วงการอีคอมเมิร์ซบนแอปพลิเคชันแชตระอุขึ้นอีกครั้งเมื่อ Huawei Technologies เลือกแอปแชตจีนอย่าง WeChat เป็นหนึ่งในช่องทางจำหน่ายหลักของ Honor 6 สมาร์ทโฟนรุ่นล่าสุดที่ Huawei เพิ่งเปิดตัวในประเทศจีนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยรายงานระบุว่า Huawei และแอป WeChat จะร่วมมือกันโปรโมทรวมถึงจัดจำหน่าย Honor 6 อย่างเต็มรูปแบบ
ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ของ Huawei ถือเป็นก้าวที่แตกต่างจากหลายธุรกิจที่มักใช้แอปอย่าง WeChat จากค่าย Tencent ในการทำการตลาดและงานบริการลูกค้าเท่านั้น โดย Huawei เพิ่งตัดสินใจเริ่มเปิดช่องให้ WeChat สามารถเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าได้ตั้งแต่ช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา หลังจาก Huawei ลงมือทดสอบแนวคิดนี้ด้วยการดึงผู้ค้าออนไลน์ในจีนอย่าง JD.com มาเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการซื้อขาย ซึ่งล่าสุดระบบร้านเสมือนของ JD.com นั้นถูกผูกพ่วงเข้ากับระบบของ WeChat เรียบร้อย
JD นั้นเป็นบริษัทอีคอมเมิร์ซรายใหญ่อันดับ 2 ของจีนรองจาก Alibaba Group ตัวเลขล่าสุดที่ JD เปิดเผยคือลูกค้าของร้านบน WeChat มากกว่า 550,000 รายให้ความสนใจกับแคมเปญที่เกี่ยวข้องกับสมาร์ทโฟนใหม่ Honor 6 ซึ่งทำให้บางส่วนตัดสินใจสั่งจองหรือ pre-order สมาร์ทโฟน Honor 6 ก่อนกำหนดวางขายจริงในวันอังคารที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา
สถิตินี้ตอกย้ำว่าในสายตาผู้บริโภคชาวจีน แอปพลิเคชันอย่าง WeChat ถูกมองเป็นอีก 1 ช่องทางช้อปปิ้งไปเรียบร้อยแล้ว ถือเป็นผลลัพท์น่าพอใจซึ่งเป็นผลต่อเนื่องจากก้าวสำคัญที่ Tencent ต้นสังกัด WeChat เปิดทางไว้ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยช่วงเวลาดังกล่าว Tencent ประกาศซื้อหุ้น 15% ในบริษัท JD ซึ่งทำให้ทั้งคู่กลายเป็น strategic partner หรือพันธมิตรทางกลยุทธ์ของกันและกัน และทั้งคู่สามารถต่อยอดธุรกิจของตัวเองได้อย่างลงตัว
สำหรับการร่วมมือกับ Huawei รายงานระบุว่านี่คือครั้งแรกที่ JD และ WeChat หันมาจับคู่กับผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือ คาดว่านอกจาก Huawei พันธมิตรที่จะร่วมมือกับ JD และ WeChat จะมาจากอุตสาหกรรมที่หลากหลายยิ่งขึ้น
แคมเปญที่ JD, WeChat และ Huawei เปิดตัวไปเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา คือการจัดกิจกรรม promotional event เพื่อให้ผู้ใช้ WeChat ได้ร่วมสนุกเพื่อลุ้นรับสมาร์ทโฟน Honor 6 ไปใช้งานฟรี ด้วยการเปิดให้ทุกคนร่วมทายราคาและกำหนดการจำหน่ายสมาร์ทโฟนของ Huawei โดยกิจกรรมนี้ถูกจัดควบคู่ไปกับโฆษณา Honor 6 ซึ่งฉายภาพหน้าจอ 5 นิ้ว กล้องดิจิตอล 13 ล้านพิกเซล พร้อมชิปที่ Huawei ผลิตเอง ล่าสุดสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ของ Huawei เริ่มวางจำหน่ายแล้วที่ประเทศจีนตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา ในราคา 1,999 หยวนหรือประมาณ 10,000 บาท
ในมุมของ Tencent และ JD แน่นอนว่าการร่วมมือกับ Huawei เพื่อเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นเด่นนั้นช่วยปูทางให้ลูกค้าจีนมอง WeChat เป็นสถานที่ช้อปปิ้งมากขึ้น ขณะที่มุมของ Huawei ซึ่งมักจับมือกับโอเปอเรเตอร์ในจีนทำตลาดเท่านั้น ก็ย่อมจะได้รับโอกาสในการเข้าถึงผู้บริโภคที่มากขึ้นบน WeChat (ปัจจุบัน WeChat มีฐานผู้ใช้ 400 ล้านคน) ทั้งหมดนี้จะทำให้ Huawei มีโอกาสไล่ตามคู่แข่งเพื่อให้ได้ส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้น
นาทีนี้ Huawei ถูกจัดให้อยู่ในอันดับที่ 6 ด้วยส่วนแบ่งการตลาดจีน 8% เป็นรอง Samsung Electronics และ Apple รวมถึงเพื่อนร่วมชาติอย่าง Lenovo, Xiaomi และ Yulong