หากใครที่ได้ติดตามกระแสบน Facebook ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา จะพบกับภาพถ่ายของหญิงสูงอายุท่านหนึ่งที่มาพร้อมกับคำคม(คมบ้างไม่คมบ้าง) พร้อมบิดไปยังสินค้าที่ต้องการขายนั่นคือสินค้าด้านวัสดุก่อสร้าง โดยมีการโปรโมทผ่าน Page I-JU วัสดุก่อสร้าง จนเป็นกระแสที่ฮือฮามากบนโลกออนไลน์และทุกคนตั้งข้อสงสัยว่า เขาเป็นใครกันแน่ ทำไมอยู่ดีๆ ก็มีแต่คนพูดถึง
เพจนี้ถูกตั้งขึ้นมาเมื่อ 22 เมษายน พร้อมกับเริ่มโพสต์ Content คำคมออกมาเรื่อยๆ ผ่านตัวละครเจ๊จู ในช่วงแรกเป็นคำคมอารมณ์เสี่ยวๆ หน่อย จนบางแบรนด์ที่ถูกพูดถึงจากเจ๊จูเข้ามาตอบในเพจนี้ด้วย
และในวันนี้ 25 เมษายน 2559 มีการเฉลยออกมาว่า ร้านนี้ที่ทำขึ้นมาก็เพื่อการโปรโมทบริการร้านค้าวัสดุออนไลน์ BUILK.com x Yello โดยเป็นการเฉลยผ่านทางคลิปวิดีโอที่ทำขึ้นมา และสอดคล้องกับตัวละครอีกตัวคือ เฮียอู๋ ที่เป็นตัวละครตั้งต้นที่ทาง BUILK.com สร้างขึ้นมาเพื่อนำเสนอบริการของเว็บไซต์มาตั้งแต่แรกแล้ว
และนี่เป็นวิดีโอเสนอบริการเล่าโดย เฮียอู๋
ภายในเวลา 4 วัน ยอด LIKE พุ่งไปถึง 61,000 คน ไม่รวมถึงยอด PTAT เกิน 2 แสนครั้ง
สิ่งที่เราเห็นในการทำ Content ครั้งนี้คือ
- Persona การสร้างตัวตนที่ทำให้คนเชื่อว่ามีอยู่จริงด้วยลักษณะเฉพาะตัวที่ชัดเจน ยิ่งเฉลยออกมาว่าเป็นรวมกับการรวมร่างกับตัวละครเก่า ทำให้พลังออกมาทวีคูณ
- Content แม้จะไม่ใหม่ในตลาดแต่ก็ขายได้ เราเห็นแนวของ Content แบบนี้มาเยอะ แต่มันต้องกลับไปที่ว่า ใครเป็นคนเล่า นั่นคือการตั้ง Persona มีผลอย่างมาก
- กล้า ง่าย แต่เฉียบขาด รูปแบบการทำ Content คำคมไม่มีอะไรเลย แต่เป็นการกล้าที่จะแหวกความเนี๊ยบให้กลายเป็นความเรียบง่าย
- Timing การเลือกเวลาในการโพสต์ อย่างที่กล่าวไปข้างต้น เป็นการเลือกที่ฉลาดมาก ทิ้งเอาไว้ในช่วงวันหยุด แต่แม้จะเป็นช่วงวันหยุด คนก็ยังรอติดตาม ทั้งนี้ก็เพราะการปูเรื่องมาดีตั้งแต่แรกและทิ้งเอาไว้ในวันศุกร์ว่าจะเริ่มพูดเรื่องที่เขาต้องการบอก นั่นคือ วัสดุก่อสร้าง ไว้ตั้งแต่แรก และที่สำคัญ ไม่ทิ้งให้เป็นคำถามนานว่าเจ๊จูคือใคร รีบตบเฉลยในเวลาที่เหมาะสม
- เลือกวิธีการเฉลยผ่านวิดีโอที่เป็น Storytelling ที่เนี๊ยบ ไม่ใช่จะมาบอกว่า เธอคือใคร แต่บอกตั้งแต่แรกว่า เขามาเพราะอะไร และ BUILK.com สามารถเข้ามาแก้ไขปัญหานี้ได้
อนึง มีการเปิดเผยเบื้องหลังโดยคุณ ไผท ผดุงถิ่น กรรมการผู้จัดการบริษัท บิลค์ เอเชีย จำกัด ในเรื่องการสร้างนี้ว่าเป็นความบังเอิญ โดยครั้งแรกเป็นการทำ Storyboard เพื่อทำคลิปโฆษณาที่เปิดตัวเจ๊จู โดยคุณเปรมวิทย์ ศรีชาติวงศ์ ผู้ก่อตั้ง Storylog จากจุดนี้เลยทำให้มีการคิดว่าน่าจะทำเพจขึ้นมาโดยดึงเอาเจ๊จู ซึ่งเป็นตัวละครในเรื่องมาเป็นตัวเดินเรื่อง โดยทำภาพแบบง่ายๆ แต่ผลที่ได้กลายเป็นว่าถูกใจและมีการแชร์อย่างแพร่หลาย เมื่อสถานการณ์เป็นอย่างนี้เลยต้องเดินหน้าเล่นมุกต่อ แล้วก็เล่นใหญ่ จนกลายเป็นว่าต้องมาปรับการตลาดใหม่ทั้งหมดเลย
นอกจากนี้คุณไผทยังชมทีมงานที่คิด Content, ทีม Creative ที่คิดเอาคำบ้านๆ หรือแอบจงใจคิดคำผิดๆ เช่นรถแบล็คโฮล เป็นต้น สร้างความรู้สึกให้บ้านจริง เรียลจริง เจ๊มีจริง ยิ่งกว่าเดิม
(ขอบคุณเนื้อหาส่วนนี้ มาจากการสัมภาษณ์โดยคุณ ธีระชาติ ก่อตระกูล แห่ง StockRadars)
เราเห็นวิธีการนำเสนอผ่านรูปแบบ, การเลือกใช้ Content, วิธีการเล่า, เวลาที่เลือกในการเผยแพร่, รวมไปถึง Storytelling ของ BUILK.com ได้ทั้งหมดในแคมเปญเดียว เชื่อว่ากรณีศึกษานี้จะกลายเป็นสิ่งที่เป็นตัวอย่างถึงการพูด, วิธีการทำและการนำเสนอเรื่องที่เราต้องการบนออนไลน์ได้เป็นอย่างดีมากๆ สำหรับ SMEs
ที่สำคัญ เรื่องราวไม่ได้จบแค่เฉลยเท่านี้ แต่จะมีให้ติดตามต่อในเร็วๆ นี้ นั่นก็คือการทำ Content ต้องมีการวางแผนในระยะยาว คงไม่ได้คิดทำสั้นๆ พอใช้งานแล้วให้มันหายไป นี่คือแนวคิดของ Content Marketing จริงๆ
ข้อมูลเกี่ยวกับผู้สร้างสรรค์คลิปเจ๊จู