เรื่องของการสร้างอัตลักษณ์แบรนด์ หรือ Brand Identity นั้น เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในการสร้างภาพจำของลูกค้าต่อแบรนด์ของเรา และผู้บริหารหรือผู้ก่อตั้งธุรกิจนั้น ต้องให้ความสำคัญ ไม่แพ้ Core Business กันเลย
ทำไมต้องมี Brand Identity ถ้าตอบง่ายๆ แบบเห็นภาพชัดๆ ก็เหมือนการที่เรามีชื่อและนามสกุลไว้แนะนำต่อคนอื่นนั่นละค่ะ การสร้างแบรนด์จึงจำเป็นต้องมีจุดเด่นที่ชวนให้คนจดจำถึงแม้จะไม่ตัดสินใจซื้อในทันที แต่อย่างน้อยเมื่อเกิดการจดจำแบรนด์ของคุณไว้แล้ว พอถึงเวลาที่ต้องการซื้อก็สามารถจ่ายเงินได้ทันทีแบบไม่ต้องลังเล
รูปแบบของ Brand Identity แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม คือ
- Graphic Indentity : โลโก้ รูปภาพ ตัวหนังสือ สี ลวดลาย
- Sensorial Identity : อัตลักษณ์ที่สัมผัสด้วยประสาทสัมผัส เช่น รส รส กลิ่น เสียง รูปร่าง ลักษณะ พื้นผิวสัมผัส
- Behavior Identity : อัตลักษณ์ที่เชื่อมโยงกับพฤติกรรมของผู้บริโภค (Customer Journey) เช่น แอปพลิเคชั่น อีคอมเมิร์ซ
- Functional Identity : อัตลักษณ์ที่เน้นคุณสมบัติของแบรนด์หรือสินค้า เช่น สินค้าเพื่อสุขภาพ สินค้าเพื่อกายภาพ เป็นต้น
สร้างอัตลักษณ์เพื่ออะไร
อย่างที่กล่าวไปด้านบน การสร้างอัตลักษณ์ของแบรนด์เสมือนประตูเปิดสู่การทำความรู้จักของเรากับลูกค้า ยิ่งเราสามารถสร้างจุดแข็งที่มีให้กลายเป็นคุณลักษณะสำคัญจนผู้บริโภคขาดเราไม่ได้ ยิ่งสร้างโอกาสในการเติบโตของธุรกิจในอนาคตได้อย่างดี
ยกตัวอย่างแบรนด์ระดับโลกที่ไม่ว่าใครพูดชื่อก็ต้องมีภาพจำเกี่ยวกับสินค้าในหัวขึ้นมาทันที
Starbucks
McDonald
Uniqlo
เราให้ 3 ภาพนี้เป็นโจทย์เรื่อง Brand Identity ท่านผู้อ่านลองนิยามอัตลักษณ์ของแบรนด์เหล่านี้ไว้ในใจได้เลยนะคะ แล้วลองคิดหาเหตุผลว่า ทำไมคุณถึงจดจำโลโก้ของแบรนด์เหล่านี้ได้
Core Identity แกนของอัตลักษณ์คือความเป็นตัวตน
การสร้างแกนหลักของธุรกิจหรือแกนของอัตลักษณ์นั้น แน่นอนว่าสิ่งสำคัญที่ต้องมีก็เพื่อสร้างแบรนด์ของเราให้เป็นที่รู้จัก ซึ่งจะมี 4 องค์ประกอบ คือ
- Brand as a Product : เชื่อมโยงคุณลักษณะของสินค้ากับถิ่นกำเนิด
- Brand as an Organization : เชื่อมโยงคุณลักษณะกับผู้คนและวัฒนธรรม
- Brand as a Person : นำบุคลิกภาพของคนมาใช้เป็นการสื่อสารแบรนด์
- Brand as a Symbol : เปรียบเทียบแบรนด์กับสัญลักษณ์บางอย่าง
ขั้นตอนการสร้างเอกลักษณ์ของแบรนด์
การเริ่มต้นสร้างเอกลักษณ์ของแบรนด์นั้น ไม่ใช่แค่คิดอยากจะทำก็ทำได้ทันที แต่ต้องศึกษาข้อมูลให้พร้อมก่อน เพราะหากลงมือสร้างแบรนด์แล้วไปซ้ำกับคนอื่น อาจต้องเสียเงินซ้ำเสียเวลามานั่งแก้ไขอีก
ดังนั้น สิ่งที่ต้องวางแผนในการสร้างแบรนด์ ประกอบด้วย
- ศึกษาลูกค้า คู่แข่งและจุดแข็งของแบรนด์ : สิ่งสำคัญอย่างแรกของการสร้างแบรนด์คือต้องรู้ก่อนว่าธุรกิจที่เราทำมีความโดดเด่นเรื่องอะไร คู่แข่งในอุตสาหกรรมเดี่ยวกับคุณเขามีจุดแข็งอย่างไร
- มีพันธกิจและวิสัยทัศน์ที่ชัดเจน
- สร้างบุคลิกภาพของแบรนด์
- วิเคราะห์ SWOT
- รู้จักพฤติกรรมของผู้บริโภค
ที่มา :
https://www.popticles.com/branding/core-identity-and-extended-identity/
https://www.popticles.com/branding/brand-identity-and-its-importance/