หากไม่คำนึงถึงอายุ เชื้อชาติ รายได้ หรือเพศ ทุกคนสรุปกันได้อยู่แล้วว่าชาวโลกจำนวนมากกำลังใช้เครื่องมือค้นหาหรือเสิร์ชเอนจิ้นทุกวัน ชาวอเมริกันก็เช่นกัน แนวโน้มการใช้เสิร์ชเอนจิ้นที่มากและถี่ขึ้นของชาวอเมริกันในบทความนี้สะท้อนว่า SEO ที่เหมาะสมเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากในการทำให้ธุรกิจออนไลน์ถูกค้นพบบนเสิร์ชเอนจิ้น ซึ่งจะส่งให้ธุรกิจเจริญงอกงามในที่สุด
SEO นั้นเป็นศาสตร์แห่งการปรับแต่งเว็บไซต์ให้เสิร์ชเอนจิ้นสามารถค้นพบและนำลิงก์ไปแสดงในอันดับต้นของหน้าผลการค้นหาแรกๆ ความสำคัญของ SEO ในปี 2013 นั้นชัดเจนขึ้นตามเทรนด์การใช้เสิร์ชเอนจิ้นผ่านอินเทอร์เน็ตบนมือถือ ซึ่งเป็นความเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดในตลาดโลก โดยเฉพาะในสหรัฐฯ
แดนลุงแซมนั้นถูกบันทึกว่ามีจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตมากกว่า 239 ล้านคนหรือคิดเป็น 75.6% ของจำนวนประชากรทั้งหมดในประเทศ ส่วนกิจกรรมสุดฮิตที่ควบคู่ไปกับการใช้อินเทอร์เน็ตที่ขาดไม่ได้ก็คือ การใช้เสิร์ชเอนจิ้นที่พบว่ามีผู้ใช้สูงถึง 92%
SmartRank ได้ทำการสำรวจข้อมูลเกี่ยวกับผู้ใช้ Search Engine ของสหรัฐฯในปี 2012 พบว่าผู้ใช้ Search Engine ส่วนใหญ่มีอายุตั้งแต่ 14 ปีขึ้น ซึ่งนอกจากจะใช้เสิร์ชหาข้อมูลทั่วไปแล้ว ยังใช้เสิร์ชข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจในการซื้อสินค้าอีกด้วย โดยกว่า 83.9% ของนักเสิร์ชออนไลน์จะตกลงซื้อสินค้าอย่าง 1 ครั้งผ่านเว็บหลังจากเสิร์ชหาข้อมูลเรียบร้อยแล้ว
และด้วยข้อดีของการใช้อินเทอร์เน็ตบนอุปกรณ์มือถือ (Mobile Internet) ที่สามารถใช้งานได้ทุกที่ทุกเวลา จึงทำให้คนส่วนใหญ่เริ่มหันมาใช้อินเทอร์เน็ตบนมือถือเพิ่มมากขึ้น และในปี 2012 ที่ผ่านมาพบว่ามีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตบนมือถือจำนวนกว่า 113.9 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปี 2011 ที่มีจำนวน 97.3 ล้านคนอยู่ถึง 17.1%
ความนิยมของ Mobile Internet กลายเป็นช่องทางสำคัญให้ธุรกิจ E-commerce เติบโต เนื่องจากการสำรวจพบว่า Mobile Internet มีส่วนช่วยให้นักช็อปออนไลน์มีจำนวนเพิ่มขึ้นกว่า 184.3 ล้านคน จากปี 2011 ที่มีจำนวน 178.22 ล้านคน (เพิ่มขึ้น 3.3%)
เชื่อว่าทิศทางนี้ไม่ต่างจากตลาดไทย ข้อมูลทั้งหมดแสดงให้เห็นว่า Mobile Internet เป็นประตูด่านสำคัญให้ผู้บริโภคเข้าถึงแบรนด์และสินค้าได้สะดวกและบ่อยครั้งมากขึ้น ซึ่งล้วนจะยิ่งเป็นการเปิดโอกาสในการขายสินค้ามากขึ้นด้วยเช่นกัน
ที่มา: Visual.ly