ธนาคารวิสัยทัศน์ไกล HSBC ประกาศว่ากำลังทบทวนหรือ review สัญญาของเอเจนซี่และการซื้อสื่อทั่วโลก เพื่อให้มั่นใจว่าทุกแคมเปญของบริษัทจะคุ้มค่าราคาที่เสียไป อย่างไรก็ตาม โครงการนี้อาจกระทบความสัมพันธ์ใกล้ชิดที่เอเจนซี่ดังอย่าง WPP มีกับ HSBC ซึ่งใช้ JWT เป็นเอเจนซี่หลักในการสร้างสรรค์งาน รวมถึงบริษัทในเครือ Publicis Groupe อย่าง Saatchi & Saatchi
รายงานระบุว่า HSBC กำลังตรวจสอบบัญชีงบซื้อสื่อและแผนการซื้อสื่อทั่วโลกที่มีมูลค่าประมาณ 400 ล้านเหรียญ (286 ล้านปอนด์) หรือประมาณ 1.2 หมื่นล้านบาท
จุดนี้ Campaign Asia ตั้งข้อสังเกตว่านี่ไม่ใช่การรีวิวครั้งแรกของธนาคารสัญชาติอังกฤษอย่าง HSBC เพราะเมื่อย้อนกลับไปในเดือนตุลาคม 2012 ธนาคาร HSBC ได้รีวิวแผนการซื้อสื่อครั้งล่าสุด โดย Mindshare บริษัทในเครือ WPP ยังได้รับการต่อสัญญาต่อไปเมื่อกระบวนการเสร็จสมบูรณ์ในเดือนเมษายน 2013
สำหรับครั้งนี้ ธนาคาร HSBC กล่าวว่าเพราะความมุ่งมั่นในการพัฒนาสื่อและการตลาดของ HSBC บริษัทจึงต้องการสร้างความมั่นใจว่าจะสามารถเลือกพันธมิตรที่รองรับเป้าหมายของบริษัทได้ดีที่สุด โดยที่ผ่านมา HSBC แต่งตั้งผู้บริหารอาวุโสของ Mondelez International ชื่อ Leanne Cutts ขึ้นเป็นหัวหน้าฝ่ายการตลาดเมื่อปีที่แล้ว เธอมาแทน Chris Clark ผู้ซึ่งได้รับการยกย่องว่ามีบทบาทสำคัญในการพัฒนาสโลแกน “World’s Local Bank” ของ HSBC และลาออกจากบริษัทที่ทำงานมานาน 15 ปี
เบื้องต้น มีการประเมินว่า HSBC ใช้จ่ายเงินประมาณ 400 ล้านเหรียญต่อปีในการซื้อสื่อ แต่ HSBC ปฏิเสธที่จะเปิดเผยตัวเลขที่ชัดเจนในขณะนี้
บริษัทที่ถูกจับตามองมากที่สุดจากการรีวิวนี้ คือ WPP ที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับ HSBC ซึ่งใช้ JWT เป็นเอเจนซี่ในการสร้างสรรค์งานเช่นเดียวกับ Publicis Groupe ที่มีบริษัทในเครืออย่าง Saatchi & Saatchi ที่ทำงานกับ HSBC เป็นประจำ
รายงานประจำปีของ HSBC ไม่ได้กล่าวถึงงบโฆษณา แต่มีการยอมรับว่าธุรกิจสินเชื่อในประเทศจีนและฮ่องกงเติบโตขึ้น “อันเป็นผลมาจากแผนการตลาดที่ประสบความสำเร็จ” จุดนี้สะท้อนว่า HSBC ให้ความสำคัญกับการตลาดมากไม่แพ้ปัจจัยอื่น
ที่มา: Campaignasia