PricewaterhouseCoopers หรือ PWC จับมือกับสมาคมผู้ประกอบการโฆษณาดิจิทัล Interactive Advertising Bureau (IAB) ประกาศผลสำรวจตลาดโฆษณาดิจิทัลสหรัฐอเมริกาครึ่งแรกของปี 2017 ผลปรากฏว่า 1 ในหลายสถิติน่าสนใจคือยอดเงินสะพัดวงการโฆษณาออนไลน์อเมริกันวันนี้กระโดดเพิ่มจากปีที่แล้ว 23%
ตัวเลขเติบโต 23% ของยอดเงินซื้อโฆษณาดิจิทัลครึ่งปีแรก 2017 นี้เท่ากับตัวเลขที่ IAB เคยประกาศในช่วงไตรมาสแรก โดยอัตราเติบโตนี้ทำให้ยอดเงินสะพัดในวงการโฆษณาดิจิทัลขึ้นทะยานสู่ระดับ all-time high ส่งให้ช่วงมกราคม-มิถุนายน 2017 ที่ผ่านมาเป็นช่วงเวลาที่ตลาดโฆษณาออนไลน์อเมริกันคึกคักที่สุดในประวัติศาสตร์
รายงานที่ Interactive Advertising Bureau สนับสนุนให้ PwC จัดทำนี้ระบุว่า ยอดใช้จ่ายหรือ spending ในช่วงเวลา 6 เดือนแรกของปีนี้มีมูลค่า 4.01 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1.3 ล้านล้านบาท คิดเป็นอัตราเติบโต 22.6% ต่อปี
แน่นอนว่า mobile คือแชมป์รูปแบบโฆษณาที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ครองเค้ก 54% ของรายได้โฆษณาดิจิทัลรวม จากทั้งหมด 2.17 หมื่นล้านเหรียญในครึ่งปีแรก 2017 คิดเป็นสัดส่วนเพิ่มขึ้น 40% จากครึ่งปีแรก 2016 ที่มียอดใช้จ่ายราว 1.55 หมื่นล้านเหรียญเท่านั้น
สำหรับรูปแบบการแสดงภาพหรือ display-related format ซึ่งในรายงานรวมทั้งแบนเนอร์โฆษณา โฆษณาที่เป็น rich media, โฆษณาประเภท sponsorship และวิดีโอ มีอัตราเติบโต 28% ต่อปี เบ็ดเสร็จมีมูลค่ารวม 1.76 หมื่นล้านเหรียญในครึ่งแรกปี 2017
สัดส่วนนี้ทำให้โฆษณาประเภท display คิดเป็นสัดส่วน 44% ของพายรายได้รวมโฆษณาออนไลน์ทั้งก้อน เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากปีก่อนหน้าที่ทำได้ 42%
บทสรุปของสถิติเหล่านี้คือเงินโฆษณาออนไลน์ในช่วงปี 2018 อาจกระจุกอยู่ที่ mobile มากขึ้น โดยที่กลุ่ม display ยังต้องลุ้นว่าอัตราเติบโตอาจจะน้อยลง ซึ่งคาดว่ารูปแบบนี้อาจคล้ายคลึงกับประเทศไทย ขึ้นอยู่กับปัจจัยรอบด้านอื่นที่ยังต้องรอการติดตามใกล้ชิด
ที่มา: MarketingDive