Site icon Thumbsup

ลองใช้ Facebook Analytics หาเวลาที่เหมาะแก่การโพสต์บนเพจเรา

ก่อนหน้านี้เราได้เขียนบทความ “ในแต่ละ Social Media โพสต์เวลาไหนปังสุด (อัปเดตล่าสุดปี 2019)” โดยอ้างอิงจากการเก็บข้อมูลแบบกว้างๆ ของ Sprout Social ไปแล้ว แม้จะได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก แต่ก็ทำให้เกิดความกังวลอย่างหนึ่งขึ้นมา นั่นคือผู้อ่านอาจเข้าใจผิดว่าข้อมูลชุดเดียวกันอาจจะใช้ได้ผลในทุกๆ เคส ซึ่งจริงๆ ไม่ได้เป็นแบบนั้นเสมอไป

ซึ่ง Rainmaker ออกบทความที่ชื่อว่า “โพสต์ตอน 23.00 ก็ยอดดีได้ !? กรณีศึกษาจาก Parents One เว็บครอบครัวแนวใหม่” โดยแนะนำเครื่องมือที่ชื่อว่า Facebook Analytics ที่เปิดให้แอดมินดูสถิติบนเพจของเราได้แบบครบทุกแง่มุม ซึ่งเราสามารถหยิบข้อมูลบางส่วนมาปรับใช้ในการเลือกเวลาโพสต์สิ่งต่างๆ ลงเพจได้

แล้วจะเราสามารถเอาข้อมูลตรงไหนจาก Facebook Analytics มาใช้ในการเลือกเวลาโพสต์ได้บ้าง หาคำตอบได้จากบทความนี้

1.เข้าเว็บไซต์ www.facebook.com/analytics เพื่อเข้าหน้าแรกของ Facebook Anaytics แล้วกดที่เพจที่เราต้องการดูสถิติและข้อมูลต่าง ๆ บน Facebook Page ของเรา

2. จากนั้นดูที่หัวข้อ Engagement Metrics ในส่วน Active Users: By Hour เพื่อดูเวลาที่มีคน Active มากที่สุดเพื่อมาใช้ในประกอบการเลือกเวลาโพสต์ เว็บไซต์ Rainmaker ระบุว่าเมื่อเพจ Parents One ลองโพสต์ช่วงหลัง 21.00 น. ตาม Facebook Analytics ก็ยังยอดดีอยู่ จนเพิ่มไปเรื่อยๆ ถึงโพสต์ดึกสุดคือ 23.00 น. ก็ยังยอดดีอยู่เช่นกัน

3. อย่าลืมกด “Last … days” เพื่อดูช่วงเวลาที่คน Active มาที่สุดย้อนหลัง โดยเราสามารถดู 7 วันย้อนหลัง, 14 วันย้อนหลัง, 28 วันย้อนหลัง, 90 วันย้อนหลัง หรือจะปรับเป็นช่วงเวลาตามที่เราสนใจก็ได้อีกเช่นกัน

4. สุดท้ายและท้ายสุด อย่าลืมปรับเวลาที่แสดงผลให้เป็นเวลาในประเทศไทยด้วย โดยเราสร้างเข้าไปที่เมนู Settings ด้านซ้ายมือ แล้วปรับ Time Zone ให้เป็น (GMT+07:00) Bangkok Time กันด้วย เพื่อให้ได้ข้อมูลเวลาที่ถูกต้องจริงๆ ครับ

Macbook โน๊ตบุ๊คที่ลงตัวทั้งพกพาและการทำงาน คลิกเลย