจะช่วยให้เงินไหลเวียนกลับสู่แบรนด์และยังสามารถรักษาความรู้สึกเชิงบวกต่อแบรนด์ในใจลูกค้าได้อีกยาวนาน