สมาพันธ์โฆษณาโลกหรือ World Federation of Advertisers นั้นมีธรรมเนียมจัดอันดับนักการตลาดโลกเพื่อให้รางวัลเป็นประจำ ล่าสุดหัวหน้าทีมการตลาดหรือ CMO ที่ถูกจัดขึ้นทำเนียบปีนี้มีแบรนด์เอเชียอย่าง Huawei รวมอยู่ด้วย ถือเป็นอีกก้าวที่น่าสนใจสำหรับ Huawei ในการก้าวสู่ระดับโลก
ในรายชื่อ CMO จำนวน 6 รายที่มีคิวได้รับรางวัล Global Marketer of the Year มีชื่อหัวหน้าฝ่ายธุรกิจคอนซูเมอร์ของ Huawei อย่าง Glory Cheung ปรากฏชัดเจน โดยรายชื่อ CMO ทั้ง 6 รายถูกเปิดเผยสู่สาธารณชนหลังจากผ่านกระบวนการคัดเลือกผู้เข้ารอบ 35 ราย ที่ถูกเลือกโดยคณะผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อและการตลาด 14 คน
เกณฑ์การตัดสินคือการเลือก CMO ที่มีผลงานแสดงให้เห็นถึงความเป็นผู้นำที่โดดเด่นใน 3 ประเด็นหลัก คือการพัฒนาองค์กรให้มีความเป็นศูนย์กลางมากขึ้น การทำงานอย่างชาญฉลาดกับคู่ค้า และการสร้างงานสุดเก๋ที่เต็มไปด้วยแรงบันดาลใจที่แตกต่าง
CMO ทั้ง 6 รายที่ได้รับเลือกได้แก่ (เรียงตามลำดับตัวอักษรชื่อ)
1. Marc Pritchard ประธานเจ้าหน้าที่แบรนด์และผลิตภัณฑ์ Procter & Gamble
2. Raja Rajamannar ประธานฝ่ายการตลาดและการสื่อสาร และประธานธุรกิจดูแลสุขภาพ Mastercard
3. Hans-Christian Schwingen ประธานฝ่ายการตลาด Deutsche Telekom
4. Jane Wakely ประธานฝ่ายการตลาด ธุรกิจโภชนาการสัตว์เลี้ยง Mars
5. Keith Weed หัวหน้าฝ่ายการตลาดและการสื่อสารของ Unilever
6. Glory Zhang ประธานฝ่ายการตลาด กลุ่มธุรกิจผู้บริโภค Huawei
จากรายชื่อ 6 คนนี้ จะมีนักการตลาด 1 เดียวเท่านั้นที่เป็นผู้ชนะการโหวต โดย WFA จะจัดลงคะแนนทางเว็บไซต์ต่อไป
แม้ว่า Global Marketer of the Year จะเป็นรายชื่อของนักการตลาดเฉพาะกลุ่ม แต่การก้าวขึ้นทำเนียบนักการตลาดระดับโลกของผู้บริหาร Huawei ถือเป็นหลักไมล์สำคัญของแบรนด์สัญชาติเอเซีย ซึ่งโดดเด่นเหนือแบรนด์อื่นในเรื่องการสร้างสัมพันธ์กับลูกค้าในมือ
ที่มา: CampaignAsia