คงต้องยอมรับว่า ปัจจุบัน การผลักดันให้ภาคธุรกิจมีการใช้งาน Chatbot เป็นสิ่งที่พบเห็นได้มากขึ้น โดยเฉพาะแบรนด์ต่าง ๆ ที่เริ่มมองว่าเทคโนโลยีดังกล่าวสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว
แต่ท่ามกลางความพยายามสนับสนุนให้มีการใช้งาน Chatbot จากแพลตฟอร์มต่าง ๆ สิ่งหนึ่งที่แบรนด์อาจต้องถามตัวเองก่อนก็คือ แบรนด์ของเรานั้น เหมาะกับการใช้ Chatbot จริงหรือไม่ เพราะ bot ที่มีการใช้งานกันอยู่นั้น จะถูกจัดเป็นเครื่องมือที่ดีของแบรนด์ได้ก็ต่อเมื่อมันสามารถรับคำสั่งจากฝั่งลูกค้าและสามารถพาลูกค้าไปยังข้อมูลที่ต้องการได้อย่างถูกต้อง หรือในบางกรณีที่เจ๋งไปกว่านั้น Chatbot อาจสามารถยื่นข้อเสนอพิเศษให้ลูกค้าได้ และปิดการขายได้อย่างน่าประทับใจด้วย ซึ่งการจะทำเช่นนั้นได้ แปลว่าแบรนด์ต้องมีแหล่งข้อมูลในแชนแนลอื่นอยู่ก่อนแล้วอย่างพร้อมสรรพ
เพื่อเป็นการเพิ่มโอกาสในการสร้าง Chatbot ที่ดีและตรงใจลูกค้า เราอาจต้องตอบคำถามเกี่ยวกับรูปแบบ และวิธีการใช้งาน Chatbot นั้น ๆ ให้ได้อย่างชัดเจน เพื่อให้ภาพของการสร้าง Chatbot ชัดเจนเสียก่อน ซึ่งคำถามมีแค่สามข้อสั้น ๆ ดังนี้
- อะไรคือปัญหาที่คุณต้องการให้ bot ของคุณรับหน้าที่จัดการ
- คุณจะทำอย่างไรให้ Chatbot ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างเหมาะสม และสามารถหาข้อมูลที่ลูกค้าต้องการจากแอป หรือแชนแนลอื่น ๆ ที่บริษัทมีได้
- สิ่งใดบ้างที่ Chatbot ทำได้แต่แชนแนลในการติดต่อสื่อสารกับลูกค้าอื่น ๆ ของบริษัท “ทำไม่ได้”
ทั้งสามข้อนี้จะเป็นตัวชี้ให้เห็นว่า แท้จริงแล้ว บริษัทของคุณนั้น “ต้องการ” Chatbot จริง ๆ หรือไม่
ที่มา MarketingTechNews