ถือว่าเป็นปีที่น่าสนใจอีกปีของหัวเว่ย ที่สรุปผลประกอบการปี 2560 ยังคงมีรายได้ที่ดีแตะ 603.6 พันล้านหยวน หรือ 9,250,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปี 2559 ถึง 15.7% คิดเป็นกำไรสุทธิ 47.5 พันล้านหยวน หรือ 730,000 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 28.1% ในปีที่ผ่านมา
นอกจากนี้ หัวเว่ยยังได้มีการลงทุนทางด้านวิจัยและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยค่าใช้จ่ายตลอดปีของบริษัทพุ่งขึ้นถึง 89.7 พันล้านหยวน หรือ 1,380,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สูงขึ้น 17.4% จากปีก่อนหน้า และยังคงบริษัทใช้งบลงทุนในด้านนี้มากกว่า 394 พันล้านหยวน หรือ 6,040,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
“เรากำลังเดินสู่เส้นทางสายใหม่โอกาสและความท้าทายต่างๆ เกิดขึ้นเร็วกว่าที่เคยเป็น การสร้างนวัตกรรมเปิดแบบไม่หยุดยั้ง จะเป็นวิถีทางเดียวที่จะทำให้เราก้าวล้ำนำเกม”
โดยในปี 2561 จะได้เห็นการใช้งานเทคโนโลยีใหม่ในสเกลใหญ่ เช่น Internet of Thing, Cloud Computing, ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และ 5G บริษัทจึงต้องให้ความใส่ใจและท้าทายเพื่อก้าวไปสู่ความสำเร็จทางธุรกิจสู่ผู้คน ปี 2560 ธุรกิจโทรคมนาคม เครือข่ายของหัวเว่ยมีรายได้รวม 297.8 พันล้านหยวน หรือ 45.7 พันล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 2.5% จากปี 2559
ส่วนธุรกิจเอ็นเตอร์ไพรส์ได้มีการพัฒนานวัตกรรมต่าง ๆ ในด้านคลาวด์ บิ๊กดาต้า เครือข่ายสำหรับสถานศึกษา ดาต้าเซ็นเตอร์ อินเทอร์เน็ต ออฟ ธิงส์ และอื่น ๆ ให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น รวมถึงขับเคลื่อนการใช้งานผลิตภัณฑ์และโซลูชั่นต่างๆ สำหรับอุตสาหกรรมแนวดิ่ง ในปี 2560 ธุรกิจเอ็นเตอร์ไพรส์มีรายได้รวม 54.9 พันล้านหยวน หรือ 8.4 พันล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 35.1 จากปี 2559
ด้านธุรกิจคอนซูเมอร์ แบรนด์ Huawei และ Honor มีการเติบโตอย่างรวดเร็วในตลาดต่างๆ โดยในปี 2560 หัวเว่ยได้ส่งมอบสมาร์ทโฟนทั้งสิ้น 153 ล้านเครื่อง (รวมแบรนด์ Honor) และมีรายได้ทั้งสิ้น 237.2 พันล้านหยวน หรือ 36.4 พันล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 31.9 จากปี 2559 ด้านธุรกิจคลาวด์ได้เปิดตัวบริการคลาวด์ 99 บริการ ครอบคลุม 14 กลุ่มอุตสาหกรรมหลัก และโซลูชั่นอีกกว่า 50 โซลูชั่น บริษัทยังได้เปิดตัวแพลตฟอร์ม Enterprise Intelligence (EI) และพัฒนาความร่วมมือกับพันธมิตรด้านบริการคลาวด์อีกกว่า 2,000 ราย
รายงานประจำปี 2560 ของหัวเว่ย ได้รับการตรวจสอบทางบัญชีโดย KPMG ซึ่งเป็นบริษัทด้านการบัญชีระดับโลกสามารถดาวน์โหลดรายงานประจำปี 2560 ของหัวเว่ยได้จาก www.huawei.com/en/about-huawei/annual-report/2017
ที่มา www.huawei.com