บ่อยครั้งที่โลกออนไลน์มักจะนำพาคนมองโลกในแง่ลบเข้ามาในเพจ หรือในบล็อกส่วนตัวของเรา ซึ่งความคิดเห็นเชิงลบที่คนเหล่านั้นแสดงอาจทำให้เราหงุดหงิดใจ อยากตอบโต้ หรืออยากอธิบายความจริง
แต่หลายครั้งที่การเข้าไปชี้แจง กลับนำไปสู่การถกเถียงครั้งใหญ่ และทำให้เจ้าของเพจตกที่นั่งลำบาก บ้างสูญเสียความน่าเชื่อถือไปเลยก็มี ซึ่งเราอยากบอกว่า การจัดการกับความคิดเห็นในเชิงลบบนโลกออนไลน์ยังมีอีกมากมาย และเราไม่จำเป็นต้องลงไปสร้างสงครามน้ำลายแต่อย่างใดด้วย โดยสามารถสรุปได้เป็น 5 ข้อดังนี้
1. ไม่ต้องสนใจ
การไม่สนใจข้อความในเชิงลบเป็นการรับมือที่ดีที่สุด เพราะปกติแล้ว คนที่ชอบมาคอมเมนต์ในเชิงลบมักรอเวลาที่เจ้าของเพจจะตบะแตก และออกมาตอบโต้ ซึ่งผลที่ออกมาจะทำให้เจ้าของเพจเสียภาพลักษณ์มากกว่าเดิมนั่นเอง ดังนั้นจึงควรนิ่งเงียบเอาไว้
2. ถ้าจำเป็นต้องมีการชี้แจง เช่น ผู้ที่มาโพสต์เป็นคนที่มาใช้บริการของเพจ หรือรู้จักกันมาก่อน ก็สามารถทำได้ หากแต่ต้องชี้แจงจากข้อเท็จจริงเท่านั้น
3. เปลี่ยนวิกฤติเป็นโอกาส
เมื่อยามที่เจอฟีดแบ็คทางลบจนทำให้เสียกำลังใจ อาจลองแก้ไขด้วยการหามุมมองดี ๆ จากคอมเมนท์เหล่านั้น นำมาปรับปรุงงานให้ดีขึ้นกว่าเดิม เชื่อเถอะว่า คนที่ชอบเข้ามาโพสต์ว่าร้ายให้เพจของเราจะต้องนั่งไม่ติดแน่นอน
4. สนใจคนอื่นที่คิดดีแทน
การโฟกัสไปที่คอมเม้นท์ในเชิงลบมักทำให้เรารู้สึกแย่ ดังนั้น ลองเปลี่ยนไปโฟกัสที่คนที่เข้ามาให้กำลังใจ หรือคนที่มองในเชิงบวกแทนก็อาจจะดีกว่า และการสนใจในสิ่งที่ดี ๆ ก็จะช่วยให้เรามีแรงก้าวต่อไปด้วย
5. สุดท้ายคือการทำใจ บอกตัวเองว่าช่างมัน แล้วก็หัวเราะกับความล้มเหลวบ้าง เพราะไม่มีใครที่ทำสิ่งต่าง ๆ ได้ถูกใจคนอื่นไปเสียหมดแน่นอน
ที่สำคัญ คนมองโลกในแง่ร้ายบนโลกออนไลน์ก็ยังปลอดภัยกว่าคนมองโลกแง่ร้ายในชีวิตจริง เพราะเรามีโอกาส Delete หรืออันเฟรนด์กันได้อย่างสะดวกรวดเร็วนั่นเอง
ที่มา Inc