สาวใหญ่ Arianna Huffington ประธานและหัวหน้าบรรณาธิการของ Huffington Post Media Group? คิดรุกทำหนังสือพิมพ์ออนไลน์ทั้งโลกจริงๆ เพราะล่าสุดมีข่าวออกมาว่าเธอกำลังเตรียมประกาศเปิดตัวเว็บไซต์ในภาษาญี่ปุ่นอยู่ มาติดตามรายละเอียดกันครับ
Huffington Post หรือที่เรียกกันสั้นๆ ว่า “Huffpost”? ได้จับมือกับ Publisher รายใหญ่ของญี่ปุ่นอย่าง Asahi Shimbun หนังสือพิมพ์เจ้าใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น (และในโลก!) เตรียมเปิดตัวเว็บภาษาญี่ปุ่นแล้ว ซึ่งนับได้ว่าเป็นครั้งแรกที่ Huffpost ลุยเอเชีย เพราะที่ผ่านมาก็จะมีเว็บในอังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส สเปน และอิตาลี? โดย Huffington Post Japan ก็กำลังมองหาหัวหน้ากองบรรณาธิการอยู่
สิ่งที่น่าสนใจคราวนี้น่าจะอยู่ที่ Huffpost ไปจับมือกับ Asahi นั่นเอง โดยทาง Huffington Post Media Group ให้สัมภาษณ์ว่า
?เรามองว่าญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในตลาดหนังสือพิมพ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก และกำลังไปได้ดี ดังนั้นในขณะที่บริษัทสื่อใหญ่ๆ ยังไม่ได้รุกมาทางด้านนิวมีเดียมากนัก นี่ก็เป็นโอกาสที่สำคัญของเรา” พร้อมกับระบุว่าสำหรับญี่ปุ่นคู่แข่งรายสำคัญก็คงไม่พ้น? Yahoo! News ของ Yahoo! Japan
ส่วนทางด้าน Arianna Huffington ประธานและหัวหน้าบรรณาธิการของ Huffington Post Media Group ระบุว่าเว็บไซต์จะเปิดให้บริการเร็วๆ นี้ และเธอก็กำลังมองหาทางที่จะขยายตลาดไปประเทศอื่นๆ ด้วย อย่างเช่น ประเทศแถบละตินอเมริกา
?การเปิดตัวระดับนานาชาติเพื่อให้เรามี global presence เป็นสิ่งสำคัญของเรา มันเป็นโมเดลการทำงานที่ดีสำหรับเราที่จะร่วมมือกับบริษัทสื่อใหญ่ๆ ในแต่ละประเทศ ซึ่งจะทำให้เราเติบโตได้อย่างรวดเร็ว? Arianna กล่าว
เราเรียนรู้อะไร? มองแบบง่ายๆ สื่อดั้งเดิมอย่าง?Asahi Shimbun มีฐานผู้อ่านใหญ่มากแต่ไม่ถนัดในด้านออนไลน์ก็จะได้รับแนวทางการทำงานด้านออนไลน์จาก Huffington Post ส่วน Huffington Post ที่เก่งออนไลน์แต่ฐานคนอ่านในญี่ปุ่นไม่มีเลยก็จะได้ขยายจำนวนผู้อ่านมากยิ่งขึ้น ต่างคนต่างถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน? แต่ผมมองว่าการจะแข่งกับ Yahoo! Japan ได้ ไม่ใช่ง่ายเลยเพราะการที่จะเอาชนะใจผู้อ่านยุคดิจิตอลได้ จำเป็นต้องมีเครือข่ายการเข้าถึงผู้ชมที่หลากหลาย อย่าง Yahoo! Japan นั้นมี Softbank ถือหุ้น ทำให้ดึงเอาพาร์ทเนอร์ที่มีความถนัดด้านเทคโนโลยีมาช่วยได้มากกว่า ในขณะที่? Asahi Shimbun ไม่ได้ก้าวหน้าขนาดนั้น หรือคุณคิดเป็นแบบอื่น?
ที่มา: allthingsD