Site icon Thumbsup

สรุปภาพรวมการใช้จ่ายในสื่อโทรทัศน์ที่ยังยืนหยัดสู้กับสื่อดิจิทัลภายใน 2 กราฟ

สื่อโทรทัศน์ยังครองแชมป์อันดับหนึ่ง และยังคงเป็นสื่อหลักไปอีกสักพัก

Zenith ซึ่งเป็นบริษัทมีเดียเอเยนซี่ ให้ข้อมูลว่าในปี 2015 สื่อโทรทัศน์ยังครองอันดับหนึ่ง โดยได้ส่วนแบ่งไป 37% และสื่อดิจิทัลตามมารดต้นคอติดๆ ที่ 30% แต่อัตราการเติบโตของทั้งคู่นั้นแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง

โดยสื่อโทรทัศน์มีอัตราการเติบโตต่ำมาก อยู่ที่เพียง 0.4%  ในขณะที่สื่อดิจิทัลเติบโตพุ่งขึ้นสูง เนื่องจากเทคโนโลยีของมือถือที่ก้าวล้ำขึ้น บวกกับความนิยมในการดูวิดีโอออนไลน์ รวมถึงการใช้โซเชียลมีเดียต่างๆ

ทั้งนี้งานวิจัยคาดการณ์ว่า ในปีหน้าสื่อดิจิทัลจะสามารถเอาชนะสื่อหลักอย่างโทรทัศน์ได้ในที่สุด โดยอาจจะชนะเฉียดฉิวเพียง 1% (36% ต่อ 35%)

ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา  โฆษณาออนไลน์เติบโตขึ้นจาก 6% ในปี 2005 จนเมื่อปีที่แล้วเติบโตขึ้นมาถึง 30% ซึ่งชี้ให้เห็นถึงพฤติกรรมการบริโภคสื่อของคนที่เปลี่ยนแปลงจากสื่อดั้งเดิม เช่น โทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ วิทยุ ไปสู่โลกออนไลน์ ทั้งทางเดสก์ท็อปและมือถือ

Jonathan Barnard หัวหน้าทีมคาดการณ์จาก Zenith อธิบายว่า มีหลายแบรนด์ที่ลงวิดีโอออนไลน์ควบคู่ไปกับโทรทัศน์ มากกว่าจะมองว่ามันคืองบก้อนเดียวที่ต้องเลือกว่าจะลงสื่อไหน เพราะในความเป็นจริงแล้ว คอนเทนต์ที่ลงในโทรทัศน์ไม่ควรถูกนำมาก๊อปปี้ แล้ววางในออนไลน์

วิดีโอออนไลน์รวมถึงโซเชียลมีเดียต่างๆ เติบโตขึ้นมาแย่งตลาดพวกป้ายโฆษณาแบบเดิมๆ ซึ่งแม้จะมีผลการวิจัยที่ออกมาบอกว่าคนใช้มือถือไม่ชอบสื่อพวกนี้ แต่การใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอย่าง Facebook กำลังเป็นสิ่งที่นักการตลาดให้ความสำคัญอย่างมาก

การวิจัยยังระบุอีกว่า Facebook ได้รับส่วนแบ่งทางการตลาดในแง่ของเม็ดเงินที่ได้จากการขายสื่อสูงมาก ส่งผลให้ในปีนี้ยอดโฆษณาในโซเชียลมีเดียเติบโตขึ้น 27%  และจะโตขึ้นอีก 20% ในปีหน้า

แม้ว่ามือถือจะมีส่วนช่วยในการเติบโตของโฆษณาอย่างมาก แต่เม็ดเงินส่วนใหญ่จะยังลงไปกับเดสก์ท็อปเป็นหลักไปอีกสักพัก งานวิจัยระบุ

ที่มา : digiday