LinkedIn เครือข่ายสังคมสำหรับคนทำงานทั่วโลกประกาศว่า HP คือบริษัทแรกที่มีจำนวนผู้ติดตามหรือ follower บน LinkedIn เกิน 1 ล้านคน ที่น่าสนใจคือผู้ติดตาม 3 แสนคนล่าสุดนั้นเพิ่มจำนวนขึ้นในเวลาเพียง 2 เดือนเท่านั้น
Nick Besbeas รองประธานฝ่ายการตลาดของ LinkedIn อธิบายว่า HP สามารถสร้างอาณาจักรผู้ติดตามบน LinkedIn ด้วยการโพสต์ข้อมูลภาพในและอัพเดตที่น่าสนใจ พร้อมกับการลงโฆษณา LinkedIn Follow ให้ถูกกลุ่ม ทั้งหมดล้วนส่งให้ HP สามารถเพิ่มผู้ติดตามได้อย่างรวดเร็ว
สื่อต่างชาติตั้งข้อสังเกตว่าจำนวนผู้ติดตามของ HP บน LinkedIn นั้นสูงกว่าจำนวนผู้ติดตามบนเครือข่าย Twitter มากนัก (HP มีผู้ติดตาม 180,000 follower บน Twitter) แต่ก็ยังมีจำนวนน้อยกว่ากลุ่มแฟน 2.2 ล้านคนที่ HP มีบน Facebook อย่างไรก็ตาม HP ระบุในแถลงการณ์ว่า LinkedIn นั้นเป็นเครือข่ายที่สำคัญมากสำหรับบริษัทในการเข้าถึงลูกค้า ซึ่งทำให้ HP มองว่าความสำเร็จครั้งนี้บน LinkedIn นั้นถือเป็นเรื่องใหญ่ที่น่ายินดี
เรื่องนี้ Natalie Malaszenko รองประธานฝ่ายดิจิตอลมาร์เก็ตติ้งของ HP ระบุว่า LinkedIn นั้นเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ HP สามารถสร้างความสัมพันธ์และเข้าถึงกลุ่มลูกค้า พันธมิตร และพนักงานได้อย่างยอดเยี่ยม ซึ่งจำนวนผู้ติดตาม 1 ล้านคนจากผู้ใช้ LinkedIn ทั้งหมด 43 ล้านคน นั้นเป็นสถิติที่ยอดเยี่ยมแล้ว
LinkedIn นั้นเพิ่งเปิดคุณสมบัติให้ผู้ใช้สามารถติดตามหรือ follow บริษัทได้ในเดือนเมษายนปี 2010 ที่ผ่านมา โดย LinkedIn เปิดตัวปุ่ม “follow company” เพื่อให้แบรนด์สามารถติดไว้ที่เว็บเพจของตัวเอง ซึ่งชาวออนไลน์จะสามารถคลิกติดตามความเคลื่อนไหวแบรนด์ที่ตัวเองชื่นชอบได้ง่ายบน LinkedIn
เมืองไทยเรียนรู้อะไร? สำหรับเมืองไทย LinkedIn ไม่ค่อยอยู่ในสายตาของผู้ใช้เท่าไหร่ อาจจะเป็นเพราะคนไทยนิยมใช้เครือข่ายสังคมในแบบส่วนตัวมากกว่าใช้เพื่ออาชีพการงานก็เป็นได้ แต่อย่างไรก็ตามสิ่งที่น่าสนใจยิ่งไปกว่าตัวเลข 1 ล้านก็คือ คุณรู้จักคน 1 ล้านคนนี้แค่ไหน และในฐานะนักการตลาดคุณจะเปลี่ยนให้ fans กลายมาเป็นลูกค้าได้อย่างไร ไม่เช่นนั้นตัวเลขหลักล้านก็ไร้ความหมาย ในเมืองไทยมีคนทำ Facebook Brand Page จำนวนมาก มีสักกี่แบรนด์ที่เข้าใจลูกค้าอย่างแท้จริง?
ที่มา: Mashable